Trải nghiệm những nét mới trên Android 4.3

Thảo luận trong 'Android: Đánh Giá, So Sánh Sản Phẩm' bắt đầu bởi mayback99s, 20 Tháng bảy 2013.

  1. mayback99s ̶D̶̶ọ̶̶n̶ ̶r̶̶á̶̶c̶

    Phiên bản Android 4.3 Jelly Bean dành cho Nexus 4 vừa bị rò rỉ, giúp những người dùng háo hức có thể trải nghiệm Android mới. Tuy vậy, đây chỉ là một lần cập nhật nhỏ và có rất ít sự thay đổi đáng chú ý.

    Android 4.3 là một bản cập nhật nhỏ dành cho hệ điều hành di động này và vẫn giữ nguyên tên Jelly Bean. Dự kiến Android 4.3 sẽ được ra mắt và phát hành chính thức đến tay người dùng bắt đầu từ tuần sau, sau khi sự kiện vào ngày 24/7 được cho là để giới thiệu Nexus 7 2 diễn ra. Bản cập nhật lớn tiếp theo mà người dùng Android có thể trông chờ là 5.0 Key Lime Pie, nhiều khả năng sẽ được ra mắt cùng với Nexus 5 vào cuối năm 2013 để cạnh tranh với iPhone mới và iOS 7.

    Bạn đọc sở hữu Nexus 4 có thể tải file cài đặt (được cung cấp ở cuối bài) và flash bằng các custom recovery như ClockworkMod hay TWRP. Tuy vậy trước đó hãy cùng tìm hiểu Android 4.3 có gì mới và liệu bạn có nên quá háo hức để trải nghiệm sớm hay không.

    [​IMG]
    Cảm ứng nhạy hơn đáng kể​

    Kể từ khi ra mắt, Nexus 4 chạy trên Android 4.2 đã nhận được khá nhiều lời chỉ trích từ phía người dùng về độ nhạy của màn hình cảm ứng. Dù được trang bị công nghệ màn hình in-cell cho phép tấm nền cảm ứng được đặt sát vào màn hình, Nexus 4 vẫn không đem lại trải nghiệm cảm ứng nhanh nhạy như mong muốn.

    Với Android 4.3 trên Nexus 4, trải nghiệm ban đầu cho thấy độ nhạy của màn hình cảm ứng đã được tăng lên đáng kể. Bạn không cần phải bấm mạnh hơn so với trên các thiết bị khác để Nexus 4 ghi nhận cảm ứng nữa. Giờ đây chỉ một cú chạm nhẹ cũng đủ để máy nhận ra thao tác của người dùng.
    Hiện chưa rõ liệu chỉ Nexus 4 mới gặp vấn đề về cảm ứng và được cải thiện trong Android 4.3 hay phiên bản mới này sẽ tăng độ nhạy cảm ứng trên tất cả các thiết bị khác. Có thể nói đây là cải tiến đáng ghi nhận nhất trên Android 4.3.

    Bàn phím số tự hoàn thiện

    Nhiều người dùng các bản Android gốc khá ngạc nhiên khi tính năng tìm danh bạ bằng bàn phím số không được tích hợp sẵn. Phải đến Android 4.3 tính năng này mới có mặt, trong khi các giao diện khác như TouchWiz và Sense đã có từ lâu. Về cơ bản, tính năng này cho phép bạn bấm các số trên bàn phím, từ đó các danh bạ chứa các chữ cái tương ứng với số sẽ hiện lên. Đây là một tính năng nhỏ nhưng rất hữu ích.

    [​IMG]
    Giao diện camera mới​
    Giao diện camera cũng là nét mới đáng chú ý trên Android 4.3. Giao diện mới vẫn giữ nguyên ý tưởng so với giao diện cũ, đó là giúp người dùng có thể truy cập các cài đặt chụp ảnh mà không phải rời tay khỏi màn hình. Tuy nhiên các cài đặt giờ đây không còn được đặt xung quanh hình tròn như Android 4.2 nữa. Thay vào đó chúng được đặt trên một đường cong nằm ngang. Bạn có thể chỉnh các cài đặt bằng cách di chuyển ngón tay đến vị trí của chúng. Để quay lại menu trước đó, bạn chỉ cần lùi ngón tay xuống phía dưới.

    [​IMG]
    Ngoài ra, Android 4.3 còn cho phép bạn chụp ảnh bằng phím chỉnh âm lượng. Tuy nhiên có vẻ như tính năng này vẫn chưa thực sự hoàn thiện trên phiên bản mà người viết thử nghiệm. Tình trạng chụp 2, 3 ảnh liên tiếp vẫn xảy ra dù người dùng chỉ bấm phím 1 lần.

    Biểu tượng emoji mới

    Bàn phím emoji trên Android đã được cập nhật với các biểu tượng mới và được sắp xếp theo thể loại. Tuy nhiên có vẻ như đa số người dùng Việt Nam vẫn ưa thể hiện tâm trạng bằng các kí tự chat đặc biệt hơn là biểu tượng emoji.

    [​IMG]

    Bluetooh Low Energy

    Bluetooth Low Energy là công nghệ cho phép smartphone sử dụng chuẩn kết nối này trong khi tiêu thụ ít năng lượng hơn so với Bluetooth thông thường. Có lẽ Google đang chuẩn bị cho thời các thiết bị thời trang công nghệ như smartwatch trở nên phổ biến hơn.

    Các thay đổi nhỏ khác

    - Android 4.3 bắt đầu hỗ trợ đồ họa OpenGL ES 3.0.
    - Tùy chọn luôn quét mạng WiFi. Tính năng này giúp các dịch vụ vị trí và ứng dụng của Google luôn ngầm tìm kiếm mạng WiFi, kể cả khi bạn đã tắt kết nối này.
    - Danh sách các thông báo trong mục cài đặt. Tính năng này sẽ liệt kê tất cả các thông báo mà máy từng nhận được, kể cả khi bạn đã xóa chúng trên thanh trạng thái. Có lẽ đây cũng là một bước chuẩn bị của Google dành cho các thiết bị đồng hồ thông minh.

    [​IMG]

    - Màn hình khóa không hiển thị đồng hồ trên thanh trạng thái.
    - Một bộ font Roboto mới. Nhiều người dùng Android 4.3 thông báo Google đã áp dụng kiểu font mới, dựa trên bộ font Roboto đã có nhưng được cải biến đôi chút. Tuy vậy có thể bộ font này chưa được thêm vào Android 4.3 cho Nexus 4, hoặc nó được thay đổi quá ít để có thể nhận nhận ra.


    Như vậy Android 4.3 không mang lại nhiều tính năng mới mà chỉ bao gồm các thay đổi nhỏ nhằm hoàn thiện thêm bản Jelly Bean vốn đã có một năm tuổi. Tốt hơn hết người dùng các máy Nexus nên chờ đến khi Android 4.3 được phát hành chính thức thông qua hình thức không dây OTA, hoặc được ghép vào với bản custom ROM mình đang sử dụng. Tuy nhiên, nếu bạn là người hay vọc Android và muốn có một cái nhìn sớm về phiên bản mới, hãy sao lưu hệ thống thông qua recovery và flash file cài đặt tại đây (kèm thêm file root nếu sau khi cài mà máy vẫn chưa được root). Lưu ý các file cài này chỉ dành cho Nexus 4.

    Theo Vnreview
    z0nkazu04 and hungle1905 like this.
     
  2. hungnv85

    hungnv85 Thành viên

    Bài viết:
    125
    Được Like:
    7
    Không biết con Galaxy Tab 3 có bản update 4.3 chưa nhỉ
  3. kaisoulpro

    kaisoulpro Thành viên

    Bài viết:
    272
    Được Like:
    12
    nghe nói Android 4.3 update cải thiện về pin lắm nhưng không biết đúng không. đang đợi thử Galaxy Tab 3 8.0 có hay không. :(
  4. z0nkazu04

    z0nkazu04 Thành viên

    Bài viết:
    238
    Được Like:
    1
    Nhiều tính năng mới thật
    Em mới chuyển qua dùng Android các bác chỉ em làm như hình trên đi
  5. pinetrees

    pinetrees Thành viên

    Bài viết:
    340
    Được Like:
    30
    Mình thích như cái tiện ích Bàn phím số tự hoàn thiện và Camera
  6. kaisoulpro

    kaisoulpro Thành viên

    Bài viết:
    272
    Được Like:
    12
    hiện có dòng nào nâng cấp lên 4.3 chưa nhỉ, ngoại trừ mấy đứa con nhà google?
  7. z0nkazu04

    z0nkazu04 Thành viên

    Bài viết:
    238
    Được Like:
    1
    Không biết trên Tab 3 8.0 có làm được không?
  8. hungnv85

    hungnv85 Thành viên

    Bài viết:
    125
    Được Like:
    7
    Con nào chạy dc Android 4.3 là có hết mà bác
  9. pinetrees

    pinetrees Thành viên

    Bài viết:
    340
    Được Like:
    30
    Tab 3 nếu hãng ko hỗ trợ chưa chắc lên dc nha bác
  10. kaisoulpro

    kaisoulpro Thành viên

    Bài viết:
    272
    Được Like:
    12
    tab 3 nếu không có thì chờ mấy "vọc sĩ" tìm cách chế ra, trước sau gì cũng có thôi. :D