Ji Zhihuang là một kiểu thương nhân mà các nhà sản xuất ĐTDĐ tại Trung Quốc chắc chắn nên để ý tới. Là chủ một quầy hàng trong khu chợ Tongtiandi ồn ào tại thị trấn miền Nam Shenzhen, anh Ji thường dành cả ngày để rao bán và ca ngợi những tính năng hiện đại của các loại ĐTDĐ đã qua sử dụng, trước một đám đông khách hàng có túi tiền hạn chế. Nghề buôn điện thoại cũ của anh Ji đang lan rộng nhanh chóng trên thị trường ĐTDĐ lớn nhất thế giới này, nhờ động lực từ nhu cầu ngày càng tăng mạnh của tầng lớp bình dân Trung Quốc với mức thu nhập hàng tháng 706 nhân dân tệ (85USD) tại thành phố và 218 NDT tại vùng quê, đang tìm cách tiết kiệm tiền trước khi bước vào thế giới di động. ''Trong một ngày, tôi có thể bán được hơn cả chục chiếc'' anh Ji nói. Cửa hàng tạp hoá của anh bán đủ loại hàng thượng vàng hạ cám, từ bàn chải đánh răng cũ để đánh xi bóng cho các túi bọc rách, cho đến các máy sấy tóc thổi ra đầy bụi bặm và cả... điện thoại di động. ''Người đàn ông kế bên tôi còn bán được 50-60 chiếc mỗi ngày. Ngành công nghiệp này đã phát triển rất nhiều trong vài năm qua. Chất lượng của các loại điện thoại dùng rồi hầu như tương đương với các sản phẩm mới do những người sử dụng chúng trước đó chỉ dùng khoảng nửa năm tới một năm''. Ji, và hàng chục nhà cung cấp điện thoại di động tư nhân quanh anh ta chỉ thường ngồi lau điện thoại cả ngày, nhưng lại tạo ra một nguy cơ gia tăng mạnh cho các đại gia di động như Motorola và Nokia, và những đấu thủ bản địa như TCL International và Ningbo Bird. Các công ty này đều phụ thuộc vào doanh số bán điện thoại mới để duy trì lợi nhuận tại thị trường di động đang phát triển mạnh của Trung Quốc. Một tỷ lệ khá khổng lồ, khoảng 40% của số lượng 62 triệu thuê bao di động tại Trung Quốc trong năm ngoái đã sử dụng điện thoại di động dùng rồi, theo nhận định của hãng nghiên cứu Gartner. Nhưng một chuyên gia phân tích khác lại đưa ra một con số khác biệt, với ước tính chỉ từ 10-15% số ĐTDĐ được bán ra thị trường Trung Quốc là điện thoại cũ. Trung Quốc không đơn lẻ trong sự say mê điện thoại dùng rồi. Ngành buôn bán điện thoại đã qua sử dụng cũng đã trở nên làm ăn phát đạt tại các thị trường đang phát triển như Ấn Độ và Indonesia, theo chuyên gia phân tích Nick Ingelbrecht của Gartner cho biết. Ở các thị trường đã phát triển hơn như Đông Âu và Trung Đông, ĐTDĐ dùng rồi cũng vẫn chiếm một phần thị trường khoảng từ 10-25% của các thuê bao mới đăng ký. Tuy nhiên, tại Mỹ và Tây Âu, ĐTDĐ cũ chỉ là một nhân tố không đáng kể. Chỉ có khoảng 2% số thuê bao di động mới đăng ký tại Mỹ sử dụng điện thoại cũ, mặc dù có nhiều điện thoại được các hãng cung cấp ''đổi cũ lấy mới'' và sau đó xuất khẩu sang các thị trường đang phát triển. Phần còn lại không được xuất khẩu sẽ trở thành rác công nghiệp. Trung Quốc hiện có tỷ lệ xâm nhập sản phẩm di động ngoại khoảng 20%, trong một thị trường được thống trị bởi sự độc quyền kép của hai hãng China Mobile (Hong Kong) Ltd và China Unicom Ltd. Nhưng với hầu hết những người Hoa có điều kiện kinh tế khá hiện đã đăng ký dịch vụ, hai nhà cung cấp này đang đẩy mạnh việc khuyến khích các khách hàng có mức chi tiêu thấp đăng ký thuê bao. Đây chính là đối tượng khách hàng quan trọng số một của các nhà cung cấp điện thoại cũ. Trong các nhận định mới đây trước các nhà đầu tư và phân tích, hãng Panasonic Mobile Communications Co Ltd của tập đoàn Matsushita cho biết việc kinh doanh ĐTDĐ cũ sẽ trở thành một nhân tố quan trọng trong việc mở rộng thị trường di động Trung Quốc trong năm nay, với mức dự báo tốc độ tăng trưởng từ 12-25%. Trung Quốc hiện đã là thị trường di động lớn nhất thế giới, với 280 triệu thuê bao tính đến cuối tháng 2 vừa qua. Doanh số ĐTDĐ riêng năm nay của thị trường này dự kiến sẽ là 70-90 triệu chiếc, tương đương với doanh thu 130 tỷ NDT. Đây là yếu tố đặc biệt quan trọng đối với các nhà sản xuất ĐTDĐ về thị trường Trung Quốc. Theo Itoday