Tương lai cho thương mại di động

Thảo luận trong 'Tin Tức Chung' bắt đầu bởi fozd, 6 Tháng bảy 2004.

  1. fozd Guest

    Tương lai cho thương mại di động

    [​IMG]


    Từ năm 2000, tiềm năng của M-commerce (Mobile Electronic Commerce) nghĩa là thương mại điện tử thông qua mạng ĐTDĐ, gọi tắt là thương mại di động (TMDĐ) được đánh giá rất cao. Các giao dịch điện tử có giá trị tiền tệ được thực hiện thông qua mạng điện thoại di động sẽ ngày càng trở nên phổ biến hơn.


    Cơ hội để ĐTDĐ thay thế ví tiền

    Vào đầu năm 2001, qua các cuộc khảo sát thăm dò khách hàng ở các nước phát triển thì quá nửa số người được hỏi đều cho biết rằng sẵn sàng sử dụng ĐTDĐ như là một công cụ thanh toán.

    Tuy nhiên, từ đó đến nay đã 4 năm, dường như TMDĐ đã không phát triển như mọi người vẫn mong đợi. Theo nhận định của các chuyên gia trong lĩnh vực này thì TMDĐ vẫn đang chờ cơ hội chín muồi để thực sự phát triển thành một khu vực kinh tế quan trọng.

    TMDĐ phải trải qua các giai đoạn phát triển thông tin liên lạc rồi mới đến giai đoạn thương mại. Hiện tại, hầu hết người sử dụng ĐTDĐ trên thế giới mới chỉ dừng ở mục đích thông tin liên lạc. Nhưng tương lai không xa sẽ phát triển đến giai đoạn thương mại, khách hàng sẽ sử dụng ĐTDĐ để mua hàng hoá dịch vụ thật.

    M-Commerce có rất nhiều chức năng bao gồm giao dịch ngân hàng không dây, truy nhập Internet và tìm kiếm thông tin. TMDĐ được coi là một chiếc ví tiền có khả năng thực hiện các giao dịch tài chính tại thời điểm bán hàng với sự trợ giúp của ĐTDĐ.

    Trong điều kiện đó, khách hàng sử dụng ĐTDĐ mua bán hàng hoá và dịch vụ từ các máy bán hàng tự động hay các cửa hàng, siêu thị mà không cần đến séc, thẻ tín dụng hay tiền mặt.

    Trên thực tế, sự gắn kết giữa người sử dụng với chiếc máy ĐTDĐ đã mang lại hàng loạt các ứng dụng mới với khả năng đáp ứng nhu cầu cá nhân và truy cập linh động hơn.

    Một chiếc máy ĐTDĐ có chức năng thanh toán sẽ luôn gắn liền với người sử dụng như một chìa khóa cho việc thao tác trên tài khoản cá nhân. Nếu một ai đó muốn sử dụng trái phép tài khoản của người khác thì không những phải có các thông tin bí mật về tài khoản mà phải có trong tay chính chiếc máy ĐTDĐ đó.

    Để thương mại di động phát triển

    Các ứng dụng cho M-commerce bao gồm các dịch vụ tài chính di động (Mobile finance service); kiểm tra tài khoản hoặc thực hiện các chuyển khoản từ một máy ĐTDĐ (Mobile banking); thực hiện việc thu nhận thông tin và buôn bán cổ phiếu trên thị trường chứng khoán (Mobile broking); việc trả tiền để mua hàng thông qua ĐTDĐ (mobile payment) và các dịch vụ khác như thanh toán lương bổng, thanh toán các khoản phúc lợi xã hội. Ngoài ra còn các ứng dụng khác như dịch vụ Mobile Shoping, Tickiting, quảng cáo...

    Hiện tại, TMDĐ đã được các hãng cung cấp thiết bị di động quan tâm và đây chính là tiền đề để có thể phát triển mạnh lĩnh vực này. Giữa tháng 6/2004, hãng NTT của Nhật Bản đã tung ra thị trường 4 dòng máy tích hợp chức năng ví điện tử.

    Những chiếc máy ĐTDĐ này có thể sử dụng để thanh toán tại 9.000 địa điểm trên khắp nước Nhật. Thế hệ ĐTDĐ mới sử dụng công nghệ thẻ thông minh cho phép chứa các thông tin tài chính với mục đích thay thế tiền mặt, thẻ tín dụng, thẻ căn cước và các loại vé đi tàu xe...

    Để phát triển được TMDĐ trong thời gian tới, cần phải có các điều kiện nhất định như: ĐTDĐ, các thiết bị đầu cuối tại các cửa hàng và máy bán hàng. Các thiết bị này phải có cơ sở hạ tầng cần thiết để thực hiện các khâu giao dịch.

    Thêm nữa, các thiết bị này phải có mặt khắp nơi để quá trình giao dịch thực hiện được liên tục mọi lúc, mọi chỗ để đáp ứng yêu cầu tiết kiệm thời gian giao dịch và mang lại sự thuận tiện tối đa cho khách hàng.

    Để khuyến khích được khách hàng sử dụng ĐTDĐ tham gia vào thương mại di động, các nhà cung cấp dịch vụ phải đảm bảo khi sử dụng các dịch vụ này giao dịch diễn ra nhanh hơn và ít tốn kém hơn.

    Nhưng điều quan trọng nhất mà các chuyên gia trong lĩnh vực này nhấn mạnh đó là phải áp dụng một chuẩn thống nhất trên toàn thế giới về giao dịch và thanh toán. Đây là điều kiện tiên quyết để TMDĐ phát triển mạnh mẽ trên phạm vi toàn cầu. Tương lai của M-commerce là có thật, mặc dù đến thời điểm này vẫn cần thời gian để có thể phát triển được.

    Theo Bưu điện