Thảo luận UNBOX Mainboard B350: Sự lựa chọn kinh tế cho hệ thống Ryzen

Thảo luận trong 'Tin Công Nghệ' bắt đầu bởi Trần Bảo Minh, 13 Tháng mười hai 2017.

  1. Trần Bảo Minh Thành viên

    Với sức hút từ AMD Ryzen trong thời gian gần đây những sản phẩm mainboard giành cho AMD cũng nhận được sự quan tâm lớn từ khách hàng, AMD giới thiệu người dùng chipset chính dùng cho Ryzen B350 với giá thành tiết kiệm kèm theo đó là sự hỗ trợ gần như đầy đủ cho CPU kể cả việc ép xung CPU.

    [​IMG]

    Qua hình trên bạn có thể thấy rõ, khiếm khuyết duy nhất so với dòng cao cấp nhất là x370 và B350 chính là X370 hỗ trợ chạy 2 card màn hình cùng lúc thông qua CF của AMD hoặc SLI của Nvidia, thật ra thì điều này cũng khá xa xỉ với người dùng bình thường, mình thấy đây là 1 việc giảm giá thành hợp lý đến từ AMD, giúp người dùng có những mainboard có giá thành tốt kèm hiệu năng cao.

    Quan trọng nhất ở đây chúng ta thấy chính là sự hỗ trợ ép xung AMD vẫn giữ nguyên cho dòng chipset B350, đây là ưu điểm chính của dòng Ryzen với khả năng ép xung tốt mang lại hiệu năng vượt trội cho người sử dụng. Ở đây mình xin lấy ra 3 main B350 khá phổ thông trên thị trường để làm nhanh unbox để mọi người có thể lựa chọn 1 main B350 phù hợp nhất cho hệ thống Ryzen của mình.

    3 main mình sẽ dùng để unbox là :
    - MSI B350 Tomahawk : 3.190.000
    - Gigabyte AB350 Gaming 3 : 3.115.000
    - MSI B350m Mortar : 2.500.000

    Giá thành giữa các main từ các hãng cũng có sự tương đồng nhau với giá hơn 3.000.000 cho những main ATX và giá trong khoản 2.500.000 cho những main mATX nhỏ hơn kinh tế hơn. Cơ bản về bản thân mình thấy những những gì main mATX đã quá phù hợp với nhu cầu bình thường của mọi người. Thực tế những main ATX với số lượng lớn slot PCI cũng không khả dụng lắm với nhu cầu hiện tại của người dùng khi họ chỉ cần gắn 1 card màn hình hoặc nhiều thì có thể thêm 1 card thu hình hay âm thanh. Như vậy với 4 slot mà các main mATX mang lại thì các bạn cũng có thể đáp ứng tốt được nhu cầu của mình.

    I - MSI B350 Tomahawk :

    Đây là dòng mainboand chính của MSI giành cho các sản phẩm Ryzen từ AMD với thiết kế đẹp full size ATX, sản phẩm sẽ thu hút các bạn ngay từ các nhìn ban đầu, mình sẽ đi vào unbox sản phẩm này đầu tiên.

    [​IMG]

    Sản phẩm đóng đói theo đúng style vũ khí chiến tranh đến từ MSI, thiết kế này thì các bạn chắc cũng không lạ, cứ tên vũ khí càng mạnh thì sản phẩm càng mắc, chất lượng và ngược lại, ở đây bạn sẽ thấy tên chipset nổi bật ngay góc dưới bên phải của sản phẩm là B350 để người dùng tránh nhầm lẫn, bên cạnh là logo Ryzen.

    [​IMG]

    Không nói nhiều thêm mình sẽ mở sản phẩm ra, sản phẩm với thiết kế kích thước ATX với các nét sơn đẹp ngay trên sản phẩm, giúp sản phẩm nổi bật ấn tượng khi từ cái nhìn đầu tiên, đi kèm sản phẩm là sách hướng dẫn cùng 2 cọng cable sata và miếng che IO phía sau, số lượng sản phẩm đi kèm cũng không nhiều vừa đủ với các nhu cầu cơ bản nhất.

    [​IMG]

    Sản phẩm với tông xám đen nhìn đẹp và bắt mắt, nổi bật là bộ giáp cho dàn phase và chípset của sản phẩm nhìn đúng kiểu hầm hố của quân đội.

    [​IMG]

    Ngay bên cạnh socket CPU là dàn tụ cho CPU và tản nhiệt được cách điệu giống như lớp giáp chống đạn cho những chiếc xe tank, phía dưới bạn sẽ thấy được có 6 phase điện, cao phía trên sẽ có 1 đầu cấp nguồn 8 pin giành cho CPU.

    [​IMG]

    Đi về phía trái thì chúng ta sẽ có các kênh RAM cùng đầu 24 pin giành nuôi điện cho cả mainboard.

    [​IMG]

    Đi xuống phía dưới chúng ta sẽ có cổng SATA, 4 cổng thì 2 cổng nằm thẳng 2 cổng lại nằm xuôi theo main, vẫn có cái để chúng ta có thể giấu được những đầu dây SATA, giúp bạn thuận tiện hơn trong việc đi dây cho hệ thống của mình.

    [​IMG]

    Cận cảnh phần tản cho chipset, MSI trang bị 1 tản lớn với hình ảnh của 1 tấm khiên che chắn, được cách điệu bằng những đường ngấn chìm giúp sản phẩm thêm bắt mắt, theo cá nhân thì mình thích nhất cái phần tản này của main.

    [​IMG]

    Bên dưới cùng của main thì chúng ta sẽ có những cổng kết nối với phần trước của case.

    [​IMG]

    Ở đây chúng ta sẽ có tất cả 6 khe PCI, trong đó chúng ta sẽ có 1 khe được bọc giáp giúp hỗ trợ VGA trong quá trình sử dụng.

    [​IMG]

    Giữa các khe chúng ta sẽ có thêm 1 khe M2

    [​IMG]

    Góc dưới cùng là cụm phần âm thanh của bo mạch với các tụ nichion và chip âm thanh của sản phẩm, phần bo mạch này được thiết kế tách biệt với phần còn lại của bo giúp tránh tình trạng nhiễu âm trong quá trình hoạt động.

    [​IMG]

    Cuối cùng chúng ta xem đến phần cổng IO trên sản phẩm, ở đây chúng ta sẽ có 6 cổng USB trong đó có 1 cổng USB Type-C, về cổng xuất hình thì chúng ta sẽ có 1 VGA, 1 DVI, 1 HDMI gần như đáp ứng đầy đủ cho tất cả các nhu cầu sử dụng của mọi người, nhưng Ryzen thì sẽ không tích hợp đồ hoạt trên chip nên sẽ không xuất hình được, các bạn chỉ có thể sử dụng với các CPU APU của AMD với nhân đồ họa tính hợp trên chip.

    II - MSI B350m Mortar :

    Đây là mã của B350 từ MSI nhưng kích thước sản phẩm từ ATX xuống chỉ còn mATX nhỏ gọn hơn và đương nhiên là giá thành cũng sẽ kinh tế hơn rất nhiều rồi, mình sẽ tiến hành unbox luôn sản phẩm để mọi người có thêm sự lựa chọn.

    Sản phẩm vẫn giữ thiết kế chung của dòng gaming thuộc MSI so về bao bì sẽ không khác lắm so với sản phẩm mình vừa unbox ở phía trên ngoài phần tên sản phẩm là MORTAR.

    [​IMG]

    Mở sản phẩm thì kích thước nhỏ hơn, các linh kiện nằm sát nhau hơn nhưng phần nước sơn trên board vẫn được cách điện tương tự như bản ATX. Chúng ta sẽ vẫn có giáp cho VGA trên cùng, 4 khe RAM cho hệ thống, tuy nhỏ nhưng chúng ta vẫn có 1 khe gắn ổ M2 cho hệ thống của mình

    [​IMG]

    Gần như mọi chi tiết đều giống như người đàn anh của mình có phần tản cho phase nguồn thì chúng ta thấy vẫn gồm 6 phase nhưng phần tản cho 2 phase phía trên CPU thì nay đã không còn, chỉ còn phần tản cho dàn tụ phía bên trái.

    [​IMG]

    Phần âm thanh do board ngắn ngon nên các thiết bị âm thanh được để sát vào nhau nhìn bố cục chặc chẽ hơn và với phần này của main MSI vẫn làm 1 lớp cách giúp tránh tình trạng nhiễu âm trong quá trình sử dụng.

    [​IMG]

    Điểm đáng tiếc ở đây của chúng ta là phần chipset thì tản bây giờ chỉ là 1 miếng hôm nhỏ được ốp lên giúp tản nhiệt chứ không còn là 1 tấm khiên đẹp to bự sắc sảo như bên kia nữa

    [​IMG]

    Giao tiếp SATA thì MSI cho chúng ta 4 cổng với 2 cổng nằm giúp bạn tiện hơn rất nhiều trong quá trình đi dây cho hệ thống

    [​IMG]

    Sau cùng là số lượng cổng giao tiếp, MSI vẫn ưu ái đưa cho người dùng khá là nhiều cổng xuất hình phù phợp gần như mọi tình huống, chúng ta sẽ có 3 cổng xuất hình 1 HDMI, 1 DP, 1 DVI ngoài ra số lượng cổng USB cũng nhiều với lên đến 6 cổng USB kèm theo đó là 1 cổng type-C giúp bạn có thể yên tâm sử dũng mà không sợ không đủ đầu kết nối, bên cạnh đó MSI cũng trang bị cho người dùng cổng âm thanh 7.1 cổng Lan và 1 đầu PS2 tích hợp dùng được cả phím và chuột.

    [​IMG]

    III - Gigabyte AB350 Gaming 3 :

    Quay trở lại form ATX với 1 đại điện đến từ MSI với giá bán lẻ hiện tại vào khoản 3.115.000, sản phẩm thuộc dòng gaming của Gigabyte, tới năm 2017 thì các main của gigabyte được tích hợp khá là nhiều đèn LED cùng hiệu ứng đi kèm nên các bạn cũng thấy phần nào qua hình ảnh trên hộp của sản phẩm, Chữ gaming với đèn 7 màu cùng logo RGB Fusion công nghệ đèn đến từ gigabyte.

    [​IMG]

    Bên trong sản phẩm là 1 main với kích thước ATX khá to, mainboard với màu chủ đạo là đen đỏ khá truyền thống của dòng gaming, tuy chỉ là B350 nhưng Gigabyte lại ưu ái cho người dùng với 2 khe PCI được bọc giáp kim loại, chúng ta sẽ vẫn có 4 khe RAM đi kèm và nhìn sơ thì thấy có khá nhiều chỗ để đèn tích hợp trên main.

    [​IMG]

    Vẫn như những main trước, mình sẽ xem đầu tiên là phần tụ điện, ở đây chúng ta thấy sản phẩm có 7 phase điện, xung quanh socket gắn CPU được hãng cách điệu với những đường sơn lên xunh quanh màu trắng

    [​IMG]

    Chúng ta sẽ vẫn có 1 khe M2 để bạn cần tốc độ cao có thể tích hợp vào hệ thống để giảm đi lằng nhằn của dây nhợ.

    [​IMG]

    Như mình đã nói thì giga rất tập trung vào chuyện đèn đóm của sản phẩm khi tích hợp hẳn 1 đầu RGB LED ngay trên main gần CPU, với đầu RGB này các bạn có thể tích hợp vào các tản nhiệt đi kèm của CPU.

    [​IMG]

    bên phải của board chúng ta sẽ có 4 khe RAM, khe RAM thì được giga sơn màu để chúng ta dễ nhận biết để cắm đúng màu. đặc biệt là bên phải chúng ta có 1 miếng nhựa nhỏ đi sát viền phải, với dãy nhựa này chúng ta có thể dễ dàng tháo ra và khắc tên mình hoặc nick hay bất cứ gì bạn thích lên đó, để rồi khi hệ thống hoạt động thì cả dãy này sẽ sáng rực trong thùng máy của bạn.

    [​IMG]

    Đi men theo viền nhựa này chúng ta sẽ tới các đầu SATA, chúng ta có đến 6 cổng SATA với 2 cổng đươc đặt theo phương ngang, mình thì luôn thích các cổng nằm ngang hơn và 2 cổng thì thì cũng đủ cho nhu cầu bình thường của mọi người.

    [​IMG]

    Kế bên cụm sata là tản nhiệt cho chipset của bo mạch chủ, tản được thiết kế khá đơn giản với nhiều đường trên mặt giúp tăng diện tích tiếp xúc với không khí đồng nghĩa với tăng khả năng làm mát.

    [​IMG]

    về góc trái là cụm âm thanh từ Gigabyte, chip xử lý âm được giga đặt gọn gàng trong lớp giáp bao bọc bên ngoài, giúp hệ thống chống nhiễu âm tốt hơn so với chỉ dùng 1 lớp mạch tách biệt so với phần còn lại của bo mạch,

    [​IMG]

    Giao tiếp của bo mạch thì chứng ta sẽ chỉ có 2 cổng xuất hình là HDMI và DVI số lượng USB là 7 cổng SUB với 4 cổng 3.0 và chúng ta không có cổng type-C, cổng âm thanh 7.1

    [​IMG]

    Sản phẩm đi kèm cũng không khác biệt nhiều so với bên MSI, ở đây chúng ta có thêm 1 đầu dây nối đàn đèn LED, 1 cục nhỏ giúp bạn gắn các cổng trước của cáp nhanh hơn, bạn chỉ cần gắn lên cục đó và ấn nó vào main là ổn, còn lại thì cũng là sách hướng dẫn, 1 FE, 2 cọng SATA

    [​IMG]

    IV - Tổng kết :

    Không có quá nhiều khác biệt giữa các mã sản phẩm trong dòng B350 từ AMD, điểm chung có lẽ là lớn nhất là các mainboard đều khá rẻ nhưng lại tích hợp đầu đủ các cổng kết nối, tích hợp M2, với kinh phí chỉ trong khoản 2.500.000 đến 3.000.000 là bạn đã đã có rất rất nhiều main để lựa chọn, và quan trong là tất cả những main B350 này đều có khả năng giúp CPU Ryzen của bạn ép xung, tăng thêm khả năng xử lý của toàn hệ thống mà không phải tốn thêm chi phí. Với những mức xung cao thì chúng ta lo lắng nhưng chỉ với việc nâng tất cả các core lên cao chạy tầm tầm thì chuyện đó hoàn toàn có thể với các mainboard B350 này.

    Nguồn Heo PC