Thảo luận UNBOX Mainboard và CPU Threadripper: CPU máy bàn mạnh nhất đến từ AMD

Thảo luận trong 'Tin Công Nghệ' bắt đầu bởi Trần Bảo Minh, 28 Tháng mười hai 2017.

  1. Trần Bảo Minh Thành viên

    2017 là năm thật sự thành công của AMD với sản phẩm Ryzen được đón nhận nồng nhiệt trên thế giói, mở ra 1 thời kỳ mới của PC với nhiều nhân và luôn trên 1 CPU, hôm nay mình sẽ unbox trước với mọi người CPU và Main dùng cho dòng cao cấp nhất của AMD Ryzen dùng cho mấy bàn Threadripper.

    [​IMG]

    Dòng MSI Gaming Pro Carbon vốn không còn quá xa lạ với người dùng với chất lượng cao cùng khả năng thay được ốp nhựa nhiều phần trên main giúp bạn có thể tùy biến màu sắc main để hợp với toàn hệ thống của mình, hôm nay mình xin trên tay sản phẩm hơi lạ của MSI là X399 Gaming Pro Carbon AC, bo mạch cao cấp dành cho hệ thống sử dụng CPU AMD Threadripper. Đương nhiên đầu tiên vẫn là con CPU Threadripper trước đây là sản phẩm tray mình đùng test nên sẽ hơi khác với sản phẩm mà các bạn sẽ mua được trên thị trường.

    [​IMG]

    Sản phẩm to vượt bật so với nhũng dòng CPU bình thường khác trên thị trường với kích thước cũng ngót nghét nửa cái bàn tay chuối sứ của mính, bề mặt của CPU rõ nét thông tin Ryzen và THREADRIPPER nổi bật trên chip.

    [​IMG]

    Đây là CPU đầu tiên của AMD dùng socket có chân LGA cho dòng sản phẩm máy bàn của mình, việc sử dụng chân LGA thì đã được AMD sử dụng khá lâu cho dòng CPU máy chủ nhưng tới bây giờ AMD mới dùng cho các sản phẩm THREADRIPPER của mình. Tuy khá gọn gàng như LGA lại cưc dễ cong và hỏng chân socket nên khi sử dụng LGA cho các CPU của mình AMD đã khá kỹ lưỡng khi thay đổi cách bạn gán chip giúp an toàn hơn rất nhiều lần chứ không chỉ là thả con chip thẳng vào bên trong socket.

    [​IMG]

    THREADRIPPER vẫn xây dưng trên kiến trúc Ryzen, sản phẩm là sư kết hợp của 2 nhân Ryzen trên cầu Infinity độc quyền của AMD nên các bạn nhìn phần dưới của CPU sẽ dễ nhận thấy 2 phần nhân riêng biệt đặt cạnh nhau giúp tăng hiệu năng của hệ thống.

    [​IMG]

    Sản phẩm khá dày giúp CPU không bị cong vênh do tác động ngoại lực.
    Sau khi xem qua CPU chúng ta sẽ đi vào sản phẩm mainboard giành cho THREADRIPPER

    [​IMG]

    Sản phẩm vẫn theo style màu đúng của dòng Carbon ở những mã sản phẩm khác, ở đây thì chúng ta sẽ thấy nổ bật lên trên hộp mã X399 để tránh nhằm lẫn với các loại khác, ngoài ra phía dưới bên trái chúng ta sẽ có logo của Ryzen.

    [​IMG]

    Phía sau hộp chúng ta sẽ có những thông tin những ưu điểm nổi bật của sản phẩm nhưng đây là dòng AC nên trên main của MSI sẽ tích hợp kết nối wifi và bluetooth, ngoài ra bạn sẽ có MysticLight giúp đồng bộ đèn trên sản phẩm, hỗ trợ VR vân vân mây mây, nếu nói nữa thì chắc cũng không khác gì cuốn sách hướng dẫn nên mình sẽ unbox sản phẩm ra nhìn trực tiếp, về những thông tin chi tiết hơn các bạn có thể xem kỹ thông qua website của hãng.

    [​IMG]

    Mở ra ngay trên cùng của hộp sẽ là mainboard được gói kỹ trong bao nylon giúp bảo vệ sản phẩm khỏi các tác động ngoại cảnh.

    [​IMG]

    Ngay dưới maiboard chúng ta sẽ thấy được gói phụ kiện đi kèm theo sản phẩm, đây là sản phẩm cao cấp đến từ MSI nên phụ kiện của main cũng khá đa dạng.

    [​IMG]

    Tổng quan chúng ta sẽ có 4 cọng SATA kèm đó là 1 cầu SLI HB, ăn ten cho kết nối wifi và chúng ta sẽ có hẳn 1 card wifi riêng được tích hợp sẵn bluetooth trên đó, ngoài ra như những sản phẩm dòng Carbon khác chính là hộp chứa những miếng nhựa thay đổi màu cho các cụm tản và cover trên main.

    [​IMG]

    vẫn như những sản phẩm tiền nhiệm của mình MSI vẫn thiết kế hộp đựng với tông màu đen cùng những chi tiết màu trắng trên mặt.

    [​IMG]

    Bên trong chứng ta sẽ có những cặp cùng vị trí nhưng khác màu nằm chung với nhau để các bạn tránh việc nhầm lẫn khi gắn những phần nào vào main, MSI sẽ cho chúng ta 2 màu thêm là bạc và vàng ngoài màu carbon được gắn sẵn trên main.

    [​IMG]

    Toàn cảnh mainboard sau khi tháo em ra khỏi hộp, dòng carbon nên toàn bộ main dùng màu đen chủ đạo kèm theo đó là những nét sơn được cách điệu trên bề mặt các tản cho M2 cùng những đường cắt mạnh mẽ cho các phần tản và cover.

    [​IMG]

    Tuy có đến 8 khe ram nhưng bo mạch chỉ dừng lại ở kích thước ATX chứ ko lên E-ATX như 1 số main cho X399 khác, các linh kiện được sắn xếp sát nhau nhìn bạn sẽ thấy ít còn chỗ trống trên main.

    [​IMG]

    Giống như những hệ thống dùng 8 khe ram khác phần phase nguồn được dồn lên trên phần đầu mainboard giữa 2 cụm ram, ở đây nhìn xéo xéo vào chúng ta sẽ thấy có tất cả 10 phase điện được tản bằng 1 tản nhôm nhô cao hẳn lên khỏi bề mặt main và có những khe nhỏ khắp bề mặt tản giúp tăng diện tích tiếp xúc nhằm giải nhiệt tốt hơn cho các phase điện bên dưới.

    [​IMG]

    Mặt sau cũng tương tự với rất nhiều khe, ở đây chúng ta sẽ thấy 1 vết lõm vào trên mặt, chỗ này thì do vướng 1 ốc trên main nên các phase và tản cũng tránh chỗ này ra, đây cũng là vấn đề do main quá eo hẹp với kích thước ATX nên các thành phần trên main được sắp xếp chi ly hơn.

    [​IMG]

    Nhìn qua cạnh trên bên trái chúng ta sẽ có thêm 2 đầu 8 để cấp nguồn cho CPU, như các bạn cũng biết thì với CPU TR này của AMD thì lượng điện cần cho CPU cao hơn, để nuôi được đến 16 nhân và 32 luồng xử lý chạy ổn định thì số lượng điện tiêu thụ cho main là kha khá.

    [​IMG]

    Không chỉ vậy ngay dưới của cụm RAM chúng ta có thêm 1 đầu 6pin phần này thì mình cũng chưa đọc kỹ sách hướng dẫn nên cũng chưa rõ là đầu 6pin này là dùng để bơm thêm điện cho CPU để tiện cho việc ép xung hay dùng để cho mục đích gì khác.

    [​IMG]

    Nằm rải rác giữa main và thêm 3 con phase theo như trên website thì điện cho con này là 10+3 phase cạnh các phase chúng ta sẽ có thêm 1 chip hỗ trợ VR độc quyền từ MSI, ngoài ra nhìn từ hướng này chúng ta sẽ thấy thêm 1 sợi dây nhỏ nối từ main lên cover của phần IO, đây là sợ dây điện nhỏ nhằm nuôi LED cho phần cover của sản phẩm.

    [​IMG]

    tiếp về bên phải của main cũng không có gì quá đặc biệt với đầu cấp nguồn 24 pin nuôi điện cho cả mainboard

    [​IMG]

    Ngay chính giữa main là socket cho TR4 khá to dùng cho các dòng CPU THREADRIPPER của AMD, ngay cả cách lắp CPU vào socket cũng được AMD làm khá tỷ mỉ giúp hạn chế khả năng xảy ra sai sót của người dùng dẫn đến cong các chân socket. Các bước đóng và mở cũng được hãng sản xuất ghi rõ lên trên để nếu các bạn có chán đọc sách hướng dẫn vẫn có thể biết cách thao tác sản phẩm.

    [​IMG]

    Xuống dưới của main chúng ta sẽ có rất nhiều khe gắn SATA, ở đây chúng ta sẽ chỉ có 2 khe được thiết kế theo chiều dọc còn lại là 6 khe đều nằm theo chiều ngang.

    [​IMG]

    Với việc để ngang các khe SATA các bạn sẽ rất dễ dàng trong việc quản lý cable giúp mainboard của các bạn sẽ nhìn tươm tất hơn khi gắn nhiều ổ cứng cùng lúc.

    [​IMG]

    Tiến sâu xíu vào phía trái sẽ là tản cho chipset được MSI thiết kế khá bắt mắt và tinh tế với khả năng thay thế được phần chữ MSI trên tản này bằng 2 mảnh chúng ta được cho sẵn theo main, và nếu bạn không thích có thể tự in 3D phần này.

    [​IMG]

    Góc dưới cùng của sản phẩm là cụm phím cứng chúng ta sẽ có nút tắt mở máy, nút reset và 1 cái núm mình chỉ thấy ở MSI là núm OC, cứ nắm vặn là toàn bộ hệ thống của bạn sẽ tự động được ép xung theo các profile có sẵn của MSI, giúp việc ép xung cho hệ thống đơn giản nhất có thể, ngay với những người không rành cũng có thể làm mà không cần phải vào bios hay dùng bất cứ chương trình nào khác trên máy tính của mình, ngay bên cạnh cụm nút cứng chúng ta sẽ có thêm 1 đèn hiển thị POST CODE giúp phát hiện lỗi trong quá trình hoạt động, bên trái của cụm nút chúng ta sẽ có thêm 1 đầu gắn USB.

    [​IMG]
    Cũng như những main khác, phần dưới cùng của main luôn là các đầu gắn dây kết nối main với case.

    [​IMG]

    Nhìn vào giữa main chúng ta sẽ thấy nổi bật là 3 khe M2 được bảo vệ bằng lớp shield giúp sảm phẩm hoạt động mát hơn không bị tình trạng quá tải khi nhiệt độ tăng lên, xem kẽ giữa các khe M2 là các khe PCI được bọc giáp kỹ càng giúp tăng sự bảo vệ cho mainboard tránh tình trạng cong hay bung khe cắm PCI khi dùng với những card màn hình khá khổ.

    [​IMG]

    Sau cùng là góc dưới cùng bên trái chúng ta sẽ có cụm âm thanh của main được thiết kế tách rời với phần còn lại giúp bảo vệ âm thanh tránh khỏi các loại nhiễu tính hiệu khi sử dụng.

    [​IMG]

    Rất nhiều các tụ âm thanh được bố trí tại khu vực này giúp tăng khả năng tạo âm cho âm thanh trung thực nhất cho người sử dụng.

    [​IMG]

    Khe IO nhìn từ phía sau, nhìn từ góc này chúng ta sẽ thấy thêm cục pin CMOS được MSI giấu khéo léo vào trong này tăng thẩm mỹ cho sản phẩm, với mình thì cục pin CMOS làm sản phẩm vừa xấu vừa thừa lại mất mỹ quan nhất trên main, ấy vậy mà vẫn rất nhiều main vẫn còn để đường hoàng nguyên 1 viên trắng bóng ngay giữa main.

    [​IMG]

    Phần sau ta cũng ko thấy gì nhiều ngoài sự sạch sẽ mà MSI mang lại cho bo mạch của mình.

    [​IMG]

    Phía sau main bạn sẽ hoàn toàn không thể tìm thấy 1 chút xíu nhựa thông nào hàn dư hoặc bất cứ chi tiết thừa nào, mạch trên main hoàn toàn sạch sẽ, mình thì rất rất thích điều này.

    [​IMG]

    Cuối cùng mình sẽ thử phối màu của 2 sản phẩm đi kèm để các bạn thấy sự khác biệt chút chút khi thay phần nhựa này.

    [​IMG]

    Khép lại bài unbox nhanh ở đây, mình đang gom đồ để có thể sớm test được sản phẩm trên đây, do bề mặt CPU quá lớn nên các bạn muốn chạy tốt sản phẩm này bạn phải có 1 hê thống tản nước không thì bạn cũng có 1 tản giành riêng cho TR4 của AMD đây thật sự là của hiếm có khó tìm trên thị trường hiện tại nên mình sẽ chọn dùng tản nước custom dùng block nước.

    Hẹn gặp lại các bạn vào bài test hiệu năng sản phẩm sau ít hôm nữa.