Xem truyền hình vệ tinh qua ĐTDĐ

Thảo luận trong 'Tin Tức Chung' bắt đầu bởi peeve, 31 Tháng bảy 2004.

  1. peeve Thành viên

    Một vệ tinh cung cấp dịch vụ truyền hình đa phương tiện của Hàn Quốc dự kiến sẽ được phóng lên quỹ đạo vào tháng 10 tới. Vệ tinh này sẽ phát các chương trình truyền hình, phát thanh và kênh truyền số liệu phủ sóng trên toàn lãnh thổ Nhật Bản và Hàn Quốc. Vệ tinh sử dụng kỹ thuật nén hình ảnh cho phép điện thoại di động hay thiết bị cầm tay có thể xem các chương trình truyền hình.

    [​IMG]

    Hãng cung cấp dịch vụ điện thoại di động Nhật Bản MBCO bắt đầu cung cấp dịch vụ vào mùa thu này. Công ty truyền thông TU của Hàn Quốc, có cổ đông lớn nhất là SK Telecom cũng chuẩn bị khai trương dịch vụ phát truyền hình trên điện thoại di động tại Hàn Quốc.

    MBCO được thành lập từ năm 1998 gồm những cổ đông lớn là Toshiba, Toyota, Fujitsu và Nippon Television Network. Tới nay đã có 85 công ty kể cả SK Telecom và những hãng điện tử lớn như Matsushita đã đầu tư vào hệ thống truyền hình di động này.

    Dịch vụ truyền hình được kết hợp với vệ tinh viễn thông Mbsat được phóng lên từ tháng 3-2004. Vệ tinh cung cấp tín hiệu radio sử dụng băng tần S-band đã được nhà cung cấp dịch vụ phát thanh XM và Sirius giới thiệu tại Mỹ.

    Theo ông Masashi Suenaga, phó chủ tịch MBCO, sau khi hoàn tất phối hợp với hãng Toshiba đây sẽ là chương trình đầu tiên trên thế giới phát sóng đa phương tiện bao gồm TV, radio và truyền số liệu di động.

    [​IMG]

    Mbsat cung cấp khả năng tăng công suất output để những antenna loại nhỏ nằm trên điện thoại di động có thể bắt được tín hiệu. Mạng phát sử dụng hệ thống kết hợp cả dịch vụ thu trực tiếp và lấp khoảng trống giao thoa mạng cho phép thu sóng kể cả ở gần các tòa nhà cao tầng. Cả hai kỹ thuật này đều sử dụng tần số 2,6 Ghz.

    Dịch vụ sẽ được bắt đầu vào tháng 10 với bảy kênh truyền hình, 30 kênh phát thanh và một kênh truyền dữ liệu. Tất cả đều nằm trên một kênh thông tin tần số 25 Mhz. Hình ảnh video sẽ được phát theo chuẩn QVGA với độ phân giải 320x240 pixel sử dụng công nghệ nén hình MPEG-4 và MPEG-2 AAC cho kênh phát thanh, và sẽ được tiếp tục nâng cấp lên công nghệ nén H.264.

    Toshiba đang cung cấp bộ vi xử lý thu hình ảnh bao gồm sáu bộ phận, một đôi IC dò tín hiệu trục đứng, cặp PLL để bắt sóng, điều chế tín hiệu, một bộ kiểm tra xác thực (authentication) và thiết bị giải nén audio-video. Tại Hàn Quốc, Samsung cũng sẽ cung cấp các vi xử lý tương tự.

    Đầu thu chuyên dụng với bộ định vị và thu hình trên xe ô-tô đang được MBCO lên kế hoạch sản xuất, phục vụ các loại thiết bị thu tín hiệu truyền hình di động.

    Theo Nhân Dân