3G ‘giải cứu’ cho 2G dịp Tết nguyên đán

Thảo luận trong 'Nơi Trao Đổi Chung' bắt đầu bởi [C]raz[Y], 18 Tháng hai 2010.

  1. [C]raz[Y] Ex-Mod

    ICTnews – Cùng với ý thức của thuê bao ‘né’ thực hiện nhắn tin, gọi điện thời điểm Giao thừa, các trạm phát sóng 3G đã góp phần giải bài toán nan giải nghẽn mạng dịp Tết nhiều năm nay.

    [​IMG]
    Mạng 3G đã hỗ trợ tốt cho mạng 2G trong việc chống nghẽn trong dịp Tết Canh Dần


    Ghi nhận của phóng viên báo Bưu điện Việt Nam tại ba miền Bắc, Trung, Nam cho thấy năm nay không còn cảnh "đến hẹn lại nghẽn" như những năm trước đây. Các mạng di động đều liên lạc rất tốt trong thời điểm Giao thừa và cả 3 ngày Tết.

    Tại Phú Thọ, vào thời điểm Giao thừa cả 3 mạng di động lớn nhất là Viettel, MobiFone và VinaPhone đều thực hiện cuộc gọi nội mạng bình thường. Tuy nhiên, một số cuộc gọi liên mạng của 3 mạng này có lúc rơi vào tình trạng khó gọi. Các cuộc gọi từ mạng di động vào mạng cố định không còn tình trạng bị nghẽn như mọi năm vào thời điểm Giao thừa. Trong các ngày mùng 1 và mùng 2 Tết, tại Phú Thọ cuộc gọi di động và cố định vẫn thực hiện bình thường với chất lượng tốt.

    Tại Nghệ An, ông Phan Nguyên Hào, Phó Giám đốc Sở TT&TT tỉnh Nghệ An, cho biết vào thời điểm 11h đêm 30 Tết, ông có mặt tại cơ sở phát sóng của mạng VinaPhone để kiểm tra tình trạng, thiết bị phát sóng và mọi hệ thống vẫn tốt và hoạt động bình thường. Cho đến thời điểm 12h đêm 30 Tết, đến 1h sáng mồng 1, chỉ thỉnh thoảng cuộc gọi bị rớt. Vào thời điểm Giao thừa, từ số máy mạng di động Viettel gọi đi mạng MobiFone và VinaPhone, thỉnh thoảng có thông báo: “Mạng bận”, hoặc “Lỗi kết nối”. Tuy nhiên, thời gian lỗi không lâu, chỉ khoảng 1 phút sau gọi lại, cuộc gọi đã được thực hiện bình thường, chất lượng thoại tốt. Về tin nhắn, thỉnh thoảng tin nhắn không gửi được.

    Ông Hào cho biết người dân đã rút kinh nghiệm những năm trước thường xảy ra nghẽn mạng, tin nhắn đi chậm, năm nay đã thực hiện cuộc gọi, hoặc nhắn tin từ chiều 30, hoặc khoảng 5-7h tối 30 tết, nên vào thời điểm giao thừa không có quá nhiều cuộc gọi khiến mạng không bị nghẽn. “Viễn thông Nghệ An cũng đã có sự chuẩn bị rất chu đáo, nên trong dịp tết năm nay chất lượng mạng di động tốt hơn hẳn. Các cuộc gọi trong nước ra nước ngoài và ngược lại cũng được thực hiện thông suốt”, ông Hào nói.

    Tuy vậy, ngay tại trung tâm thành phố Vinh vào thời điểm giao thừa có hiện tượng rớt, nghẽn mạng xảy ra không đáng kể. “Hiện nay các mạng chưa thống kê về tần suất cuộc gọi và tin nhắn thực hiện vào khoảng thời gian giao thừa, song không có phản ánh nào của người dân về hiện tượng rớt, nghẽn mạng”, ông Hào nói. Chị Thu Vinh, công tác tại đài phát thanh tỉnh Nghệ An, cho biết nhà chị ở ngay trung tâm thành phố, đêm giao thừa cuộc gọi và tin nhắn vẫn thực hiện tốt.

    Tại TP.HCM, nhiều người đã tỏ ra rất hài lòng khi năm nay những lời chúc của họ đã chuyển đến người thân yêu một cách nhanh chóng và thông suốt. Chị Nguyễn Thị Hoàng Yến, thuê bao MobiFone, sống tại Quận 1 cho biết: “Năm nay phải nói là rất mừng, khi mạng di động không bị “nghẽn” như các năm trước trong đêm giao thừa. Mình dùng điện thoại di động gọi đi chúc tết đều thành công và bạn bè gọi cho mình cũng vậy”.
    Anh Nguyễn Đức Trung, quản trị diễn đàn *********** tại TPHCM đang dùng mạng di động Viettel và MobiFone cũng khẳng định rằng việc liên lạc của 2 mạng di động mình đang xài tại thành phố là rất tốt, không bị gián đoạn và năm nay anh thực hiện các cuộc gọi trong đêm giao thừa và các ngày tết cho mọi người đều thành công.

    Còn chị Nguyễn Thị Thu Vân, tại Quận Thủ Đức thì gửi lời cảm ơn các nhà mạng vì năm nay chị đã có thể gọi điện chúc tết cho những người thân của mình vào thời khắc quan trọng nhất của năm: “Để an tâm mình sắm sẵn 3 cái sim của 3 mạng Vinaphone, MobiFone và Viettel để đề phòng mạng này không liên lạc được còn mạng kia. Nhưng năm nay mình chỉ dùng mỗi một số gọi đi đều thành công hết. Thậm chí mình muốn gửi lời cảm ơn tới nhà mạng vì năm nay mình đã gọi được điện thoại chúc tết bố mẹ ở quê đúng thời điểm quan trọng nhất của năm”.

    Tại Đăk Lăk, theo phản ánh của một số thuê bao MobiFone thì thời điểm khoảng 0h20’ đến 0h35’ có xảy ra tình trạng khó liên lạc nhưng sau đó đều trở lại bình thường.

    Nhờ mở rộng mạng 2G và thêm sự hỗ trợ của 3G

    VinaPhone cho biết, những ngày Tết Canh Dần, lưu lượng gọi đi gọi đến rất lớn nhưng tới 96% cuộc gọi đã được thực hiện thông suốt trong đêm giao thừa và 98% cuộc gọi được thực hiện thành công những ngày tết sau đó.

    Theo VinaPhone, kết quả thông mạng được như vậy là do có sự chuẩn bị kỹ lưỡng từ trước. VinaPhone có trên 17.000 trạm BTS, phủ sóng trên toàn quốc. Năm 2009, mạng cũng đã lắp đặt hơn 5.000 trạm BTS 3G - số lượng trạm này đã góp phần bổ sung và san sẻ dung lượng cho mạng 2G trong dịp Tết. Đại diện VinaPhone cho biết khách hàng hài lòng với chất lượng các dịch vụ 3G như Video Call, Camera Giao thông, Broad Band… Hệ thống nhắn tin hoạt động với 30 triệu tin nhắn mỗi giờ. Tại 23 điểm bắn pháo bông pháo hoa trên toàn quốc VinaPhone đã tập trung các trạm phát sóng lưu động để phục vụ. Khác với mọi năm, năm nay 100% cửa hàng VinaPhone mở cửa để phục vụ khách hàng tất cả các ngày Tết.

    Để chuẩn bị cho Tết Canh Dần 2010, Viettel cho biết đã hoàn thành chiến lược chống nghẽn bằng việc lắp thêm khoảng 8.000 trạm BTS, nâng tổng số trạm 2G lên 22.500 trạm; lắp đặt và hoàn thiện thêm hơn 7.000 trạm phát sóng 3G, chia sẻ thêm được 10% lưu lượng cho 2G. Bên cạnh đó, Viettel đã nâng cấp hàng chục nghìn bộ phát đáp cho các trạm hiện có và lắp đặt mới 45 tổng đài, đáp ứng hơn 50 triệu thuê bao, lắp đặt mới 3 tổng đài nhắn tin, đáp ứng dung lượng gấp 6 lần ngày thường. Viettel cũng đưa hơn 70 xe phát sóng lưu động phục vụ tại những điểm đông người. Ngoài ra, Viettel còn tăng thêm 100% dung lượng kết nối đi quốc tế để đáp ứng nhu cầu gọi điện thoại thăm hỏi người thân ở xa Tổ quốc.

    Theo con số của trung tâm kỹ thuật Viettel, đêm giao thừa lưu lượng thoại tăng hơn 1,85 lần và lưu lượng tin nhắn tăng 5,5 lần so với giờ cao điểm ngày thường. Tuy nhiên, do chuẩn bị hạ tầng mạng lưới sẵn sàng và với hệ thống trực đảm bảo mạng lưới lên tới hơn 4.000 CBCNV, gần như các cuộc thoại và tin nhắn đã được đảm bảo thông suốt, ngay cả thời khắc giao thừa.

    Ông Đỗ Vũ Anh, Phó giám đốc MobiFone Giao thừa năm nay, một nhân tố cũng giúp MobiFone tăng tính thông suốt cho mạng lưới là việc đã chính thức cung cấp dịch vụ 3G. Hàng nghìn trạm BTS 3G trên toàn quốc, đặc biệt tại các khu vực đô thị đông dân là một nhân tố giảm tải cho mạng 2G, tăng khả năng chống nghẽn tới 25% đã giúp cho khách hàng luôn gọi và nhắn tin thông suốt.

    Nhóm phóng viên ICT