Xin giúp 9 điều nên biết khi dùng mạng xã hội tại nơi làm việc

Thảo luận trong 'Android: Ứng Dụng' bắt đầu bởi nguyennhattung190, 13 Tháng chín 2014.

  1. nguyennhattung190 Thành viên

    [​IMG]


    VentureBeat thực hiện khảo sát với bạn đọc trong vài tháng qua về việc sử dụng mạng xã hội tại nơi làm việc. Qua đó trang tin này cho rằng việc sử dụng mạng xã hội tại nơi làm việc ngày càng gia tăng do công việc đòi hỏi, qua đó nảy sinh vấn đề bảo mật và sự riêng tư của người dùng mạng. Sau đây là 9 lời khuyên của VentureBeat trước khi truy cập mạng.

    Mọi người đều dùng mạng xã hội

    Độ tuổi sử dụng mạng xã hội nhiều nhất là từ 18 – 35, thường xuyên truy cập vào Facebook và Twitter tại nơi làm việc. Kế đến là lứa tuổi 40 – 50.

    Công ty thường muốn bạn sử dụng

    Nhiều bạn đọc của VentureBeat cho biết giới chủ thường yêu cầu họ sử dụng LinkedIn để công việc được tốt hơn. Ngoài ra các mạng như tai facebook, Google+, Twitter cũng được yêu cầu sử dụng tại công sở.

    Công ty muốn nhân viên dùng Twitter

    Qua khảo sát, bạn đọc cho biết giới chủ khuyến khích nhân viên dùng mạng xã hội như Twitter, Instagram, và cả Pinterest để truyền tải thông điệp của doanh nghiệp ra bên ngoài.

    Không nên dùng tài khoản cá nhân tại nơi làm việc

    Trong khi đa số người được hỏi đều cho biết nơi làm của họ không buộc họ dùng tài khoản cá nhân khi dùng mạng xã hội phục vụ công việc cơ quan, thì có 17% cho biết chủ doanh nghiệp yêu cầu họ phải sử dụng tài khoản cá nhân thực sự để đăng nhập mạng xã hội.

    Giới chủ có thể đưa thông tin của bạn lên website công ty

    Đa phần doanh nghiệp muốn có tên, địa chỉ email làm việc và cả thông tin cơ bản của bạn vào website của doanh nghiệp. Có một số bạn đọc cho biết website của doanh nghiệp nơi họ làm việc còn đưa cả thông tin và đường link của tài khoản mạng xã hội cá nhân.

    [​IMG]

    facebook của nhà sáng lập Mark Zuckerberg nay có giá trị 30 tỉ USD sau 10 năm thành lập (4.2.2004 - 4.2.2014) - Ảnh: Getty Images

    Lên mạng xã hội tại nơi làm việc nghĩa là bạn mất quyền riêng tư

    Đáng lo ngại là hầu hết bạn đọc qua khảo sát đều không được cảnh báo rằng truy cập mạng xã hội tại nơi làm việc cũng đồng nghĩa với việc bạn tự động mất đi sự riêng tư, như công ty thu thập thông tin của bạn, các tài khoản liên kết, và việc đăng nhập vào nhiều máy tính làm mất đi tính bảo mật của bạn.

    Hầu hết nhân viên muốn sự riêng tư

    Khi nhân viên được cảnh báo rằng công việc của họ sẽ làm mất đi sự riêng tư, hầu hết đều muốn khôi phục lại quyền này.

    Nhân viên lo ngại công ty thu thập thông tin cá nhân

    Những người tham gia khảo sát bày tỏ với VentureBeat rằng thông tin cá nhân của họ khi online tại nơi làm việc đều bị lưu lại và cất giữ đâu đó trong công ty. Họ lo ngại việc thu thập thông tin này từ phía doanh nghiệp và từ chính quyền.

    Số khác băn khoăn rằng họ không muốn bị theo dõi dù họ không có thực hiện công chuyện mờ ám hay tội phạm nào.

    Muốn giới chủ không can thiệp sự riêng tư khi nhân viên truy cập mạng xã hội

    Khi bạn sử dụng mạng xã hội để phục vụ công việc của cơ quan, bạn luôn muốn công ty nên sử dụng thật ít thông tin cá nhân mang tính riêng tư của bạn.

    Cách thức bảo vệ sự riêng tư khi truy cập mạng xã hội tại công sở

    Cách duy trì sự riêng tư của bạn khi online tại nơi làm việc không phải là bạn không đưa bất kỳ thông tin gì lên mạng, vì điều này trông ngớ ngẩn như việc bảo bọn trẻ rằng cách tốt nhất để không có thai là… không quan hệ tình dục!

    [​IMG]

    Sử dụng mạng xã hội tại nơi làm việc, bạn cần cẩn thận để bảo vệ sự riêng tư - Ảnh: Shutterstock

    Vẫn có những cách thức giúp bảo vệ sự riêng tư của bạn tại nơi làm việc khi truy cập mạng xã hội:

    Có mật khẩu thật tốt: Sử dụng một mật khẩu duy nhất cho mỗi dịch vụ bạn thực hiện, và nếu được thì kèm theo là xác thực mật khẩu 2 lần.

    Sử dụng một mật khẩu chung cho máy tính nơi làm việc và điện thoại của bạn để khóa toàn bộ hệ thống - và đặt máy tính của bạn vào chế độ ngủ (sleep) hoặc ngủ đông (hibernate) mỗi khi bạn không ngồi trước máy tính.

    Không dùng tài khoản mạng xã hội cá nhân của bạn tại nơi làm việc, đặc biệt là dùng nó trên máy tính tại cơ quan, trừ trường hợp đây là điều bắt buộc của công việc.

    Nếu phải sử dụng mạng xã hội phục vụ công việc, nên tạo một tài khoản mới chỉ phục vụ cho công việc.

    Nếu thấy tình hình có vẻ nghiêm trọng, hãy sử dụng các trình duyệt web an ninh nhưng thân thiện như Tor.

    Sử dụng mạng một cách thông thường. Chỉ chia sẻ những gì là quan trọng, và không chia sẻ công khai về các chủ đề có tính cách cá nhân hoặc các chủ đề về công việc.

    Nếu bạn không thực sự cần một dịch vụ trong cuộc sống của bạn, hoặc nếu bạn có các tài khoản không hoạt động, hãy xóa chúng và gỡ bỏ cài đặt của bất kỳ ứng dụng nào liên quan đến chúng.

    Không bao giờ chia sẻ công khai vị trí (location) của bạn, đặc biệt là tại nơi làm việc và ở nhà.

    Hãy chắc chắn rằng bạn hoàn toàn hiểu rõ vấn đề khi đưa thông tin lên mạng là thông tin có tính cách cá nhân hay công khai.

    Hãy suy nghĩ hai lần trước khi bạn đăng ảnh cá nhân “tự sướng” (selfie). Bạn có muốn nhìn thấy hình ảnh của bạn được các mạng, các tài khoản xã hội khác sử dụng mà không xin phép bạn? Bạn có muốn ông chủ của bạn, luật sư của công ty bạn, hoặc cảnh sát nhìn thấy nó?

    Để tỏ ra tôn trọng người khác, bạn không bao giờ chia sẻ công khai hình ảnh hoặc vị trí của họ.

    Bất cứ lúc nào bạn đăng tải thông tin lên mạng xã hội từ nơi làm việc, hãy ý thức được rằng: Công ty của bạn có thể nhìn thấy nó, chính quyền cũng chắc chắn có thể nhìn thấy nó. Do vậy bạn không nên đăng nhập vào một dịch vụ hoặc gửi bất cứ điều gì mà bạn không muốn ông chủ hoặc giới chức an ninh có thể xem chúng.