Âm nhạc và cuộc chiến không cân sức

Thảo luận trong 'Tin Tức Chung' bắt đầu bởi Lightblue, 30 Tháng bảy 2007.

  1. Lightblue Amie

    Âm nhạc và cuộc chiến không cân sức
    Khi iPhone được ra mắt ở châu Âu, Sony Ericsson, Nokia và Apple cũng bắt đầu chuyển hướng kinh doanh vào âm nhạc.
    [​IMG]
    [​IMG]

    Bề ngoài đó chỉ là sự cạnh tranh giữa các ban nhạc, nhưng thực tế đó là cuộc chiến giữa 2 hãng điện thoại di động: Sony Ericsson với dòng điện thoại nghe nhạc Walkman và Apple với siêu phẩm iPhone đang được quảng cáo rầm rộ.

    Giữa tháng 11 và tháng 12, khi cả thế giới đang hướng về châu Âu để chờ đợi sự ra mắt của dòng sản phẩm iPhone của Apple (AAPL), Sony Ericsson và mạng không dây Orange tự gây tiếng vang cho tên tuổi của họ bằng cách tổ chức một cuộc thi dành cho những ban nhạc chưa tên tuổi ở Anh được gọi là ‘mobileAct Unsigned’.

    Chiến dịch quảng bá cho cuộc thi được bắt đầu hôm 24/07 ở Luân Đôn. Cuộc thi này sẽ khiến người tiêu dùng quan tâm nhiều hơn đến Walkman và tải nhạc nhiều hơn từ mạng không dây Orange (FTE.PA). Kênh 4 của đài truyền hình Anh sẽ phát sóng 12 buổi biểu diễn, mỗi buổi kéo dài hơn 1 tiếng đồng hồ. Các ban nhạc tham gia cuộc thi sẽ biểu diễn các tác phẩm của họ và các video này sẽ được phát sóng trên tivi, máy vi tính và điện thoại di động. Công chúng sẽ bầu chọn 25 ban nhạc được yêu thích nhất. Những nhạc sĩ nổi tiếng sẽ chọn ra thêm 25 ban nhạc nữa. Những ban nhạc được bầu chọn nhiều nhất sẽ đi lưu diễn ở các thành phố lớn của Anh. Ông Hervé Fontaine, phó chủ tịch của tập đoàn Sony Ericsson đã tuyên bố ban nhạc chiến thắng trong cuộc thi này sẽ được tài trợ kinh phí sản xuất một album với một hãng thu âm lớn.

    Sony Ericsson và Orange đã thử nghiệm cuộc bầu chọn âm nhạc này ở Thụy Điển năm ngoái và ban nhạc chiến thắng mang tên Container 6 đã giành được một hợp đồng thu âm từ BMG Sony. Cuối năm nay một cuộc bầu chọn mới sẽ được tổ chức ở Thụy Điển và sau đó là một loạt các nước châu Âu. Những người yêu nhạc có thể theo dõi và tham gia vào cuộc bình chọn bằng mọi loại điện thoại di động, máy nghe nhạc MP3, máy vi tính, và tivi.

    Orange và Sony Ericsson hy vọng cuộc bình chọn sẽ thúc đẩy người tiêu dùng mua điện thoại nghe nhạc Walkman và tải nhạc thông qua hệ thống mạng của Orange. Orange đã bán được khoảng 2 triệu Walkman ở châu Âu kể từ tháng 3 năm 2006, và họ hy vọng đến cuối năm nay họ sẽ bán được thêm vài triệu máy nữa. Tại một số thị trường như Pháp, doanh thu từ việc tải nhạc đã tăng lên tới 300%.
    Đến nay, trên thị trường châu Âu, Walkman đã bỏ xa chiến lược bán hàng của iPhones. Chỉ trên thị trường châu Âu, con số Walkman mà Sony Ericsson bán được đã đạt gần tới con số 10 triệu iPhones mà Apple hy vọng bán được trên toàn thế giới trong 18 tháng.

    Tuy nhiên, Walkman khó có thể trở thành sản phẩm hàng loạt của thị trường. Theo một điều tra gần đây của JupiterResearch, chỉ có 6% người châu Âu tải nhạc về điện thoại di động mà thay vào đó họ thường cóp nhạc từ Internet vào điện thoại. Theo Mark Mulligan, một nhà phân tích truyền thông số của JupiterResearch, không phải tất cả các thiết bị nghe nhạc MP3 đều phát huy hết tác dụng của chúng. iPod thâm nhập được khoảng 10% thị trường châu Âu, nhưng thực tế chỉ có khoảng 26% người tiêu dùng sử dụng các thiết bị này để nghe nhạc.

    Mặc dù vậy, các hãng di động lớn vẫn tiếp tục nuôi hy vọng gặt hái thành công trong lĩnh vực này. Nokia (N0K), nhà sản xuất điện thoại hàng đầu thế giới, đang kết hợp bán các loại điện thoại nghe nhạc của hãng với chương trình X Factor, chương trình tài năng âm nhạc của đài truyền hình Anh đề cao những ca sỹ pop triển vọng được công chúng đề cử. Hãng này cũng hy vọng sẽ cho ra mắt dịch vụ đa truyền thông của họ trong vòng 1 năm để có thể cạnh tranh với bộ đôi iPhone/iTune.

    Sony Ericsson và Orange đã làm rầm rộ sự cộng tác của họ bằng việc thỏa thuận đỡ đầu cho Christina Aguilera, ca sĩ đại diện cho Sony BMG ở châu Âu trong vòng 9 tháng. Thỏa thuận này cho phép người tiêu dùng của Orange ở 9 nước châu Âu tải về di động những album âm nhạc đặc biệt của cô ca sĩ này thông qua các cổng của Orange. Mặc dù những đĩa nhạc của Aguilera rất phổ biến, nhưng theo chiến dịch ‘mobileAct Unsigned’ vẫn thành công là do có một cái nhìn đúng đắn về những đặc trưng của thị trường địa phương.

    Apple, cũng đã nhấn mạnh sự quan trọng của việc nắm bắt đặc trưng của thị trường địa phương trong chiến lược kinh doanh của họ. Trong một phần của chương trình đêm hội iTunes được tổ chức hàng đêm tháng 7, hãng mời các nghệ sĩ hay ban nhạc nổi tiếng của Anh biểu diễn trước đám đông khán giả không quá 350 người. Mỗi buổi biểu diễn được thu âm một cách chuyên nghiệp và được bán trên iTunes. Vé cho những sự kiện này chỉ có thể được mua qua iTunes, fan Web và 2 công ty sổ xố được điều hành bởi Viện nghiên cứu Nghệ thuật hiện đại Anh.

    Hiện vẫn chưa biết nhà cung cấp di động nào sẽ cộng tác với Apple ở châu Âu, nhưng hãng hy vọng việc quảng bá iTunes, iPod và iPhone cùng một lúc sẽ mang lại lợi nhuận lớn. Nitesh Patel, một nhà phân tích những ứng dụng không dây ở trung tâm cố vấn kỹ thuật Strategy Analytics, đã nói ông tin rằng dù thị trường sử dụng loại điện thoại nghe nhạc của Apple, Sony Ericsson hay Nokia, châu Âu vẫn là một thị trường lớn dành cho việc kinh doanh âm nhạc qua điện thoại di động.


    Mobilenet.vn