[BCOLOR=rgb(252, 252, 255)]Hai nhà thiết kế cho Apple từ những ngày đầu đã không ngần ngại chỉ trích hướng thiết kế mới của Táo khuyết, cáo buộc Apple đã quá duy mỹ khi ưu tiên sự thanh lịch và đơn giản mà hy sinh sự dễ hiểu và dễ dùng.[/BCOLOR] [BCOLOR=rgb(252, 252, 255)][/BCOLOR] [BCOLOR=rgb(252, 252, 255)]>> Tai nghe zin chính hãng[/BCOLOR] [BCOLOR=rgb(252, 252, 255)][/BCOLOR] [BCOLOR=rgb(252, 252, 255)]>> Tai nghe iPhone 5S[/BCOLOR] [BCOLOR=rgb(252, 252, 255)][/BCOLOR] [BCOLOR=rgb(252, 252, 255)]>> Tai nghe iPhone 6 Plus[/BCOLOR] [BCOLOR=rgb(252, 252, 255)][/BCOLOR] [BCOLOR=rgb(252, 252, 255)] [/BCOLOR] [BCOLOR=rgb(252, 252, 255)]Bruce Tog Tognazzini là nhân viên thứ 66 của Apple và cũng là tác giả của tài liệu hướng dẫn về giao diện người dùng đầu tiên cho Táo khuyết, trong khi Don Norman là kiến trúc sư chịu trách nhiệm về trải nghiệm người dùng cho Apple từ năm 1993 đến 1996.[/BCOLOR] [BCOLOR=rgb(252, 252, 255)][/BCOLOR] [BCOLOR=rgb(252, 252, 255)]Hai "người cũ" này cùng nhau tuyên bố Apple đang "hủy diệt thiết kế", khi từ bỏ những nguyên tắc thiết kế căn bản mà Apple từng theo đuổi trong nhiều năm để đổi lấy cách tiếp cận "tối giản". Điển hình cho sự hủy diệt này, theo Tog và Norman chính là font chữ mới có tên San Francisco, bị nhiều người, bao gồm cả 2 nhà cựu thiết kế này, chê là quá nhỏ và khó đọc.[/BCOLOR] [BCOLOR=rgb(252, 252, 255)][/BCOLOR] [BCOLOR=rgb(252, 252, 255)]"Dù các sản phẩm bây giờ đúng là có đẹp hơn trước đây, nhưng vẻ đẹp đó đòi hỏi cái giá phải trả quá đắt. Không còn nữa những nguyên tắc căn bản của một thiết kế tốt như tính phát hiện, phản hồi...Thay vào đó, để theo đuổi yếu tố thẩm mỹ, Apple đã tạo ra những font chữ quá mỏng hoặc quá mảnh, kết hợp với sự tương phản thấp khiến cho nhiều người - dù là với thị lực bình thường - cũng khó xem, thậm chí là không xem được. Họ nghĩ ra những gesture (thao tác điều khiển điện thoại bằng chuyển động) mà chỉ giới lập trình may ra mới nhớ được. Nhiều tính năng tuy hay nhưng hầu hết người dùng không nhận ra là chúng tồn tại".[/BCOLOR] [BCOLOR=rgb(252, 252, 255)][/BCOLOR] [BCOLOR=rgb(252, 252, 255)]Bên cạnh đó, Apple cũng bị chỉ trích vì tội cứng đầu, không chịu bố trí nút Undo hoặc nút Back dù tất cả các hãng khác đều đã làm như vậy, có quá nhiều tính năng "ẩn" như thể muốn đánh đố người dùng. Hơn hết thảy, họ đã để sự tối giản về hình ảnh vượt lên trên tính khả dụng trong tài liệu hướng dẫn về giao diện người dùng mới, phát cho các nhà viết ứng dụng.[/BCOLOR] [BCOLOR=rgb(252, 252, 255)][/BCOLOR] [BCOLOR=rgb(252, 252, 255)]"Một thiết kế tốt phải hấp dẫn, mang đến sự thú vị và vui thích khi sử dụng. Nhưng sự vui thích đó đòi hỏi thiết bị phải dễ hiểu, dễ chấp nhận. Nó phải tuân thủ các nguyên tắc tâm lý cơ bản của con người trong việc hình thành nên cảm giác "hiểu" hoặc "vui thích". Đó là gì? Tính khám phá, đáp ứng, sơ đồ khoa học, nếu có hạn chế thì với liều lượng hợp lý, và tất nhiên, người dùng phải có quyền undo một hành động nào đó của mình. Đấy là những nguyên tắc cơ bản mà mọi sinh viên vỡ lòng đều phải học về thiết kế tương tác. Nếu như Apple mà tham gia lớp này thì chắc chắn là hãng đã thi rớt", hai nhà thiết kế kỳ cựu nhấn mạnh.[/BCOLOR]