Bài thi văn gây “chấn động”!!!!

Thảo luận trong 'Trò Chuyện Tổng Hợp' bắt đầu bởi thaothucSG, 13 Tháng năm 2005.

Trạng thái chủ đề:
Không mở trả lời sau này.
  1. thaothucSG Thành viên

    Bài thi văn gây “chấn động”

    Tại kỳ thi học sinh giỏi các lớp không chuyên của Hà Nội tháng 3-2005, trong các bài thi văn, có một bài đã khiến những người chấm hết sức ngạc nhiên vì đi “lạc đề”. Bài văn đã được nhiều HS và thầy cô giáo chuyền tay nhau đọc, bình luận. Rất nhiều HS tán đồng với ý kiến này. Còn các thầy cô giáo thì dè dặt hơn. Có người bảo rằng phải cho 20 điểm mới xứng đáng, có người khẳng định bài văn chỉ đáng điểm 0. Còn thực tế, người chấm đã cho bài văn này 3/15 điểm với lý do: "Viết lạc đề".

    Đề thi:

    Em hãy giới thiệu vẻ đẹp của tác phẩm Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc...

    Bài làm

    Nói đến Nguyễn Đình Chiểu, người ta thường nhớ đến một thầy giáo mù yêu nước, có tài thơ văn nhưng cuộc sống gặp nhiều bất hạnh. Nguyễn Đình Chiểu sáng tác khá nhiều, nổi tiếng là tập thơ Nôm “Lục Vân Tiên” và trong văn học lớp 11, chúng ta được làm quen với tác phẩm Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc. Bài tế được Nguyễn Đình Chiểu sáng tác để tưởng nhớ những chiến sĩ, những người nông dân đã hy sinh trong phong trào Cần Vương khi thực dân Pháp tấn công Gia Định, Sài Gòn.

    Đề bài thi học sinh giỏi năm nay là “Giới thiệu vẻ đẹp của tác phẩm Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc” nhưng thực sự em không hề thích tác phẩm này, như vậy em có thể viết hay được không? Em có thể chắc chắn rằng trong số 10 học sinh như em thì có 9 người cũng không thích tác phẩm này. Đơn giản bởi vì bọn em không sống trong thời chiến tranh, bọn em không thể rung động trước một bài tế khi mà thực sự bọn em đang sống trong thời bình. Bọn em không quay lưng với lịch sử, nhưng có nhiều cách để bọn em hiểu về lịch sử dân tộc hơn là phải học những bài tế khô khan, khó hiểu như thế này...

    Em không thích tác phẩm này vì nó quá cứng nhắc, khó hiểu. Em đọc xong mà không hề có một chút xúc động hay xót thương, như vậy là lỗi tại em hay tại nhà văn không truyền tải được đến người đọc?... Chúng em và các cô - tức là những người ra đề - là hai thế hệ rất khác nhau; các cô không hiểu chúng em thì trái lại, chúng em cũng không hiểu những tác phẩm viết về cái thời các cô cũng chỉ bé như bọn em bây giờ...

    Em nghĩ, đứng trước một tác phẩm văn học bao giờ cũng có ý kiến trái ngược khen – chê, hay-dở nhưng dường như học sinh bọn em chỉ có quyền thích, chỉ có quyền khen hay mà không có quyền nói lên chính kiến của mình, và việc phê bình văn học hình như chỉ là việc của các nhà phê bình. Phải chăng vì tư tưởng bảo thủ này mà suốt 63 năm qua, văn thơ của chúng ta chưa được "mới"? Nhìn ra, chỉ ra cái hay của một tác phẩm văn học đã khó, nhưng chỉ ra cái hạn chế, thiếu sót của tác phẩm ấy còn khó hơn nữa, vậy mà chưa bao giờ bọn em được tỏ rõ chính kiến của mình trong một bài thi cả, tất cả chỉ vì áp lực điểm số.

    Em biết bài viết này của em là hoàn toàn lạc đề, em không chỉ ra được cái đẹp, cái hay của tác phẩm bởi em không thấy nó hay, không thấy nó đẹp. Em cũng biết bài văn này cũng không được điểm nào, nhưng em chỉ muốn nêu lên chính kiến của mình trước tác phẩm, cũng như những bức xúc của một HS, khi phải học một chương trình không phù hợp. Em không muốn phải viết những lời khen sáo rỗng về một tác phẩm mình không thích. Và em hy vọng các thầy cô sẽ linh hoạt hơn trong việc ra đề để bọn em tự do bày tỏ chính kiến, tự do yêu ghét một tác phẩm nào đó".

    -----------
    Học sinh Nguyễn Phi Thanh, lớp 11A18 Trường THPT Việt Đức, Hà Nội
    Kỳ thi học sinh giỏi các lớp không chuyên Hà Nội 18-3-2005




    Theo Lao Động - Người Lao Động và Tuổi Trẻ ngày 12.5.2005
  2. minhtv74

    minhtv74 Ex-SMod

    Bài viết:
    456
    Được Like:
    401
    Nói thẳng, nói thật..nói xong.. run lật bật ! :D :D :D
  3. SX1

    SX1 Ex-SMod

    Bài viết:
    322
    Được Like:
    148
    Đề của BGD ra quanh đi quẩn lại vẫn là mấy cái đó. Năm nào trùng vào ngày lễ kỉ niệm lớn về vấn đề nào thì đề LS, đề Văn lại ra về một bài thơ, đoạn văn hoặc một sự kiện liên quan đến nó. Kỳ thi Văn của **** năm nay chắc sẽ bắt phân tích về các bài thơ, văn xuôi nói về 2 sự kiện: Giải phóng SG 30-4 và Cách Mạng Tháng 8, Quốc Khánh 1/5. Các bạn cứ thử chờ xem.
  4. monk

    monk Thành viên

    Bài viết:
    34
    Được Like:
    2
    Tóm tắt lại "DŨNG CẢM" thử hỏi mọi người trong 4rum này thời còn đi học có mấy ai mà dám phát ngôn được như vậy??????????? =D> =D> =D>
  5. tớ khâm phục nguời học sinh này
  6. Volcano

    Volcano Thành viên

    Bài viết:
    1,231
    Được Like:
    358
    Đúng là học sinh giỏi.
    Theo em đoán có lẽ sau khi thi về học sinh này sẽ bị kỷ luật quá !
  7. BlackMN

    BlackMN Thành viên

    Bài viết:
    137
    Được Like:
    5
    - Việt Nam thế này thì mới khá nỗi , tuy có đôi ba câu không thật sự chính chắn nhưng nhìn chung phản ánh rõ thế giới của lứa 8X , những người không sống trong chiến tranh , nhìn về cuộc chiến của cha ông với nhiều ý kiến khác nhau , luôn muốn tìm hiểu về sự thật của cuôc chiến những cái được mất, muốn nghe được tiếng nói từ nhiều phía chứ không đơn phương như bấy lâu nay .Những ý kiến được cho là tích cực thì được phát huy bằng mọi cách , còn bất cứ ý kiến nào khác đi thì bị triệt tiêu từ trong ý thức , nhưng sự thật vẫn là sự thật , nó vẫn chảy trong tiềm thức , đến lúc giọt nước tràn ly ...Câu này hay nhất trong đoạn văn đây "Phải chăng vì tư tưởng bảo thủ này mà suốt 63 năm qua, văn thơ của chúng ta chưa được "mới" thay thế từ văn thơ bằng đất nước có vẽ cũng không sai
    -Để xem cậu học trò này sẽ bị xữ lý ra sao , nhưng tương lai chắc mù mịch rồi, coi chừng bị đưa vô diện theo dõi ngầm lắm áh
  8. nob

    nob Thành viên

    Bài viết:
    89
    Được Like:
    12
    Chấm điểm người viết bài:
    - Tính chân thực và dũng cảm: 10/10
    - Hành văn: Cần phải chau chuốt câu từ và cách xưng hô hơn: 7/10.

    Chấm điểm hội đồng ra đề: 0.5/10
  9. linhdanthue

    linhdanthue Thành viên

    Bài viết:
    50
    Được Like:
    0
    công nhận nguòi viết bài này quá là dủng cảm đi
  10. spear

    spear Guest

    Thực tế:
    - Đa số giao viên chấm 20/15
    - Chủ tịch Hội đồng thi chấm 0/15
    - Người chấm thi chấm bài này là 3/15 và phê "Lạc đề" (không biết GV này có biết là lạc đề không nếu trong bài văn cô bé Thanh không viết đoạn " ...em biết là bài văn sẽ lạc đề...")
Trạng thái chủ đề:
Không mở trả lời sau này.