Bí mật thành công của Uber - 'Đội quân' chính trị nhằm thay đổi luật lệ?

Thảo luận trong 'Tin Tức Chung' bắt đầu bởi Huyền Thế, 15 Tháng mười hai 2014.

  1. Huyền Thế Nothing

    [​IMG]
    [JUSTIFY]GSM.vn - Là một trong những công ty trẻ vừa mới nổi, nhưng có giá trị thị trường được định trên 40 tỷ USD, Uber hiện đang là một cái tên rất "hot" trên thị trường công nghệ. Tuy vậy sự thành công của thương hiệu này có lẽ không chỉ nằm ở chất lượng dịch vụ của chính họ.[/JUSTIFY]
    [JUSTIFY] [/JUSTIFY]
    [JUSTIFY]Được thành lập chỉ hơn 5 năm nhưng mạng lưới của Uber đã mở rộng khắp toàn cầu trên 45 quốc gia và hơn 200 thành phố. Công ty với dịch vụ xài chung xe giá rẻ này đang đe doạ sự tồn tại của rất nhiều hãng taxi trên khắp thế giới vì chi phí thấp hơn đáng kể - Uber không phải mua sắm hàng đống xe hơi và bảo trì chúng mà chỉ liên kết giữa những người đang có xe "để không" với những khách hàng ở gần đấy và lấy phí "hoa hồng" dịch vụ.[/JUSTIFY]
    [JUSTIFY]Nhưng việc có nhiều người chuyển qua dùng dịch vụ của Uber đã khiến cho nhiều hãng taxi trở nên khốn đốn. Doanh thu sụt giảm nghiêm trọng và nhiều hãng có nguy cơ phá sản, hàng ngàn tài xế taxi đối mặt với nguy cơ thất nghiệp. Do đó, ở nhiều nơi, dịch vụ của Uber bị cấm, điển hình như Pháp, Đức, Tây Ban Nha, Đài Loan, Thái Lan... và thậm chí ở ngay nhiều bang trên đất Mỹ.[/JUSTIFY]
    [JUSTIFY] [/JUSTIFY]
    [​IMG]Các tài xế taxi ở Tây Ban Nha biểu tình phản đối Uber
    [JUSTIFY]Mặc dù việc các hãng taxi được các chính phủ bảo hộ dường như không tốt đẹp gì cho lắm, nhưng theo bài viết mới đây của Washington Post, thì công ty công nghệ 40 tỷ USD này cũng đã chi không ít tiền để vận động hàng lang, buộc các chính khách phải sửa đổi lại luật lệ để "hợp thức hoá" hoạt động của Uber.[/JUSTIFY]
    [JUSTIFY] [/JUSTIFY]
    [JUSTIFY]Theo Washington Post, chỉ riêng tại Mỹ, Uber có ít nhất 161 nhân viên vận động hàng lang tại ít nhất 50 thành phố của nước này. Chỉ tính riêng tại Sacramento (bang California), công ty này đã chi hơn hơn 475.000 USD trong vòng 5 tháng để gây ảnh hưởng lên các nhà làm luật.[/JUSTIFY]

    [​IMG]
    [JUSTIFY] [/JUSTIFY]
    [JUSTIFY]Một cách thức chung mà Uber đang sử dụng hiện nay là sử dụng khách hàng để hỗ trợ cho các cuộc vận động chính trị của mình. Hãng này đã gửi các thông báo đến các khách hàng ở những nơi công ty này đang gặp rắc rối, nhằm nhờ họ liên lạc với các chính trị gia địa phương và nhờ giúp đỡ. Lấy ví dụ hồi tháng 6, Uber đã kêu gọi hàng trăm người ở Virginia phàn nàn về việc uỷ viên Phòng Xe Cộ (Department of Motor Vehicles - DMV) đóng cửa việc kinh doanh của hãng này. Và đội ngũ vận động hàng lang đã đến gặp thống đốc bang Virginia, Terry McAuliffe. Theo Washington Post, trong vòng 48 giờ, uỷ viên DMV được lệnh "để yên cho Uber".[/JUSTIFY]
    [JUSTIFY]Không chỉ có thế, Uber cũng đã "leo sâu" vào trong 2 đảng lớn nhất của Mỹ là dân chủ và cộng hoà. Sử dụng cách thức giống với các tập đoàn kinh tế hàng đầu khác, Uber đã "mộ tuyển" hàng loạt chính khách cấp cao, những người từng có vị trí cao trong cộng đồng...[/JUSTIFY]
    [JUSTIFY] [/JUSTIFY]
    [JUSTIFY]Tuy vậy, mọi thứ dường như không hoàn toàn "sạch" khi Uber thể hiện tham vọng của mình. Tháng 11 rồi, một giám đốc của Uber là Emil Michael bị bắt gặp khi đang đe doạ một phóng viên nhằm ngăn chặn cô có những bài viết tiêu cực về công ty này. Song CEO (giám đốc điều hành) của Uber, Travis Kalanick, đã mô tả những lời của Michael như là "lệch lạc khỏi giá trị và lý tưởng của doanh nghiệp".[/JUSTIFY]
    [JUSTIFY] [/JUSTIFY]
    Theo The Verge
    Chỉnh sửa cuối: 15 Tháng mười hai 2014