BlackBerry PassPort chỉ nhằm mục đích “thăm dò lại” thị trường Việt Nam

Thảo luận trong 'Tin Tức Chung' bắt đầu bởi AnhBetong, 4 Tháng mười một 2014.

  1. AnhBetong Update...

    [JUSTIFY] [/JUSTIFY]
    [JUSTIFY]Gsm.vn- Hiện nay, thị trường smartphone Việt Nam đang sôi động với khá nhiều tên tuổi như iPhone, Samsung ,Sony, LG… và thương hiệu BlackBerry cũng giới thiệu chiếc smartphone BlackBerry PassPort với thiết kế lạ mắt, bàn phím Qwerty 3 hàng vào tháng 10 năm nay.[/JUSTIFY]
    [JUSTIFY] [/JUSTIFY]
    [​IMG]
    [JUSTIFY] [/JUSTIFY]
    [JUSTIFY]Trước đây, BlackBerry hãng điện thoại đến từ Canada đã từng thành công ở thị trường Việt Nam với các dòng như Bold 9000, 9700, 9000. Hiện nay vẫn có một số người dùng nhất định và họ đang quay lại với chiếc PassPort mới nhất.[/JUSTIFY]
    [JUSTIFY]1. Đặc điểm người dùng điện thoại Việt Nam[/JUSTIFY]
    [JUSTIFY] [/JUSTIFY]
    [JUSTIFY]Các sản phẩm điện thoại muốn thành công ở thị trường Việt Nam nơi mà người dân có mức thu nhập thấp, các hãng điện thoại thường phải có hàng ở phân khúc cấp cao để làm nổi thương hiệu nhưng thực sự doanh số của họ phân khúc cấp thấp, các trường hợp áp dụng ở Việt Nam khá nhiều như Samsung, Nokia hay các hãng điện thoại Trung Quốc.[/JUSTIFY]
    [JUSTIFY] [/JUSTIFY]
    [JUSTIFY]BlackBerry đã từng quay lại với BlackBerry Curve 9320, 9220 nhưng không thành công nếu không muốn nói là thất bại thảm hại, ngay sau đó dòng BlackBerry Z3 giá rẻ cũng tiêu thụ khá chậm. Họ chỉ tạm gọi là thành công với dòng Blackberry Z10 khi giảm giá sốc với 4tr5, nhưng vô tình tạo ra hiệu ứng chờ đợi giảm giá ở dòng cao cấp đối với người tiêu dùng Việt Nam.[/JUSTIFY]
    [JUSTIFY] [/JUSTIFY]
    [JUSTIFY]BlackBerry không hướng tới số đông khi phát hành BlackBerry Passport ở Việt Nam mà nhắm đến các đối tượng khách hàng rõ ràng. Chiếc Passport nà sẽ gây ấn tượng mạnh với ai đam mê công nghệ, có cá tính và muốn tìm cho mình sự khác biệt bằng những trải nghiệm mới lạ. Có thể thấy doanh nhân là những đối tượng nằm trong phân phúc BlackBerry Passport hướng đến nên chính BlackBerry cũng không đặt nhiều kỳ vọng vào doanh số siêu phẩm này.[/JUSTIFY]
    [JUSTIFY]2. Thị phần BlackBerry tại thị trường Việt Nam[/JUSTIFY]
    [JUSTIFY] [/JUSTIFY]
    [JUSTIFY]Hiện tại, theo báo cáo mới nhất của SeekingAlpha, BlackBerry chỉ chiếm 6% tại thị trường Việt Nam. Trong khi iPhone với thiết kế đẹp mắt, hệ điều hành iOS phong phú, Samsung với dòng Galaxy đình đám, Lumia kế nhiệm từ người tiền nhiệm Nokia và hệ điều hành Windows Phone, Xperia với chụp hình đẹp, nghe nhạc hay, còn BlackBerry với bàn phím Qwerty đã khá cũ, chỉ là khả năng bảo mật, điều mà người dùng Việt Nam ít quan tâm, chưa kể hệ điều hành BB10 chưa thân thiện với người dùng.[/JUSTIFY]
    [JUSTIFY] [/JUSTIFY]
    [​IMG]
    Thị phần hệ điều hành smartphone ở một số nước
    [JUSTIFY] [/JUSTIFY]
    [JUSTIFY]Đánh giá thị trường Việt Nam có tiềm năng lớn với BlackBerry.[/JUSTIFY]
    [JUSTIFY] [/JUSTIFY]
    [JUSTIFY]• Việt Nam là một thị trường giàu tiềm năng cho BlackBerry Passport[/JUSTIFY]
    [JUSTIFY]• Nhìn từ sự thành công của iPhone tại Việt Nam, với việc phát hành Passport trước iPhone 6 tại Việt Nam là việc làm đúng đắn của BlackBerry.[/JUSTIFY]
    [JUSTIFY]• Việt Nam là thị trường smartphone phát triển nhanh thứ 2 khu vực Đông Nam Á (theo báo cáo của GfK Asia).[/JUSTIFY]
    [JUSTIFY] [/JUSTIFY]
    [JUSTIFY]Mặc dù thu nhập bình quân của người Việt khoảng 2000$/năm nhưng theo biểu đồ dưới dường như người Việt thích dùng điện thoại cao cấp.[/JUSTIFY]
    [JUSTIFY] [/JUSTIFY]
    [​IMG]
    Quan tâm nhiều nhất không có nghĩa là đi kèm với số lượng bán ra
    http://www.google.com.vn/trends/explore#q=blackberry passport
    [JUSTIFY] [/JUSTIFY]
    [JUSTIFY]Việt Nam là nước quan tâm đến BlackBerry Passport ở vị trí thứ 5 thế giới, và hàng đầu ở khu vực Đông Nam Á (khu vực quan tâm đến BlackBerry nhiều nhất), vượt qua cả Indonesia.[/JUSTIFY]
    [JUSTIFY] [/JUSTIFY]
    [JUSTIFY]Đầu tiên chúng ta phải xác định, ai là người sẽ mua BlackBerry PassPort tại Việt Nam.[/JUSTIFY]
    [JUSTIFY] [/JUSTIFY]
    [JUSTIFY]- Những người đã từng dùng Blackberry sẽ hứng thú và mua sử dụng nhưng số lượng không nhiều[/JUSTIFY]
    [JUSTIFY]- Những người đam mê của lạ và họ sẽ bán sau khi mua tầm 1 tuần vì những nguyên nhân như máy nặng, phải xài hai tay, bàn phím cứng khó xài, hệ điều hành không thân thiện, thiếu những ứng dụng cơ bản như Viber, Instagram…[/JUSTIFY]
    [JUSTIFY] [/JUSTIFY]
    [​IMG]
    Số lượng cùng phần trăm sản phẩm smartphone tại Việt Nam
    [JUSTIFY] [/JUSTIFY]
    [​IMG]
    Appota đánh giá vào Quý 2/2014
    [JUSTIFY] [/JUSTIFY]
    [JUSTIFY]Bản thân BlackBerry sau khi ra mắt BlackBerry Passport cũng không dám mạo hiểm khi thử nghiệm ở thị trường mới cũng như toàn thị trường quốc tế nên sản phẩm sản xuất ra ở mức vừa phải để tránh tồn kho như Q10 hay Z10.[/JUSTIFY]
    [JUSTIFY] [/JUSTIFY]
    [JUSTIFY]3. BlackBerry PassPort đang có hiện tượng khan hàng tại Việt Nam[/JUSTIFY]
    [JUSTIFY] [/JUSTIFY]
    [JUSTIFY]Ở Việt Nam, BlackBerry cũng nhanh chóng có buổi ra mắt BlackBerry PassPort tại Hà Nội, theo đánh giá của nhiều chuyên gia thay vì chọn thị trường Hồ Chí Minh với xu hướng của dòng full cảm ứng đang lên ngôi với sự thống lĩnh của iPhone, Samsung thì họ chọn Hà Nội với nhiều khách hàng dùng qwerty và khá chịu chi là một lựa chọn khá “khôn ngoan”.[/JUSTIFY]
    [JUSTIFY] [/JUSTIFY]
    [JUSTIFY] [/JUSTIFY]
    [JUSTIFY]BlackBerry giới thiệu chỉ là gấp rút cạnh tranh với iPhone 6 hay Samsung Galaxy Note 4 nhưng quá trình bán ra thị trường khá lâu sau đó do tình trạng hàng cung ứng chưa đủ.[/JUSTIFY]
    [JUSTIFY] [/JUSTIFY]
    [JUSTIFY]Họ cũng cho free order qua các nhà bán lẻ với nhiều quà tặng hấp dẫn để thăm dò thị trường, những thông tin ban đầu là khá nhiều người đặt mua nhưng cung ứng nhỏ giọt, một số đại lý lớn như Cellphones, Dauden, TechOne hay Hoanghamobile... cũng bán ra với số lượng khá ít ỏi so với nhu cầu thị trường, một số người dùng tỉnh khó mua được, và hiện tại giá bán ra tại các trang rao vặt đã đẩy lên 17 triệu đồng thay vì 15tr5 so với hàng chính hãng.[/JUSTIFY]
    [JUSTIFY] [/JUSTIFY]
    [​IMG]
    Khan hàng nên giá xách tay đã tăng vọt trên một trang rao vặt.
    [JUSTIFY] [/JUSTIFY]
    [JUSTIFY]Đợt 2 giao hàng ngày 7/11 cũng khá nhỏ giọt, và trên website của các nhà bán lẻ chỉ cho đặt hàng trước chứ không có hàng tại kho. Hàng xách tay cũng không có hàng một phần vì giá cả khó cạnh tranh, và bản thân thương gia cũng không tiên đoán được thị trường, chỉ dành cho một số người đam mê nhất định.[/JUSTIFY]
    [JUSTIFY] [/JUSTIFY]
    [​IMG]
    Dù bài viết đã xóa nhưng kèm theo đó là những bài viết sai thông số kỹ thuật.
    [JUSTIFY] [/JUSTIFY]
    [JUSTIFY]Một số đại lý có tiếng như Thegioididong, Vienthonga, hay Fptshop không hào hứng với BlackBerry, thậm chí còn có những bài viết nói xấu BlackBerry. Theo nhiều người trong cuộc là do mối quan hệ không tốt giữa nhà phân phối và các đại lý bán lẻ.[/JUSTIFY]
    [JUSTIFY] [/JUSTIFY]
    [JUSTIFY]Kết luận:[/JUSTIFY]
    [JUSTIFY] [/JUSTIFY]
    [JUSTIFY]Từ những đặc điểm của thị trường Việt Nam thì khó có hãng điện thoại nào sống được ở phân khúc cao cấp trừ Apple, trong khi BlackBerry chưa giải quyết được tình trạng giao hàng nhỏ giọt hiện nay cũng như mở rộng được hệ thống phân phối tại Việt Nam thì chứng tỏ BlackBerry PassPort chỉ dừng lại ở mức tham dò thị trường.[/JUSTIFY]
    [JUSTIFY] [/JUSTIFY]
    Tổng hợp SeekingAlpha, BBvietnam​
    Chỉnh sửa cuối: 5 Tháng mười một 2014
     
  2. ThamVong6789

    ThamVong6789 Thành viên

    Bài viết:
    51
    Được Like:
    19
    passport quá ngon luôn!!!
    vitconcute thích bài này.
  3. vitconcute

    vitconcute Thành viên

    Bài viết:
    65
    Được Like:
    12
    giá chát lắm đấy
    hơn 14tr về VN là ít
    ThamVong6789 thích bài này.
  4. o0tobite0o

    o0tobite0o Thành viên

    Bài viết:
    431
    Được Like:
    71
    Chờ giảm xuống 10 triệu là e mua liền. Chứ với giá hiện tại thì quá khó để cạnh tranh trong khi còn nhiều hạn chế. Có lẽ chờ Classic vậy