Các mạng ĐTDĐ bỏ quên khách 'ruột'

Thảo luận trong 'Tin Tức Chung' bắt đầu bởi Lightblue, 6 Tháng hai 2007.

  1. Lightblue Amie

    Các mạng ĐTDĐ bỏ quên khách 'ruột'

    Việc khuyến mãi, tặng quà cho khách hàng của các hãng viễn thông mới chỉ dành cho những khách hàng mới chứ chẳng có mấy chương trình cho những khách hàng "ruột" từng gắn bó với một số thuê bao trong nhiều năm.

    Như thường lệ, vào dịp Tết Nguyên đán các mạng điện thoại di động ồ ạt mở các chương trình giảm giá, khuyến mãi để thu hút khách hàng mới. Năm nay cũng vậy, hàng loạt chương trình bắt đầu được triển khai như: “Lì xì cho dế” (VinaPhone); “Đón Xuân 2007, trẩy lộc MobiFone”; “Hòa mạng ngay, cho Tết đầy lời chúc” (S-Fone); “Xuân tưng bừng, Quà vui mừng” (Viettel ), “B-Smart” (HT Mobile). Tuy nhiên, điều mà nhiều khách hàng “ruột” từng gắn bó với một số thuê bao di động trong nhiều năm quan tâm là việc khuyến mãi, tặng quà của nhà cung cấp lại chỉ phần lớn dành cho những khách hàng mới hoặc khách hàng mua bộ thẻ sim mới.
    Chỉ quan tâm đến phát triển thuê bao

    [​IMG]

    Các mạng di động chạy đua khuyến mãi. Ảnh: QDNN.

    Phó Tổng Giám đốc Viettel Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, việc các mạng điện thoại di động chạy đua khuyến mãi, tặng quà sẽ không biết đến khi nào chấm dứt. Và thay vì tính đến các chiến thuật giữ chân các thuê bao cũ như giảm giá cước, tặng quà... thì các nhà cung cấp mạng lại dành nhiều tâm sức để tung ra các chương trình khuyến mãi thu hút khách hàng mới. Trong khi những khách hàng trung thành với dịch vụ lại vẫn phải chịu mức cước không thay đổi trong thời gian từ 6 tháng, thậm chí cả năm vì việc giảm giá cứ phải chờ lộ trình và sự quyết định của Bộ Bưu chính Viễn thông (đối với các mạng nắm thị trường khống chế như VinaPhone, MobiFone).
    Theo ông Hùng, việc chạy đua giữa các mạng di động đã từng xảy ra ở Malaysia và diễn ra trong thời gian dài. Do vậy, khách hàng chỉ biết đến nhà cung cấp vì được tặng nhiều quà, nhiều thời gian gọi khi mua thẻ sim mới mà không quan tâm đến chất lượng dịch vụ, giá cước của mạng. Ông Hùng cho rằng: “Cuộc đua chỉ kết thúc khi có một nhà cung cấp đủ dũng cảm tách ra khỏi cuộc chơi để tạo ra thời kỳ mới”.

    'Tomato' và 'B-Smart' mở ra một thời kỳ mới

    [​IMG]
    Khách hàng đã sử dụng dịch vụ lâu thì dường như không được quan tâm. Ảnh: Textually.


    Việc HT Mobile ra mắt làm cho thị trường vốn chật hẹp lại thêm phần nóng bỏng khi có đến 6 nhà cung cấp. Và mới đây, HT Mobile tung ra gói cước B-Smart và Viettel tung ra gói cước Tomato đã cho thấy một xu hướng mới có thể bùng nổ trong năm 2007 và có lợi ích đích thực cho các “thượng đế” ruột.

    Gói cước Tomato có mức chi phí để duy trì sử dụng là 0 đồng, đã giải quyết được nhu cầu sử dụng di động của từng khách hàng với chi phí “nuôi” dịch vụ bằng 0. Viettel đã tuyên bố sẽ chiếm lĩnh thị trường nông thôn đang được xem là vùng trắng (chiếm khoảng 5% thị trường dịch vụ điện thoại di động) và có thói quen trung thành với một nhà cung cấp. Để làm được việc này, Viettel đã xây dựng trên 3.000 trạm phát sóng và dự kiến tăng lên 5.000 trạm trong năm 2007 để bảo đảm phủ sóng tới 95% dân số Việt Nam. Với thuê bao trả sau là từ 60.000 đồng - 70.000 đồng/tháng, với các khách hàng sử dụng dịch vụ di động trả tiền trước thì các mức thẻ từ 50.000 đồng đến 500.000 đồng sẽ có thời gian sử dụng riêng và cộng thêm thời gian nhận cuộc gọi là từ 10-15 ngày.

    Trong khi đó, HT Mobile lại có một hướng đi khác nhằm giữ chân khách hàng. Theo tính toán cước điện thoại, giá cước di động của HT Mobile thấp hơn giá cước của các mạng di động khác trung bình khoảng 30%. Với gói cước B-Smart, mức tiết kiệm này còn lớn hơn nhiều khi thực hiện các cuộc gọi và nhắn tin giữa các thuê bao mạng HT Mobile.

    Một chuyên gia về viễn thông nhận xét rằng cách thức sử dụng HT Mobile có lợi cho khách hàng khi sử dụng vào cuối tuần sẽ dùng B-Smart để gọi và nhắn tin cho người thân (cũng sử dụng HT Mobile). Hằng ngày, khi gọi nhiều thì dùng tin nhắn chuyển sang B-Saving để gọi với giá cước rẻ (nội mạng 1.000 đồng/phút, ngoại mạng là 1.300 đồng/phút). Nếu ít gọi thì dùng B-Easy để đỡ cước thuê bao hằng ngày. Chuyên gia này nhận định nếu các mạng di động cho phép chuyển đổi gói cước bằng tin nhắn thì chi phí dịch vụ di động trung bình giảm khoảng 20% so với mức trung bình hiện nay và khách hàng mới thực sự có cách tính cước tiết kiệm nhất.
    (Theo Người Lao Động)​