Cái nhìn tổng quát về 3G với các mạng di động nổi tiếng trên thế giới

Thảo luận trong 'Nơi Trao Đổi Chung' bắt đầu bởi khanh3t, 24 Tháng mười hai 2009.

  1. khanh3t Guest

    Mạng di động AT&T

    Năm 2005, AT&T, nhà khai thác di động lớn nhất tại Hoa Kỳ, với 71,4 triệu thuê bao, đã khai trương HSDPA đại trà thương mại đầu tiên trên thế giới. Khai trương của AT&T đã tập trung chủ yếu vào những vùng thủ phủ lớn, mặc dù những triển khai về sau sẽ gồm cả những vùng ngoại ô. Họ dự định mở rộng dịch vụ 3G để đạt được gần 350 thị trường đứng đầu Hoa Kỳ trước cuối năm 2008. AT&T có một hỗn hợp băng tần 1900 MHz và 850 MHz – 3G ở 850 MHz là một hỗn hợp lý tưởng của năng suất tốt nhất và phủ sóng ưu hạng, vì sự kết hợp này sẽ chứng minh là cực kỳ hiệu quả về mặt chi phí cho AT&T khi họ mở rộng mạng 3G đến các vùng nông thôn, nơi dân số thưa thớt và ARPU thấp hơn. Để chứng minh dịch vụ có mặt khắp nơi và êm xuôi, AT&T đã bảo đảm rằng mạng 3G và thiết bị của họ hỗ trợ cả hai băng tần. Giống như những nhà khai thác tại Hoa Kỳ, lúc đầu AT&T nhắm vào thị trường doanh nghiệp với những PC và modem USB, rồi nhanh chóng mở rộng cung cấp gồm các PDA, thiết bị cầm tay và laptop thích hợp. AT&T cung cấp một loạt ấn tượng các ứng dụng và dịch vụ, gồm video, audio chiều dài đầy đủ, game và các dịch vụ 2G/2,5G cải tiến như nhắn tin văn bản và hình ảnh, download video di động đặc biệt được báo cáo là phổ biến với các khách hàng dữ liệu của AT&T. Download nhanh và truyền video tốc độ cao cho các kênh TV như HBO, MTV, ESPN, và CNN cung cấp một kinh nghiệm sử dụng xem ưu hạng. Sự kết hợp này của một loạt hấp dẫn nội dung và giá cả với kinh nghiệm sử dụng nâng cao do HSPA cung cấp đã giúp AT&T trở thành một trong những nhà cung cấp video di động thành công nhất. AT&T đã khai trương dịch vụ chia sẻ Video – đầu tiên trong loại này tại Hoa Kỳ – vào tháng 7/2006. Dịch vụ dựa trên HSDPA này cho phép người dùng gởi một dòng video trực tiếp trong một cuộc gọi thoại tiêu chuẩn. AT&T tiếp tục cho thêm những dịch vụ mới và tiên tiến nhất vào danh mục của họ. Phần thêm gần đây nhất là dịch vụ TV di động dựa trên công nghệ MediaFLO của Qualcomm vào tháng 5/2008. 3G đã thúc đẩy tăng trưởng nhanh của ARPU dữ liệu và tăng sự trung thành của khách hàng đối với AT&T. ARPU dữ liệu đã tăng 57,5% trong một năm trong quý 4/2007. Doanh thu dữ liệu hiện đang ở 2 tỷ USD, khoảng 20% doanh thu của dịch vụ vô tuyến tổng cộng. Dịch vụ không chu đáo tiếp tục giảm, chỉ còn 1,2% trong quý 4 so với 1,5% trong năm trước.

    [​IMG]

    (đơn vị : tỉ USD) Vừa rồi AT&T đã tiết lộ về kế hoạch đề chấm dứt nâng cấp mạng lên HSDPA (High-Speed Uplink Packet Access) trước giữa năm 2008. AT&T đã tái khẳng định cam kết của họ với một lộ trình 3G bằng cách vừa loan báo ý định của họ để tiến hóa mạng 3G lên HSDPA + và LTE (Long Term Evolution) trong tương lai.

    KDDI

    KDDI đã giới thiệu EV-DO vào năm 2003 dưới thương hiệu WIN. Vì Nhật Bản có một tỉ lệ sử dụng laptop thấp hơn các thị trường đã phát triển khác, họ cung cấp một chuỗi động lực thị trường khác biệt và tập trung vào các thiết bị cầm tay thay vì PC. Do đó, KDDI không chỉ đã phải thực hiện những điện thoại với những công năng băng rộng, mà còn phải làm một người đổi mới sớm của những ứng dụng và dịch vụ dựa trên di động. Tự nhiên, mảng người tiêu dùng đã là mục tiêu chính của KDDI. Dịch vụ của KDDI gọi là EZMovie cho phép người dùng truy cập nhiều nội dung video, gồm phim, âm nhạc, hoạt hình và thể thao. Dịch vụ EZ Chaku-Uta cung cấp download clip ca nhạc ngắn và EZ Chaku-Uta Full mở rộng nó để cung cấp các download âm nhạc đầy đủ. EZFM và EZTV cung cấp các kênh radio/TV, theo thứ tự. EZNavi là một dịch vụ định vị thời gian cung cấp những chỉ đường cho xe hơi và người đi bộ. KDDI là nhà khởi xướng trong sử dụng nhiều tính năng 3G gọi là BCMCS (Broadcast Multicast Service/dịch vụ phát hình nhiều hướng). BCMCS cung cấp hai lợi ích cho nhà khai thác: khả năng cung cấp của dịch vụ phát hình nhiều hướng dùng hạ tầng di động, và khả năng làm ra tiền cho thời gian mạng không hoạt động thông qua phục vụ thị trường đặc biệt. EZ News Flash cung cấp tin tức và những cập nhật thời tiết từng giờ một ngày, và EZ Chanel Plus cung cấp xem trước nội dung phổ thông như âm nhạc, video/audio cùng với thông tin liên quan khác. Thuê bao có thể xem trước những clip miễn phí, và download các phiên bản đầy đủ bằng cách trả một phí không đáng kể. Việc sử dụng WIN của KDDI và thực hiện ARPU cho biết một câu chuyện hấp dẫn. Tổng ARPU của người dùng WIN cao hơn tất cả các người dùng khác trên mạng là 20-30% và ARPU dữ liệu của người dùng WIN gần gấp đôi của tất cả người dùng khác. Phần dữ liệu của tổng ARPU của khách hàng WIN là hơn 40%.

    [​IMG]

    Figure 2: Growth for WIN Subs

    Source: KDDI Quarterly/Annual Reports

    Cũng như với các nhà cung cấp EV-DO hàng đầu khác, KDDI đã nâng cấp mạng lên EV-DO Rev. A vào năm 2006. Nâng cấp này đã cho phép KDDI mở rộng danh mục các dịch vụ của mình để bao gồm điện thoại video chuyển mạch gói, một dịch vụ đầu tiên khác trên thị trường.

    MAXIS

    Sự thành công của 3G không bị giới hạn ở các nước đã phát triển. Thực vậy, 3G đang chứng tỏ là một công nghệ quan trọng tại những thị trường mới nổi, đặc biệt để cải tiến tỉ lệ sử dụng băng rộng tại những nước như Malaysia và Indonesia. Maxis, nhà khai thác lớn nhất tại Malaysia, là một trong những câu chuyện thành công lớn lao của 3G tại Đông Nam Á. Được gọi là một trong những “Con hổ Châu Á”, Malaysia có một nền kinh tế mạnh nhất trong vùng, với một GDP trên 135 tỉ USD. Thị trường di động của Malaysia, với một tỉ lệ sử dụng trên 75%, cũng là một trong những thị trường tăng trưởng nhanh nhất trong vùng. Nhưng tỉ lệ sử dụng băng rộng tổng cộng vẫn chỉ đứng ở 15%. Maxis, với một thị phần 41,5% của thị trường di động, phủ sóng trên 92% cả nước. Họ đã khai trương WCDMA vào tháng 7/2005, và đã giới thiệu HSDPA vào tháng 9/2006. 3G đã trang bị Maxis với một nền năng suất hữu hiệu và cao để khai trương một số ứng dụng tập trung vào dữ liệu, như video theo yêu cầu, download nhạc đầy đủ và điện thoại video. Nó cung cấp một loạt thiết bị 3G gồm thẻ dữ liệu PC và thiết bị đầu cuối USB nhắm thị trường doanh nghiệp. Tính đến tháng 4/2008, Maxis đã báo 1,3 triệu người dùng 3G thực sự, một mức tăng ấn tượng gấp 3 lần so với năm trước. Nhưng điều đáng chú ý về Maxis là chiến lược sử dụng 3G của họ để cung cấp truy cập băng rộng cố định và di động như là một giải pháp thay thế cho ADSL và các dịch vụ băng rộng hữu tuyến khác. Dịch vụ dựa trên HSDPA này nhắm vào thị trường băng rộng dân cư và cung cấp một đề nghị hấp dẫn: tốc độ dữ liệu giống DSL; tính di động DSL không sánh kịp; dịch vụ hội tụ với kết nối thoại và dữ liệu; và một giá trọn gói duy nhất, hiệu quả về mặt chi phí. Đối với Maxis, dịch vụ này đã mở ra những dòng doanh thu mới và đang thúc đẩy nhanh lợi nhuận trên vốn đầu tư của 3G. Maxis có kế hoạch để làm tăng động lực bằng cách mở rộng mạng 3G để phủ sóng đến 80% các vùng kinh tế trọng điểm của nước. Maxis đang nhắm một thị phần là 25-30% của thị trường băng rộng tổng cộng trong 5 năm tới. Maxis cũng đang khai thác những chọn lựa TV di động. Họ đã công bố những thử nghiệm của cả hai công nghệ MediaFLO và DVB-H. Yếu tố chính từ sự thành công vang dội của Maxis là: để đảm bảo tính khả thi kinh tế của những đầu tư vào 3G, nhà khai thác nên nhắm vào việc sử dụng thoại và cố định, đặc biệt tại những nước nơi mức sử dụng băng rộng hữu tuyến là tối thiểu. Maxis đã chứng minh một mô hình hấp dẫn của thành công của 3G tại các thị trường mới nổi.

    Verizon Wireless

    Verizon đã khởi xướng khái niệm về dịch vụ dữ liệu di động có mặt khắp nơi tại Hoa Kỳ bằng cách khai trương mạng EV-DO vào năm 2003. Dịch vụ của họ đưa lên Broadband Access, lúc đầu nhắm vào thị trường doanh nghiệp. Các thiết bị được cung cấp là thẻ PC hỗ trợ tốc độ dữ liệu đỉnh đến 2 Mbps, trung bình là 400 Kbps cho mỗi thuê bao. Dịch vụ Broadband Access này, cung cấp cả hai phủ sóng khắp nơi và kết nối tốc độ cao, đã cơ bản làm thay đổi cách các nhà chuyên nghiệp và người tiêu dùng tiếp cận với các mạng công ty và trình duyệt internet. Năm 2005, Verizon đã mở rộng các lợi ích của EV-DO đến người tiêu dùng bằng cách tung ra dịch vụ di động multimedia đầu tiên tại Hoa Kỳ, VCAST, và một năm sau họ đã đưa ra một dịch vụ âm nhạc di động gọi là VCAST Music. Với giúp đỡ của 3G, Verizon là công ty đầu tiên đưa nhiều dịch vụ đầu tiên ra thị trường, trong đó có chỉ đường di động thời gian thực và TV di động. Verizon hiện đang cung cấp nhiều dịch vụ dữ liệu gồm nhắn tin multimedia, chơi game 3D và nhiều người chơi. Việc đưa thêm mới nhất vào các dịch vụ là cung ứng TV di động dựa trên công nghệ MediaFLO của Qualcomm tại một số thị trường đứng đầu Hoa Kỳ. Verizon có một loạt lớn các thiết bị EV-DO. Danh mục của họ gồm điện thoại có những tính năng kiểu dáng khác nhau, và các điểm giá cả khác nhau; các thẻ PC, các thiết bị dữ liệu USB; và các laptop tích hợp. 3G đã giúp Verizon cung cấp một kinh nghiệm sử dụng nâng cao thông qua một mạng năng suất cao; các ứng dụng và dịch vụ mới mẻ; các ứng dụng sản phẩm và dịch vụ thiết kế theo yêu cầu. Ngược lại, điều đó đủ giúp Verizon duy trì một lãnh đạo thị trường về ARPU, tăng trưởng ARPU và dịch vụ kém chăm sóc. Verizon có một tỉ lệ dữ liệu/ARPU tổng cộng cao nhất trong số tất cả các nhà khai thác lớn tại Hoa Kỳ. Hiệu quả sử dụng của Verizon trong quý 1/2007 nói lên số lượng thành công của họ:

    * Thêm 2 triệu khách hàng tổng cộng, thêm 1,9 triệu khách hàng bán lẻ ròng; 65,7 triệu thuê bao; 63,7 triệu khách hàng bán lẻ; 6,9 triệu bán lẻ có thêm trong năm 2007 – đứng đầu bất cứ nhà khai thác nào.
    * 1,2 % tổng dịch vụ cấp thấp; 0,94 % bán lẻ trả trước – sự trung thành của khách hàng đứng đầu công nghiệp.
    * Tăng 13,3 % của tổng doanh thu; doanh thu dữ liệu tăng 53%; ARPU dịch vụ tăng mỗi quý và mỗi năm; ARPU dữ liệu cao nhất trong quý; 43,6% biên tế EBITDA trên doanh thu dịch vụ (không thuộc GAAP)


    [​IMG]

    Tổng doanh thu dữ liệu của Verizon Wireless (tỉ USD) Nguồn: Báo cáo quý của Verizon Wireless Trong đầu năm 2007, Verizon có một bước nhảy vọt bằng cách nâng cấp mạng của họ là EV-DO Rev. A, để giới thiệu 2 tính năng lớn: tăng tốc độ dữ liệu (3,1 Mbps trên đường truyền xuôi và 1,8 Mbps trên đường truyền ngược) và hỗ trợ mạnh mẽ chất lượng dịch vụ. Tất cả những tính năng này sẽ nâng cao thêm kinh nghiệm sử dụng, mở ra những dòng doanh thu mới và củng cố thêm vị trí trên thị trường của Verizon.

    Kết Luận


    3G đã giúp nhiều nhà khai thác trên khắp thế giới cung cấp những dịch vụ thoại và dữ liệu có lợi nhuận, phong phú để nâng cao kinh nghiệm sử dụng một cách đáng kể. Hơn nữa, tăng trưởng khủng khiếp của 3G về mặt thuê bao, hạ tầng, thiết bị và doanh thu dịch vụ đã khắc ghi vị trí lãnh đạo thị trường mạnh mẽ của các nhà khai thác 3G. Nhiều câu chuyện thành công trên khắp thế giới đã chứng minh mạnh mẽ rằng 3G là một giải pháp lý tưởng dành cho thị trường di động toàn cầu. Hệ sinh thái lớn của 3G và các công năng băng rộng di động tiên tiến của nó tiếp tục cung cấp những thuận lợi cạnh tranh tại thị trường di động đang tăng trưởng nhanh.

    Mã:
    http://viettelonline.com/tin-cong-nghe/cai-nhin-tong-quat-ve-3g-voi-cac-mang-di-dong-noi-tieng-tren-the-gioi.html