Thảo luận Chất lượng mạng 3G – làm sao để thỏa mãn nhu cầu của khách hàng?

Thảo luận trong 'Nơi Trao Đổi Chung' bắt đầu bởi Xekono.1, 14 Tháng chín 2010.

Trạng thái chủ đề:
Không mở trả lời sau này.
  1. Xekono.1 Thành viên

    Mới đây tạp chí eChip M đã công bố kết quả cuộc đo kiểm chất lượng dịch vụ internet 3G của các mạng Mobifone, Viettel và Vinaphone tại khu vực TPHCM. Kết quả đưa ra: internet 3G của Viettel là “ổn nhất”. Tuy nhiên, dư luận đã ngay lập tức đặt vấn đề rằng, với cuộc đo kiểm kiểu “du kích” như thế làm sao bảo đảm độ tin cậy? Ngay sau đó, các mạng di động khác là MobiFone, Vinaphone liền phản ứng. Đó chính là nguyên nhân gây ra sự ồn ào trong thế giới dịch vụ internet 3G của các nhà mạng trong thời gian qua.

    ĐO KIỂM KIỂU “DU KÍCH”

    Khái niệm “du kích” ở đây được hiểu là việc thực hiện một công việc mang tính khoa học đòi hỏi độ xác thực cao với sự hỗ trợ của các loại thiết bị tiên tiến và môi trường tiêu chuẩn với sự đơn giản, đồng thời người thực hiện đo kiểm lại thiếu chuyên môn sâu. Cuộc đo kiểm trên được thực hiện bằng cách sử dụng 3 chiếc USB thuê bao gói cước tốc độ tối đa 7,2Mbps, cắm vào máy tính xách tay và mang đi tới một số địa điểm trong TPHCM và tiến hành đo đạt qua phần mềm Speedtest và download thực tế.

    Trước hết cần làm rõ rằng, tốc độ 7,2Mbps là “tốc độ hướng xuống tối đa hay năng lực kỹ thuật tối đa mà theo công nghệ hiện tại (HSPDA) có thể đáp ứng”, theo ông Nguyễn Đức Trung-Cục phó Cục Quản lí chất lượng CNTT-TT Bộ Thông tin & Truyền thông. Như vậy, kết quả chỉ có giá trị để đánh giá khi việc thực hiện đo kiểm phải đúng phương pháp khoa học, với các thiết bị đạt chuẩn, và trong một môi trường kĩ thuật đủ tiêu chuẩn. Một cuộc đo kiểm như thế, là một công việc mang tính khoa học và kĩ thuật. Ngược lại, sử dụng phương pháp đơn giản không đáp ứng các chuẩn mực để rồi từ đó cho ra kết quả không xác thực và khẳng định chất lượng dịch vụ 3G của các nhà mạng là không đạt là bất hợp lí và không đáng tin cậy.

    ĐỂ ĐÁNH GIÁ CHẤT LƯỢNG 3G, TRƯỚC HẾT CUỘC ĐO KIỂM PHẢI ĐẠT CHẤT LƯỢNG

    Theo ông Nguyễn Đức Trung-đại diện cơ quan chức năng và cũng là nhà chuyên môn, năm 2009 Phần Lan đã tiến hành đo kiểm dịch vụ 3G của ba nhà mạng tại đây. Việc thực hiện rất thận trọng và tỉ mỉ đến khoảng cách từng mét. Về phương pháp đo, họ tiến hành drivingtest (đo trên phương tiện di chuyển trên đường với cùng một tốc độ và tải tệp dữ liệu với dung lượng nhất định). Về phương pháp đánh giá, họ chia vùng đo kiểm thành các ô vuông kích thước 100m x 100m…Chỉ cần nêu ra hai yếu tố như thế cũng đủ thấy rằng, đo kiểm chất lượng dịch vụ 3G không chỉ là công việc khoa học và kĩ thuật, mà còn rất nhạy cảm vì đụng tới hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Cần khẳng định rằng, muốn đánh giá chất lượng dịch vụ 3G ở VN thì trước hết, bất cứ cuộc đo kiểm nào được tiến hành cũng phải bảo đảm thực sự có chất lượng. Chất lượng ở đây chỉ có thể đạt được từ sự hội tụ đủ các yếu tố từ phương pháp khoa học, thiết bị đạt chuẩn, môi trường tiêu chuẩn đến sự khách quan và công tâm. Đó là hai vế cần và đủ của một cuộc đo kiểm, mà cách đo kiểm kiểu “đu kích” không thể đáp ứng.

    Chính vì sự thận trọng và khách quan, mà tới nay, theo ông Nguyễn Đức Trung, Bộ Thông tin & Truyền thông-cơ quan quản lí cao nhất có chức năng thực hiện đo kiểm chất lượng dịch vụ 3G-vẫn phải đang nghiên cứu xây dựng các tiêu chuẩn và phương pháp đo kiểm chứ chưa dám nóng vội thực hiện ngay. Mặt khác, mạng 3G tại VN còn quá mới, cần có thêm thời gian để cho các nhà mạng xây dựng mạng lưới và tối ưu hóa hệ thống nhằm phát triển dịch vụ một cách ổn định.

    Một cuộc đo kiểm không đạt chất lượng, thì kết quả đưa ra cùng với các nhận xét, bình luận dễ sa vào sai lệch, tạo ra các thông tin lệch lạc đáng tiếc trên thị trường ảnh hưởng tới hoạt động kinh doanh của các mạng di động. cũng có thể những thông tin đó mang tính cảnh báo với mục đích xây dựng cho doanh nghiệp và bảo vệ quyền lợi cho người tiêu dùng, nhưng một khi định hướng thực hiện bị lệch, thì có thể còn gây ra tác dụng ngược.
    dansg9999 thích bài này.
  2. ngayhom

    ngayhom Thành viên

    Bài viết:
    27
    Được Like:
    3
    mình tin tưởng Echip

    đo như echip rất là thực tế, và mình tin điều đó, mình sử dụng mạng 2G và 3G của cả 3 mạng 1 time khá dài và nhận thấy mức độ phủ sóng thì Mobi và Vina chưa , không , và sẽ không bao giờ mạnh như viettel, mobi đi trước viettel 10 năm nhưng mobi phủ sóng thật tệ, là người đi nhìu mình đã chuyển sang dùng viettel , còn vina thì còn tệ hơn nữa . 3G . kết quà này mới đáng tin , chứ còn mấy ông nhà nước đo kiểm gì thì xong việc 1 cái phong bì là "đạt chuẩn" hết :))
  3. dieukonoi

    dieukonoi 584-1314-520 Staff Member

    Bài viết:
    1,917
    Được Like:
    964
    Đã có 1 topic bên box 3G giờ lại thêm topic này, bác Mobi cũng không cần thiết đưa quá nhiều topic vậy đâu
  4. Xekono.1

    Xekono.1 Thành viên

    Bài viết:
    128
    Được Like:
    10
    Nhưng cá nhân mình lại thấy việc kiểm tra chất lượng chỉ bằng duy nhất 1 cái USB 7,2Mps rồi đăng đầy trên báo ta đây là mạng tốt nhất có vẻ như hơi quá tự đề cao mình rồi. Số năm mà VNPT thành lập trước Viettel đâu phải để cho nhân viên tự ngồi chơi xơi nước với nhau, người ta cũng phải nghiên cứu chán chê rồi mới tung ra cái Fastconnect như của MobiFone. Nói chung là, ko tin được là Viettel là mạng 3G tốt nhất, thấy vẫn còn lởm lắm
  5. suyuan

    suyuan Thành viên

    Bài viết:
    63
    Được Like:
    9
    cái này quan trọng phết đấy. post lên để cho pà kon bít chứ!
  6. dieukonoi

    dieukonoi 584-1314-520 Staff Member

    Bài viết:
    1,917
    Được Like:
    964
    Bác Mobi này thích phát tán thông tin nhỉ, cùng 1 chủ đề thì ko nên mở quá nhiều topic đó là luật diễn đàn bác nhé
  7. minizoo

    minizoo Thành viên

    Bài viết:
    74
    Được Like:
    17
    chắc là ý bác ý chỉ muốn mọi người biết thêm nhiều thông tin để khẳng định mạng nào có chất lượng 3G tốt nhất thôi, nói chung theo t thấy cần phải thêm 1 thời gian nữa và cộng thêm 1 vài thao tác kiểm tra nữa rồi hãy đưa ra kết luận, nếu các bác ủng hộ viettel mà cho rằng bác mobi thích phát tán thông tin thì các bác cũng phát tán thông tin đi, còn các bác ủng hộ mobi nếu thấy kết quả chưa đúng thì có thể tự kiểm chứng mà
    kabu112 and compass like this.
  8. kabu112

    kabu112 Thành viên

    Bài viết:
    76
    Được Like:
    10
    e thì chưa dùng của viettel bao giờ nên ko thể khẳng định được dịch vụ của ai là tốt nhất, có thể thời điểm này của viettel tốt hơn của mobi nhưng có thể vào 1 thời điểm khác thì của mobi hay vina tốt hơn của viettel, ko thể khẳng định được rằng mobi không và sẽ ko bao giờ mạnh như viettel, như vậy là vô căn cứ, nếu bác là người của viettel thì e xin bác cân nhắc lại lời nói của mình, nhỡ đâu vài hôm nữa có cuộc kiểm tra của 1 tạp chí khác cho rằng của mobi hay vina là tốt nhất thì lúc đấy sẽ ê mặt lắm
    compass thích bài này.
  9. compass

    compass Thành viên

    Bài viết:
    71
    Được Like:
    9
    ở trên người ta chả nói là " kiểm chất lượng dịch vụ 3G không chỉ là công việc khoa học và kĩ thuật, mà còn rất nhạy cảm vì đụng tới hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Cần khẳng định rằng, muốn đánh giá chất lượng dịch vụ 3G ở VN thì trước hết, bất cứ cuộc đo kiểm nào được tiến hành cũng phải bảo đảm thực sự có chất lượng. Chất lượng ở đây chỉ có thể đạt được từ sự hội tụ đủ các yếu tố từ phương pháp khoa học, thiết bị đạt chuẩn, môi trường tiêu chuẩn đến sự khách quan và công tâm. Đó là hai vế cần và đủ của một cuộc đo kiểm, mà cách đo kiểm kiểu “du kích” không thể đáp ứng." Đã nói thế là đủ biết việc kiểm tra của echip và kết quả đưa ra là chưa hoàn toàn chính xác, nếu muốn đưa ra 1 kết luận chính xác nhất thì đề nghị các mạng di động kiểm tra 1 cách chặt chẽ và có bài bản
  10. dansg9999

    dansg9999 Staff Member

    Bài viết:
    298
    Được Like:
    455
    Nói như bạn là trật lất rồi : Bạn sử dụng cả 3 mạng 1 thời gian dài cả 2G lẫn 3G ; mạng 3G của Vina có từ tháng 10/2009 , Mobi có từ tháng 12/2009 còn Vitel có từ tháng 3/2010 ... vậy bạn chưa đủ thời gian tin tưởng.
    Đánh giá vấn đề gì cũng cần khách quan không đứng về phía nào thì việc đánh giá mới trung thực và chính xác. Còn nói tôi xài mạng này lâu rồi nên thấy mạng đó rất tốt . Vậy mạng khác có xài lâu dài đâu mà biết không tốt ?
    Vì vậy việc đánh giá chất lượng rất đúng theo bài của tác giả đề ra topic này. Cần thận trọng và khách quan. Bài viết trên e-chip chỉ là tham khảo và chủ quan của người viết. Muốn đo chính xác cần phải có nhiều tiêu chí đề ra và phải thực hiện đo ở nhiều điểm ( 12 điểm chưa nói lên điều gì - biết đâu 8 điểm khác thì kết quả không giống như trên ) sao cho nếu thực hiện nhiều điểm khác kết quả gần giống nhau. thế mới gọi là chuẩn. Còn đo 12 điểm này kết quả như e-chip thông báo nhưng đo 12 điểm khác kết quả hoàn toàn khác như vậy thì sao ? Ngoài ra thiết bị đo cũng phải chuẩn... Trang web Speedtest.net chỉ là phép đo tương đối và phụ thuộc nhiều yếu tố và thời gian nên kết quả không chính xác. Các bạn thử thực hiện test 10 lần liên tiếp trên cùng 1 mạng sẽ cho ra kết quả hoàn toàn khác chứ đừng nói test với các nhà mạng khác nhau.
    Vậy việc đánh giá này hãy để các nhà chuyên môn đánh giá và cho kết luận. Còn chúng ta sử dụng thì chắc cũng chỉ có nhận xét sơ bộ mà thôi.
    salem2501 thích bài này.
Trạng thái chủ đề:
Không mở trả lời sau này.