Cuộc đua trên đỉnh Mức giá của ĐTDĐ ngày càng giảm, điều đó không đồng nghĩa với việc thị trường ĐTDĐ cao cấp bị bỏ ngỏ. Ngược lại, với phần lợi nhuận khổng lồ cộng thêm vai trò chủ đạo trong việc “đánh bóng” thương hiệu, phân khúc thị trường cao cấp vẫn tiếp tục là nơi diễn ra những cuộc cạnh tranh khốc liệt nhất. Ít nhưng giá trị cao Thực tế, thị phần của dòng điện thoại di động từ 5 triệu đồng trở lên chỉ chiếm chưa đến 10% (số liệu của GkK). Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia, phần lợi nhuận của dòng máy này có thể chiếm đến 40% tổng số lợi nhuận. Các nhà sản xuất thường thu được một tỉ suất lợi nhuận rất lớn từ các model cao cấp nhờ chiến lược “hớt váng” ở giai đoạn đầu tiên khi sản phẩm xuất hiện trên thị trường. Thêm vào đó, giá của các sản phẩm này thường được tính toán sao cho không những có thể gánh được cả phần chi phí đầu tư cho quảng bá mà thậm chí còn có thể bù lỗ cho cả những model cấp thấp chỉ dùng chiếm lĩnh thị phần. Tuyệt tác Nokia 9500 Sản phẩm cao cấp không chỉ có giá trị về mặt tài chính, nó còn mang một “trọng trách” khác là quảng bá thương hiệu cũng như định vị thương hiệu. Nhiều hãng thường tập trung quảng bá cho các dòng sản phẩm nổi trội bởi một khi các sản phẩm này đến được với người tiêu dùng thì thương hiệu của họ càng dễ phát triển hơn. Điển hình cho xu hướng này phải kể đến Nokia, thường xuyên sử dụng các sản phẩm cao cấp để nhấn mạnh vai trò tiên phong trong công nghệ của mình. Chính vì thế, Nokia thường quảng bá rầm rộ cho những tính năng hiện đại của dòng điện thoại cao cấp. Nokia N92 có thể xem truyền hình kỹ thuật số Ngay cả khi các model đó không đạt hiệu quả bán ra như dự tính thì Nokia vẫn có được điều họ muốn chính là hình ảnh. Điển hình là Nokia 9500, có số lượng bán ra nhỏ nhưng đã góp phần tạo nên một Nokia tiên phong về kết nối Wi-Fi trong cảm nhận của khách hàng. Hay như N92, nhanh chóng thoái lui nhưng điều khách hàng nhìn thấy chính là Nokia trở thành hãng đầu tiên tại Việt Nam tung ra dòng ĐTDĐ có thể xem truyền hình kỹ thuật số. Samsung và Sony Ericsson cũng là những ứng viên nặng ký trên đường đua quảng bá dòng sản phẩm cao cấp nhằm định vị thương hiệu. Bằng chứng là dù Samsung vẫn chưa đạt được điều họ muốn, nhưng bộ sưu tập Ultra Edition thật sự đã góp phần quan trọng giúp Samsung bảo vệ được hình ảnh đặc trưng về thời trang ĐTDĐ của mình. Sony Ericsson tạo ra được một nét cao cấp với nhiều tính năng dành cho giới trẻ hiện đại. Trong khi đó, Motorola vì thiếu một định vị nhất quán cho dòng sản phẩm cao cấp khiến cho hình ảnh của họ tại Việt Nam khá mờ nhạt. Kiểu dáng ư? Motorola chỉ có K1 và cũng không có gì quá hấp dẫn. Công nghệ 1? ROKR E6 gần như hoàn toàn “lép vế” trước các PPC Phone khác. Cuộc đua đường dài Trước đây, Samsung từng có khá nhiều model cao cấp bán tốt. Giai đoạn 2003-2004, người ta cho rằng, Samsung kém Nokia về mặt thị phần nhưng lợi nhuận thì có thể hơn xa. Chính vì thế, Nokia ngày càng có thêm nhiều sản phẩm cao cấp nhằm giành lại phần “bánh” béo bở này. Đặc biệt, thời gian gần đây bộ sưu tập N Series tiên phong của Nokia gần như chiếm phần lớn trong dòng điện thoại cao cấp. Điều này cũng dễ hiểu, bởi dẫu sao, ĐTDĐ vẫn là sản phẩm công nghệ cao nên để định giá cao cấp thì nó phải nổi trội về mặt công nghệ. Những yếu tố khác như chất liệu hay kiểu dáng chỉ dành cho một thiểu số nhỏ khách hàng. Nhưng chính Nokia cũng có những sản phẩm được đánh giá rất cao về mặt thiết kế hay chất liệu như Nokia 8800, bộ sưu tập L’Amour… Nokia tỏ ra đang chiếm ưu thế vượt trội trong dòng sản phẩm trên 5 triệu. Nếu không kể đến các sản phẩm PPC Phone của O2 hay Dopod thì có lẽ Nokia chiếm đến hơn một nửa số lượng model cao cấp. Sắp tới, hãng còn “chào sân” bằng một loạt “bom tấn” khác như E90… và theo sát đó là các sản phẩm của Sony Ericsson, Samsung. Motorola V3i Gold Trong khi đó, Motorola hiện tại chỉ có đúng ROKR E6 bởi Motorola V3i Gold hiện xem như đã thoái trào. Dẫu cho Motorola có tăng cường thêm vài model cao cấp trong thời gian tới thì ở phân khúc này cũng chưa có gì xuất sắc. Đó là chưa kể các model của Motorola được đánh giá “hao hao” giống nhau. Tuy nhiên, có thể có những con át chủ bài của hãng còn chưa lộ diện thật sự… Nokia tuy mạnh là thế nhưng họ vẫn đang phải chịu sức ép không nhỏ từ Samsung và Sony Ericsson. Trong thời gian gần đây, Sony liên tục “pháo kích” lên phân khúc này bằng K800i, K880i, W610i, K550i… dù họ cũng đã có sẵn các model như W950, W810, W850, W830, P990i… Vấn đề là làm sao Sony Ericsson giải quyết được bài toán muôn đời của kinh doanh chính là thuyết phục người tiêu dùng. Bởi nếu so ra thì dù P990i có giảm giá còn 7.800.000 đ từ mức giá khởi điểm 16.000.000 đ thì hiện tại, nó vẫn khó có thể so sánh với Nokia E61i. Hay các sản phẩm nghe nhạc của Sony Ericsson vẫn chưa làm được điều mà N Series làm được. Nhưng dẫu sao, Sony Ericsson vẫn còn những sản phẩm mới đáng chú ý trong thời gian tới. Đó là W580, P1, T650, S500. Sony Ericsson K800i Đối thủ đáng gờm còn lại trong thời gian tới của Nokia ở dòng sản phẩm cao cấp không ai khác vẫn là Samsung. Thời gian gần đây, Samsung gặt hái được nhiều thành công ở dòng sản phẩm cấp thấp nhưng họ vẫn ra sức tranh giành cả phân khúc cao cấp. Bằng chứng là Samsung liên tục cho ra nhiều model mới như D900 phiên bản Metalic để khẳng định sự sang trọng cho dòng mobile cao cấp này sau khi nó đã có thêm màu đỏ. Thêm vào đó là Samsung P310, U600 và i600. Trong thời gian tới, Samsung còn tung ra thêm các model như F700, F510, i400, J600. Và thế cờ sẽ thế nào khi tháng 6 và tháng 7 tới đây, khi sự xuất hiện của các model dòng cao cấp như “quái kiệt truyền thông” Z8, “quái kiệt tốc độ” MOTO Q và ROKR Z6 “nghe nhạc theo phong cách” mà Motorola đang muốn định vị lại khái niệm điện thoại với serie điện thoại cao cấp trên. Độc đáo Samsung P310 Dù cho Nokia tiếp tục bảo vệ được vị trí dẫn đầu trong dòng sản phẩm cao cấp thì không có nghĩa các hãng khác sẽ “ngậm ngùi” đứng nhìn. Chính vì thế, cuộc đua tranh giành thị trường cao cấp có thể được ví như cuộc chiến giữa Sơn Tinh và Thủy Tinh, không năm nào dứt. Chỉ có khác biệt duy nhất là rồi đây, thị trường điện thoại còn thêm nhiều “chiến binh” mới. e-CHÍP Mobile