Di động lao vào vòng xoáy giảm cước

Thảo luận trong 'Nơi Trao Đổi Chung' bắt đầu bởi hqnhung, 1 Tháng sáu 2009.

  1. hqnhung Thành viên

    Di động lao vào vòng xoáy giảm cước
    ICTnews - Viettel bất ngờ tuyên bố giảm cước từ 1/6/2009. Động thái này sẽ khơi mào cho cơn lốc giảm cước mới, đồng thời buộc các mạng nhỏ phải sớm quyết định vận mệnh của mình.
    Tại sao lại giảm cước?
    Việc giảm cước theo lộ trình đã được Bộ TT&TT đưa ra với các mạng di động từ đầu năm 2009 với mức giảm có thể lên đến 20%. Như vậy, với việc Viettel tuyên bố giảm cước với mức giảm trung bình hơn 15% cũng nằm trong lộ trình này. Thế nhưng, “đòn ra tay bất ngờ” tuyên bố giảm cước từ 1/6 của Viettel đã khiến các mạng di động khác trở thành “kẻ đi sau” bởi họ chưa tính đến giảm cước thời điểm này cho dù họ đã có phương án giảm cước trong năm 2009 của riêng mình.
    Theo tuyên bố của Viettel, từ 1/6, Viettel sẽ đồng loạt giảm cước dịch vụ di động ở mức giảm là hơn 15% với mức giảm thấp nhất gần 10% và cao nhất đến 30%. Lý giải về việc tuyên bố giảm cước này ông Nguyễn Việt Dũng, Phó GĐ Viettel Telecom cho biết, nếu mạng di động tiến hành các chương trình khuyến mại thường chỉ đến được với 30% khách hàng, còn 70% khách hàng vì lý do nào đó không được hưởng lợi. Nhưng với chính sách giảm cước đồng loạt lần này, 100% khách hàng sẽ được hưởng lợi. “Việc giảm cước này, doanh thu của Viettel có thể giảm từ 3-5% trong tháng đầu nhưng sẽ giúp Viettel mở rộng thuê bao và kích thích người dùng gọi nhiều lên. Với động thái giảm cước của Viettel, chắc chắn các mạng di động khác sẽ giảm cước theo. Như vậy, cước di động của Việt Nam sẽ tương đương với các nước trong khu vực”, ông Dũng nói.
    Tạm thời Viettel đang có mức cước hấp dẫn hơn các mạng di động khác hơn 15%. Theo phân tích của các chuyên gia, đợt giảm cước này là động thái mạnh mẽ để hút nốt những khách hàng chưa sử dụng dịch vụ di động để chuẩn bị cho thị trường di động bước sang ngưỡng bão hòa. Vì vậy, các mạng di động sẽ chạy đua nước rút để hút thêm những thuê bao mới trước khi chuyển sang chiến lược “giữ chân thuê bao”. Không giấu diếm về mục tiêu này, ông Nguyễn Việt Dũng cho biết; “Theo tính toán của chúng tôi Việt Nam còn khoảng 30 triệu người chưa sử dụng điện thoại di động, đa phần là những khách hàng thu nhập thấp. Vì vậy, mục tiêu của Viettel sẽ nhắm đến 30 triệu khách hàng này”.
    MobiFone và VinaPhone không nằm ngoài cuộc chơi
    Tuy bị bất ngờ trước tuyên bố của Viettel, nhưng cả MobiFone và VinaPhone cũng đã kịp lên phương án giảm cước của mình vào đầu tháng 6/2009. Phản ứng trước tuyên bố của Viettel, phía MobiFone khẳng định sẽ có chương trình giảm cước gây “sốc” để có mức cước bằng hoặc thấp hơn đối thủ. Bên cạnh đó, MobiFone đang có lợi thế là mạng di động có chất lượng dịch vụ tốt nhất và chăm sóc khách hàng tốt nhất theo đánh giá của giới truyền thông và của Bộ TT&TT. Như vậy, sau chương trình giảm cước này chắc chắn MobiFone sẽ có nhiều lợi thế để thu hút khách hàng. “Chúng tôi đã có phương án giảm cước từ trước và mong muốn được giảm cước từ 1/6, nhưng chúng tôi là doanh nghiệp có thị phần khống chế nên cần phải có sự đồng ý của Bộ TT&TT. Là doanh nghiệp lớn làm ăn nghiêm túc nên chúng tôi không thể “xé rào bằng bất cứ giá nào”, một lãnh đạo của MobiFone nói.
    Còn đại diện truyền thông của VinaPhone cho biết, “VinaPhone hoàn toàn không bất ngờ về việc Viettel giảm cước vì VinaPhone cũng đang có kế hoạch giảm cước. Nếu mạng di động khác đã giảm cước cho khách hàng 15% thì VinaPhone sẽ có thể giảm được tới 20% nhằm đảm bảo quyền lợi lớn nhất cho khách hàng. VinaPhone đang lựa chọn thời điểm thích hợp để công bố”.
    Như vậy, thị trường di động sẽ tạo ra thế cân bằng mới khi mà các đại gia di động tuyên bố đồng loạt giảm cước.
    Mạng nhỏ vào thế “tiến thoái lưỡng nan”
    Cho dù tuyên bố chạy đua giảm cước của Viettel, MobiFone và VinaPhone trong điều kiện nền kinh tế nước ta đang gặp nhiều khó khăn do tác động của cuộc khủng hoảng là tín hiệu vui cho khách hàng, nhưng cũng sẽ đặt các mạng di động nhỏ vào thế “tiến thoái lưỡng nan”. Ông Hồ Hồng Sơn, Giám đốc điều hành của S-Fone cho biết, với các mạng di động lớn tuyên bố giảm cước sẽ khiến cho S-Fone gặp nhiều khó khăn. Bởi trên thực tế mức cước hiện nay đã gần sát với giá thành. Trong khi đó, các mạng di động đang phải chi cho khuyến mãi quá lớn. Thêm vào đó, chi phí của S-Fone như truyền dẫn… của các nhà khai thác viễn thông lớn chiếm tới 70-80% doanh thu. Như vậy, nếu giảm cước tiếp cũng có nghĩa là phải cắt nốt vào phần lợi nhuận ít ỏi của mình. Tuy nhiên, S-Fone cũng phải cân nhắc tới tới cơn lốc giảm cước do các mạng di động lớn phát động và có lẽ cũng phải lao theo. Đồng tình với quan điểm này, ông Hồ Sỹ Nghĩa, Phó GĐ EVN Telecom cho rằng, đây là “cơn lốc” giảm cước “hơi quá đà” mà lẽ ra các mạng di động nên tập trung vào chất lượng nhiều hơn là chạy đua giảm cước. Với việc giảm cước mạnh của các mạng di động lớn, chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến EVN Telecom. Tuy nhiên, hiện tại EVN Telecom chưa có động thái gì. Ông Nguyễn Xuân Quân, Phó Tổng GĐ VietnamMobile cho biết, ngay khi khai chương, VietnamMobile cố gắng đưa ra các gói cước khác biệt, chứ mức cước không thấp hơn các mạng di động khác là bao nhiêu. Thuê bao của VietnamMobile vẫn đang phát triển theo như kế hoạch. Vì vậy, sau tuyên bố của các mạng di động lớn, Vietnammobile sẽ phải nghiên cứu tác động của việc giảm cước sẽ tác động đến đâu lúc đó mới có quyết định giảm cước hay không.
    Theo phân tích của giới chuyên môn, động tác đồng loạt tuyên bố giảm cước của các đại gia di động sẽ khiến cho thị trường di động sớm tiến đến “cuộc chia ly mầu đỏ” khi mà các mạng di động nhỏ không đủ sức theo đuổi cuộc chơi. Giới phân tích cho rằng đây đang là dấu hiệu tốt để các mạng di động chuyển sang phát triển dịch vụ nội dung tìm kiếm doanh thu mới khi mà dịch vụ thoại trở thành “chiếc bánh ít dần vị ngọt”.
    Thái Khang
  2. anquang

    anquang Thành viên

    Bài viết:
    431
    Được Like:
    114
    Với quy trình giảm cước này báo hiệu trước là các khuyến mại nạp thẻ của Viettel sẽ không còn hoặc rất ít. Thực chất gần 2 tháng rồi thấy Viettel giảm hẳn KM thực sự hoành tráng cho Thuê bao đang hoạt động. Có lẽ họ đã định giảm cước từ 2 tháng nay rồi do đó cắt hết các CT khuyến mại.
    KM mới nhất của Viettel là tặng số phút gọi nội mạng nhưng giới hạn thời gian sử dụng.

    Với trào lưu này thì e là các mạng Vina và Mobi cũng sẽ giảm KM 100%, về thực chất thì giá cước giảm nhưng không còn KM nữa cũng không hẳn là lợi cho khách hàng.
  3. phtrnhan

    phtrnhan Thành viên

    Bài viết:
    213
    Được Like:
    80
    Thật khó khăn cho Vietnammobile, mới hồi sinh nghĩ là lấy gói cước thấp hơn các mạng khác để cạnh tranh. Nhưng không ngờ bây giờ các mạng lại giảm cước, xem ra sắp tới đây gói cước của các mạng di động sẽ ngang ngang nhau nếu như Vietnammobile không chịu ra chiến lược giảm cước với người ta.

    Hy vọng Vietnammobile sẽ hưởng ứng đợt giảm cước này, mình sẽ đăng ký thêm một số 092.

    Không biết anh Viettel, Mobi, Vina có hợp tác với nhau chơi anh Vietnammobile không mà, người ta mới ra, định lấy gói cước thấp hơn để cạnh tranh ai ngờ bây giờ lại bị chiến lược giảm cước. Gtel sẽ có được những bài học hết sức quý báo.