Điện thoại di động - "Con mồi" mới...

Thảo luận trong 'Tin Tức Chung' bắt đầu bởi nxc, 5 Tháng hai 2004.

  1. nxc Ex-SMod

    [​IMG]


    Vẫn còn quá sớm để "ghi công" hay "luận tội" về sự ra đời của điện thoại thông minh - chủng loại điện thoại di động thế hệ mới (ĐTDĐ). Tuy nhiên, cho đến giờ phút này, rất nhiều mặt trái của nó đã bắt đầu xuất hiện. Ngoài việc sao chép sách "miễn phí" trong các siêu thị và chụp lén ảnh từ bên dưới váy phụ nữ, ĐTDĐ đang bị lợi dụng để kinh doanh các loại văn hóa phẩm độc hại...


    Theo dự báo của công ty phân tích thị trường Visiongain, vào năm 2006, lợi nhuận toàn cầu từ các dịch vụ cung cấp những nội dung dành cho người lớn (trong đó có tranh ảnh khiêu dâm) trên ĐTDĐ sẽ chiếm đến 4 tỉ đô- la Mỹ trong tổng doanh thu 70 tỉ đô-la của ngành viễn thông thế giới! Con số này sẽ còn cao hơn rất nhiều cùng với sự phát triển về tốc độ và công nghệ truyền dữ liệu qua mô-bai (chuẩn GPRS và 3G) cũng như sự ra đời của các chủng loại ĐTDĐ thế hệ mới trong tương lai.

    Nếu như không bị búa rìu dư luận, thì ắt hẳn các công ty ĐTDĐ vẫn sẽ còn tiếp tục bị giới kinh doanh "văn hóa" sex làm "mờ mắt". Họ đã bị cuốn theo nguồn siêu lợi nhuận và khả năng kích thích mua sắm của nó. Tuy nhiên, đứng trước áp lực đến ngạt thở từ phía các tổ chức đấu tranh bảo vệ quyền lợi trẻ em, họ đã buộc phải dừng lại.

    Để tránh bị Chính phủ can thiệp vào công việc "nội bộ", 5 mạng ĐTDĐ lớn nhất của Vương quốc Anh là Orange, O2, T-Mobile, Vodafone, Virgin và 3 đã tình nguyện cam kết thực hiện nghiêm túc "Luật cung cấp nội dung trên ĐTDĐ" (Code of Practice) do chính họ soạn thảo và thông qua. Như vậy, kể từ thời điểm này, các mạng ĐTDĐ sẽ không được phép phân phối những nội dung kích động bạo lực và khiêu dâm cho trẻ em sử dụng mô-bai dưới 18 tuổi. Ngoài ra, họ còn sử dụng hệ thống bộ lọc nội dung nhằm giám sát, phân loại và xác thực khách hàng theo những tiêu chí quan trọng, trong đó có độ tuổi và nghề nghiệp.

    Giải pháp này đã làm nức lòng công chúng. Bộ trưởng thương mại điện tử Anh Quốc Stephen Timms cũng đánh giá cao những nỗ lực nói trên của các công ty ĐTDĐ và cho đó là một điển hình xuất sắc cần được nhân rộng. Những tưởng "sóng gió" sẽ qua đi nhưng tai họa đã trút xuống ngành viễn thông Anh Quốc. Do bị "lép vế" và "bất lực" trong việc cạnh tranh lành mạnh với những cây đại thụ của làng ĐTDĐ, một số công ty "vô danh tiểu tốt" đã "liều chết" cung cấp trái phép tranh ảnh khiêu dâm cho khách hàng. Và một lần nữa, làn sóng phản đối của công chúng đã dâng trào. Điều này khiến cho những công ty làm ăn chân chính vừa lo vừa tức. Họ sợ bị vạ lây và giận vì sự tráo trở của "đồng minh".

    Khi bị "hỏi tội", rất nhiều công ty "cò con" đã biện minh rằng: "Quả thật, chúng tôi đã khấm khá hơn rất nhiều nhờ vào các dịch vụ cung cấp nội dung sex. Chúng tôi rất cần tiền nhưng không muốn bị ô danh. Tuy nhiên, chúng tôi phải sống ra sao khi mà nguồn nội dung lành mạnh dành cho mô-bai như hiện nay lại quá "hẻo"?!". Để tránh sự can thiệp của Chính phủ, chậm nhất là trước trung tuần tháng 2 này, các công ty ĐTDĐ sẽ triệu tập một phiên họp khẩn cấp nhằm tái bàn bạc và thống nhất thực hiện những giải pháp hữu hiệu hơn cho bài toán lợi ích đa phương từ "văn hóa" sex.



    Bản in