ĐTDĐ Việt Nam: Thị trường bán lẻ không yên tĩnh Thị trường bán lẻ ĐTDĐ tại Việt Nam sẽ không còn là sân chơi riêng của các cửa hàng và các siêu thị nữa. Các nhà khai thác ĐTDĐ và nhà phân phối ĐTDĐ đang dần dần tham gia vào thị trường bán lẻ và có thể sắp tới đây ngành bán lẻ ĐTDĐ tại Việt Nam sẽ có những đột biến theo hướng tích cực. Khi mà ở nhiều nước trên thế giới, đa số các nhà khai thác mạng đều tham gia vào thị trường cung cấp thiết bị đầu cuối cho người dùng thì tại Việt Nam, thị trường này gần như được "định đoạt" bởi các đơn vị chuyên bán lẻ ĐTDĐ mà chủ yếu là các cửa hàng nhỏ và siêu thị ĐTDĐ ở các thành phố lớn. Thấy gì từ mô hình của S-Fone Nhà khai thác dịch vụ ĐTDĐ toàn quốc đầu tiên tham gia vào thị trường phân phối là S-Fone, nhưng có vẻ như điều này không ảnh hưởng mấy đến thị trường bán lẻ vì ĐTDĐ của S-Fone chỉ dùng được cho mạng của S-Fone, trong khi số lượng thuê bao của họ chưa phải lớn lắm. Việc tham gia cung cấp máy cho người tiêu dùng giúp S-Fone quản lý tốt hơn các thuê bao của họ (nhất là trong việc truy tìm nguồn gốc máy), dễ dàng cài sẵn các dịch vụ giá trị gia tăng của họ giúp người dùng không phải thực hiện các thao tác cài đặt rắc rối trước khi dùng dịch vụ như ở nhiều mạng di động khác. Mặt khác, giá thiết bị đầu cuối bán ra từ chính cửa hàng của S-Fone cũng như từ các đại lý về cơ bản là khá thống nhất... Ở một góc độ khác, cũng chính từ việc cung cấp thiết bị đầu cuối mà S-Fone đã có thể tiến hành các chương trình giảm giá/miễn phí thiết bị đầu cuối cho người sử dụng mạng, tạo điều kiện cho nhiều người dùng có cơ hội sở hữu ĐTDĐ mà không phải bỏ ra quá nhiều tiền trong thời gian S-Fone tiến hành các chương trình "điện thoại trao tay". Về cơ bản, các chương trình ưu đãi ĐTDĐ cho người sử dụng mạng của S-Fone là rất tốt. Nhưng đứng ở góc độ người dùng, cách thức tiến hành của S-Fone lại không đem lại kết quả khả quan. Theo nhiều chuyên gia trong ngành thì việc tặng/giảm giá trên các model tân trang hoặc trên các mẫu máy lỗi thời khiến người dùng gặp phải nhiều trục trặc khi sử dụng các model này, làm cho hình ảnh cũng như chất lượng mạng của hãng bị một số người tiêu dùng đánh giá là kém. Thực tế, đôi khi chất lượng dịch vụ kém không phải do mạng mà chính là do máy đầu cuối bị trục trặc. Có lẽ nhận ra được những hạn chế từ các chương trình máy trao tay mà sau này S-Fone đã chấm dứt các chương trình này. Họ đã tiến hành giảm giá máy trên các model máy cao cấp và tín hiệu trên thị trường cho thấy người tiêu dùng rất ủng hộ các chương trình như vậy. Khi bán sỉ cũng là bán lẻ Năm 2007, người tiêu dùng sẽ thấy một loạt các cửa hàng có màu sơn chủ đạo là màu tím của HT Mobile được trang hoàng lộng lẫy xuất hiện ngày càng nhiều trên đường phố, bạn sẽ hiểu thị trường bán lẻ ĐTDĐ Việt Nam giờ đây thực sự không còn dành riêng cho người chuyên bán lẻ nữa. Và cũng giống S-Fone, HT Mobile nắm việc cung cấp máy di động nên đã có những chương trình ưu đãi nhằm lôi kéo người dùng chọn dịch vụ của họ. Ví dụ, trong chương trình "Happy Together", khi khách hàng hòa mạng HT Mobile và mua máy Motorola W170 sẽ được tặng thêm bộ kit hòa mạng 68.000 đồng và một máy Motorola W170 tương tự (nhân đôi sim và máy đầu cuối). Đây là các chương trình ưu đãi mà các cửa hàng hay siêu thị bán lẻ không thể làm được, và cũng chính là một trong những khác biệt của việc nhà bán sỉ cũng là người bán lẻ. Do đặc thù về kỹ thuật nên không chỉ S-Fone, HT Mobile mà một nhà khai thác mạng CDMA khác là EVN Telecom cũng chọn phương thức vừa bán sỉ vừa bán lẻ ĐTDĐ sử dụng cho mạng của họ. Sàn đấu này không chỉ có các nhà khai thác mạng CDMA. Cuối năm 2006 vừa qua, Viettel trở thành nhà khai thác mạng di động GSM đầu tiên của Việt Nam đã tham gia vào thị trường bán lẻ bằng việc khai trương chuỗi cửa hàng kinh doanh máy ĐTDĐ trên toàn quốc. Viettel đặt mục tiêu xây dựng hơn 600 cửa hàng bán ĐTDĐ trên toàn quốc trong năm 2007. Hiện họ đang có trên 350 cửa hàng tại 64 tỉnh thành và 2 siêu thị tại Hà Nội, TP.HCM. Tại mỗi cửa hàng trong hệ thống này sẽ cung cấp một loạt các dịch vụ của Viettel như đấu nối, hòa mạng di động; đăng ký thuê bao cố định; ADSL; bán các loại ĐTDĐ chính hãng của hầu hết các nhãn nổi tiếng và thông dụng tại Việt Nam. Khách hàng của Viettel khi hòa mạng có thể mua điện thoại tại chỗ và ngược lại, khi mua máy có thể hòa mạng và được tư vấn ngay tại cửa hàng. Với mô hình này, Viettel đã hình thành hệ thống cửa hàng viễn thông đa dịch vụ khép kín duy nhất tại Việt Nam. Tất nhiên, ngoài Viettel các mạng di động khác của Việt Nam cũng đã tính đến việc tham gia vào thị trường cung cấp máy di động đến người dùng cuối. Không chỉ có thế, theo nguồn tin riêng chúng tôi được biết, FPT Mobile, một trong những nhà phân phối ĐTDĐ lớn nhất Việt Nam đang có ý định tham gia vào thị trường bán lẻ ĐTDĐ ngay trong năm 2007, trở thành đơn vị nhập khẩu, phân phối và bán lẻ ĐTDĐ tại thị trường Việt Nam. Với những phân tích như đã nêu ở trên, rất có thể trong năm 2007, thị trường bán lẻ ĐTDĐ Việt Nam sẽ có những bước đột phá theo hướng có lợi cho người dùng khi nhiều nhà khai thác dịch vụ ĐTDĐ và các công ty phân phối ĐTDĐ tham gia thị trường bán lẻ. Điều này cũng đồng nghĩa với hai khả năng là các đơn vị bán lẻ truyền thông sẽ bắt tay chặt chẽ hơn với các nhà khai thác mạng để cùng phân phối sản phẩm đến người tiêu dùng; Khả năng thứ 2 là họ sẽ gặp phải sự cạnh tranh mạnh mẽ từ các nhà khai thác mạng tham gia vào thị trường bán lẻ. ( PCWORLD Vietnam)