Facebook: người đọc nhiều tin sẽ có xu hướng “Like” nhiều hơn

Thảo luận trong 'Tin Tức Chung' bắt đầu bởi SangCongDang, 1 Tháng mười một 2014.

  1. SangCongDang Thanks for reading

    Gsm.vn- Facebook lại tiến hành thử nghiệm trên người sử dụng của họ. Theo kết quả một cuộc thử nghiệm gần đây của mạng xã hội này cho rằng, người đọc nhiều tin tức trên Wall ( tạm dịch là Tường) của họ sẽ có xu hướng nhấn nút Like nhiều hơn.

    Cuộc thử nghiệm được tiến hành từ năm 2012, theo đó, một nhóm người được chọn sẽ bị thay đổi cách thức nhận tin tức từ Wall của họ. Nhóm này có xu hướng nhận được nhiều thông tin chia sẻ từ những người bạn thường xuyên đọc tin tức trong tốp 100 trang web tin tức. Kết quả: tần suất nhấn nút Like của nhóm nhận được nhiều thông tin cao hơn nhóm ít nhận thông tin.

    Đại diện Facebook cho biết, nghiên cứu này được đề cập đến trong bài viết Mother Jones được đăng hôm thứ sáu vừa qua. Cho đến lúc đó, thông tin từ cuộc nghiên cứu chỉ được chia sẻ với một số ít các học giả. Ngay lập tức, Facebook tìm mọi cách ngăn chặn thông tin chi tiết của cuộc nghiên cứu được tiết lộ trên các phương diện truyền thông. Hồi đầu tháng này, Facebook đã yêu cầu YouTube gỡ bỏ một đoạn video có đăng tải vấn đề này với lý do “việc công bố quá nhiều thông tin sẽ ảnh hưởng đến việc xuất bản trong năm sau”.

    [​IMG]

    Bà Zeynep Tufekci, Giáo sư Xã hội học của Đại học Bắc Carolina, một chuyên gia nghiên cứu về tác động của công nghệ mạng xã hội thắc mắc rằng vì sao Facebook luôn chậm trễ trong việc công bố kết quả các cuộc nghiên cứu và kêu gọi mạng xã hội này tăng tính minh bạch khi thực hiện các cuộc thử nghiệm trên người sử dụng của mình.

    “Tôi nghĩ Facebook nên cho chúng ta biết tất cả kết quả các cuộc thử nghiệm mà họ thực hiện, giống như cách các công ty dược phẩm đăng ký thử nghiệm lâm sàng một sản phẩm thuốc nào đó thay vì công bố nó như một báo cáo khoa học.”, bà Zeynep nói.

    Đáp lại, đại diện Facebook cho biết công ty luôn thực hiện các cuộc thử nghiệm này một cách trung lập và luôn cam kết 100% hoặc hơn về tính minh bạch khi khi khuyến khích người sử dụng tham gia. Trên thực tế, đây không phải là lần đầu tiên Facebook nghiên cứu tác động của mạng xã hội về một thói quen nào đó. Như vào năm 2010 chẳng hạn, mạng xã hội này phát hiện ra rằng người sử dụng có xu hướng bầu chọn nhiều hơn khi họ thấy bạn bè họ nhấn vào nút “I Voted”.

    Và việc này cũng vấp phải phản ứng trái chiều, khi vào tháng Sáu vừa qua, rất nhiều người sử dụng Facebook đã phẫn nộ khi biết tin một cuộc thử nghiệm của mạng xã hội này đã tự động loại bỏ những tin tích cực hoăc tiêu cực khỏi “News Fees” ( chức năng nhận tin trong Facebook) của 70,000 người sử dụng.

    Facebook có lý do để liên tục thực hiện các cuộc thử nghiệm dù người sử dụng có thích hay không vì qua đó, mạng xã hội này học được cách làm cách nào để nhiều người ta sử dụng nó và sử dụng lâu hơn. Mặt khác, kết quả các cuộc thử nghiệm này được giới khoa học đánh giá rất cao, vì với cả tỉ con người đang “sinh sống” trên đó các nhà khoa học có thể tiến hành các cuộc nghiên cứu về hành vi của con người với chi phí hiệu quả nhất.

    Theo WTJ​
     
    Tags: Facebook