Thảo luận [GameHub Share] Kinh nghiệm chơi game Paradise Island: Phát triển kinh tế

Thảo luận trong 'Android: Trò Chơi' bắt đầu bởi appstorevn, 24 Tháng tư 2014.

  1. appstorevn Thành viên

    GameHub.vn - Paradise Island (PI) là một game quản lý hay, với nhiều điều thú vị, trò chơi luôn luôn đổi mới liên tục, mang đến cho người chơi sự mới mẻ, có ưu điểm là tải và chơi miễn phí, có thể chơi online hoặc offline đều được.

    Ở phần 1 này, GameHub xin giới thiệu đến các bạn những cách cơ bản về phát triển kinh tế trong trò chơi hấp dẫn này mà không cần dùng đến coin.

    [​IMG]

    Ai chơi Paradise island cũng đều biết trong game sử dụng 2 đồng tiền. Trong đó Piastres (coin) là đồng tiền quý giá, là loại tiền tệ mạnh, đa năng hơn so với dollar ($) tuy nhiên nguồn cung thì khá hạn chế. Để kiếm được coin thì có nhiều cách (hoặc mẹo) ở mức nhỏ lẻ, còn đồng $ thì là loại tiền phổ thông dễ kiếm, thu được từ phần lớn các nhà trong PI, tuy nhiên nếu không biết cách thì nhiều Islander cũng bị khủng hoảng vì thiếu loại tiền tệ này. So với cách kiếm coin nhỏ lẻ (mẹo) thì cách kiếm $ cần quy hoạch, tính toán ở quy mô lớn hơn và có thể coi là nghệ thuật phát triển kinh tế trong game, thông qua đó cũng tiết kiệm được một lượng coin đáng kể. Trong khuôn khổ bài viết này, tôi xin gửi tới các bạn một chút ít hiểu biết của mình về phát triển kinh tế như sau:

    Kinh tế trên bất kỳ Island nào cũng cần có 4 yếu tố đầu vào cơ bản bao gồm: mặt bằng (đất, nước hoặc bờ biển sau đây gọi chung là đất), nhân công, điện năng và ... thời gian. Phát triển kinh tế của từng người chơi phụ thuộc vào lợi thế của từng yếu tố: đất đai để đặt móng nhà; nhân công và điện năng là điều kiện để xây nhà; thời gian là để cho thu hoạch.

    [​IMG]

    Yếu tố thời gian: đối với người mới chơi, lv thấp thì lúc này thu thập XP để tăng lv nhanh quan trọng hơn phát triển kinh tế. Người chơi có nhiều về thời gian sẽ có xu hướng xây các nhà có thời gian cho thu hoạch ngắn như hotdog, cabin, icream, cottage ... để nhanh thu được xp. Nhưng vô tình đây lại là một cách làm kinh tế rất hiệu quả, bởi nhân công tại các nhà này có năng suất lao động rất cao (thậm chí hơn cả những nhà ở lv 7x,8x) nhưng lại bị khống chế bởi thời gian cho thu hoạch khá ngắn (tính bằng phút). Vì vậy những người có dư về thời gian nên chọn xây các nhà có thời gian thu hoạch ngắn để làm trọng tâm phát triển kinh tế, vừa tăng được nhiều xp vừa có thu nhập tốt trong điều kiện ít đất, ít nhân công, ít điện năng.

    Nhược điểm: việc thu hoạch thường xuyên liên tục sẽ dẫn đến sự nhàm chán cho người chơi. Ngoài ra, do thời gian thu hoạch ngắn sẽ làm lãng phí thu nhập khi người chơi tạm dừng chơi game để làm việc/học tập/nghỉ ngơi.

    LV phù hợp: phù hợp với các Island có lv dưới 40, đặc biệt hiệu quả ở các lv dưới 20. Lên các lv càng cao, hiệu quả của nhà thời gian ngắn sẽ giảm dần do đất đã được mở rộng, nhân công tăng lên và khoảng cách xp giữa các lv càng cao dễ dẫn đến sự nhàm chán. Do vậy ở các LV cao, sự ham thích thu hoạch đã giảm đi, thời gian cũng không dư nhiều thì người chơi có xu hướng xây các nhà có thời gian cho thu hoạch dài để dành thời gian quan tâm đến các vấn đề khác.

    Các nhà phù hợp với người dư về thời gian: dưới 3x: hotdog, cabin, icream, cottage
    trên 3x: Burger, European.

    Còn các nhà có thời gian dài: người chơi phải lựa chọn các nhà có thời gian thu hoạch phù hợp với sinh hoạt hàng ngày của mình để đảm bảo, thời điểm vào thu hoạch đúng lúc chạy xong thời gian thu nhập của nhà nhằm tránh lãng phí thời gian dừng vô ích, vừa tận dụng thu đủ 100% trước khi đến lần sửa chữa tiếp theo.

    [​IMG]

    Yếu tố đất đai: trong giai đoạn đầu mới chơi đến các giai đoạn up cầu, đất đai là yếu tố khó mở rộng so với nhân công điện năng (chỉ việc nâng cấp hoặc xây là có luôn). Khi này phát triển kinh tế chú trọng vào việc tâp trung tăng nhân công vào trong 1 đơn vị diện tích để tăng thu nhập. Đây là phương pháp phổ biến và được đa phần người chơi công nhận. Trên trang wikia, thông tin của từng nhà đã được kèm thêm cả thông tin về thu nhập/đơn vị diện tích/giờ để người chơi tham khảo trước khi quyết định xây dựng.

    Các nhà phù hợp:
    lv2x-3x Luxury cottage
    Lv 3x: Hotel Renaissance
    Lv 4x: Irish pub
    Lv 5x: Trefoil
    Lv 6x: Beach disco, Paradise cinema
    Lv 7x: Indigo Hotel.

    Phương pháp nâng cao để tận dụng đất đai là tăng mật độ nhà bằng cách xóa đường đi sau khi đã xây xong nhà nhằm tăng diện tích đất hữu ích và giảm đất trống. Phương pháp này giúp island tăng được khoảng trên dưới 2 chục nhà 5 x 5.


    Tuy nhiên khi lv càng cao, các nhà lv cao đã tập trung quá nhiều nhân công trong 1 nhà thì số lượng nhà có thể xây lại bị khống chế bởi số lượng nhân công tối đa xin được. Lúc này đất sau khi up cầu lại không phải vấn đề mà nhân công lại là yếu tố khó khăn hơn.

    [​IMG]

    Yếu tố nhân công: trong giai đoạn đầu thì nhân công rất dễ tăng thêm bằng cách nâng cấp nhà chính, người chơi làm kinh tế bằng cách tăng về "số lượng". Nhưng khi nhà chính ở đảo 1 đã hết ngưỡng, nhà chính ở đảo 2 chưa được sửa thì người chơi cần nâng cao năng suất lao động sau khi đã sử dụng hết số nhân công hiện có (tăng về "chất lượng") bằng cách giảm dần từng bước các nhà có thu nhập cao nhưng năng suất lao động lại thấp đã xây dựng trước đó, mà thay vào bằng các nhà có thu nhập ít hơn nhưng năng suất lao động cao hơn và bảo đảm đã sử dụng tối đa đất đai và nhân công hiện có.

    Lv phù hợp: từ 4x trở đi.

    Các nhà phù hợp: các nhà event và các nhà điều kiện của event.

    Giai đoạn này người chuyên về kinh tế đã có thể chuyển dần sang thiết kế về thẩm mỹ của Island.

    Cách tính toán để chọn nhà: lấy số liệu lợi nhuận/đơn vị/giờ (thông tin trên wikia) chia cho số lượng nhân công của từng nhà, số nào cao thì lấy. Theo cách tính này thì các nhà như Hotel renaissance, Irish, Trefoil đã nêu trên sẽ bị đập đi không thương tiếc, còn các nhà năng suất cao thì lại thật bất ngờ lại là các hotdog và cabin.

    Tuy nhiên, sau này khi mà nhà phát hành PI đã cho Up cầu 3 và sửa nhà chính tại đảo 2 thì đất đai được mở rộng, nhân công lại tăng thêm thì vấn đề được đặt ra chính là điện năng.

    [​IMG]

    Yếu tố điện năng: điện năng và nhân công là 2 điều kiện cần đi cùng với nhau, nên điện năng và nhân công yêu cầu cũng na ná nhau theo một tỷ lệ bình quân nhất định. Khó khăn thay, điện năng chủ yếu và phổ thông nhất là Solar lại được cung cấp chỉ tối đa là 560/nhà. Do vậy, kinh tế phát triển, điện năng phải cao thì cũng phải xây nhiều solar gây mất mỹ quan cũng như tốn về đất đai. Vì thế, tuy là yếu tố đề cập sau cùng nhưng lại cần phải lưu tâm đầu tiên để tránh phải xây một khu vực công nghiệp solar buồn tẻ.

    Giải pháp đưa ra: xây max các nhà cấp điện khủng sau: Nano --> Tesla, Quantum .Và add các gem tăng điện năng cao theo thứ tự ngược lại.

    Lv áp dụng: tất cả các lv cho tất cả những người chơi.

    Tương ứng với việc nâng cấp đã nêu, có thể thời gian tới nhà phát hành sẽ tăng thêm số lượng tối đa nano có thể xây hoặc nới lỏng điều kiện xây nhà cao cấp (tesla, quantum) hoặc cung cấp thêm nhà điện năng mới ...

    [​IMG]

    Các hiệu ứng bổ sung: được ảnh hưởng bởi Totem, Oracle, Scroll và các gem add vào. Totem và Oracle sẽ được trình bày ở phần sau, scroll thì cũng tương đối đơn giản. Còn vấn đề về Gem thì khá là đa dạng nên trong khuôn khổ bài viết về phát triển kinh tế tôi xin phép không đưa ra. Các hiệu ứng chủ yếu của gem tác động đến thu nhập bao gồm: giảm thời gian cho thu nhập, tăng thu nhập hiện có, giảm chi phí sửa chữa (hoặc không bao giờ sửa chữa), tăng tỷ lệ cho cơ hội tăng gấp đôi thu nhập. Việc add gem cũng nên theo hướng tăng trưởng về số lượng rồi mới tăng về chất lượng (Lv của gem) do khoảng cách hiệu quả giữa các lv của gem là cũng không nhiều.

    Trong phần 2 của series này, GameHub sẽ giới thiệu một số kinh nghiệm khi bắt đầu xây dựng Island, các bạn nhớ chú ý đón xem nhé.
    (Xem thêm tại: http://gamehub.vn/hub/3167/)