Hàng triệu thuê bao di động nguy cơ mất số

Thảo luận trong 'Nơi Trao Đổi Chung' bắt đầu bởi LUTHELINH, 15 Tháng bảy 2009.

  1. LUTHELINH Thành viên

    Theo quy định của Bộ Thông tin và Truyền thông, mỗi cá nhân chỉ được sở hữu tối đa 3 số của mỗi mạng di động. Sẽ có hàng triệu khách hàng đang sở hữu số lượng sim vượt quá con số trên phải trả lại nhà cung cấp dịch vụ.

    >> Đăng ký thuê bao kiểu chạy theo thành tích
    >> Chưa ra đời cũng có di động

    Thông tư hướng dẫn về quản lý thuê bao trả trước của Bộ Thông tin và Truyền thông, từ ngày 10/8, mỗi cá nhân chỉ được đăng ký tối đa 3 số thuê bao của mỗi mạng di động. Những thuê bao đăng ký thông tin cá nhân sai sẽ bị chấm dứt hoạt động. Đây được coi là biện pháp mạnh để hạn chế tình trạng "dùng sim thay thẻ cào" và hạn chế tình trạng các đại lý kích hoạt hàng loạt sim điện thoại rồi bán ra thị trường.

    Tuy nhiên, các nhà khai thác di động đang lúng túng không biết phải xử lý thế nào với hàng triệu khách hàng đang có trong hàng chục số sim điện thoại ở mỗi mạng. Ông Phạm Ngọc Tú - Phó phòng kinh doanh Công ty VinaPhone cho hay với khách hàng mới, việc kiểm soát số lượng thuê bao di động đăng ký không gặp khó khăn gì, song với những người đang dùng nhiều hơn 3 số theo quy định rất khó xử lý.

    Theo ông Tú, việc rà soát các thuê bao di động có thông tin đăng ký trùng nhau hoặc một cá nhân sở hữu quá nhiều thuê bao không khó khăn song làm thế là để yêu cầu khách hàng đến đăng ký thông tin lại thì không mấy dễ dàng. Trong khi đó, hiện tượng một người đứng tên nhiều thuê bao, các đại lý tự ý kích hoạt sim và bán ra thị trường trở thành hiện tượng phổ biến của mấy năm trước. Do vậy, theo ông Tú, việc kiểm soát triệt để quy định về sở hữu tối đa 3 sim điện thoại mỗi mạng di động cần có thời gian.

    "Điều căn bản là Bộ Công an phải cung cấp dữ liệu quản lý chứng minh thư tập trung. Trên cơ sở này các mạng di động sẽ đối chiếu để phát hiện các thuê bao đăng ký thông tin sai và yêu cầu khai báo lại", ông Tú nói.



    Phía MobiFone cũng cho rằng nếu ngay lập tức rà soát các thuê bao di động sở hữu quá nhiều sim, số và yêu cầu họ thực hiện ngay chưa chắc đã nhận được sự ủng hộ của dư luận. Do vậy, cần phải có lộ trình thực hiện và doanh nghiệp cần có thời gian để rà soát trên hệ thống phát hiện các dữ liệu trùng nhau và vận động khách hàng đến đăng ký thông tin lại.

    Trao đổi với VnExpress.net, ông Nguyễn Xuân Trụ - Phó vụ trưởng Vụ Viễn thông, Bộ Thông tin và Truyền thông cho hay thông tư hướng dẫn quy định rất cụ thể việc cho phép đăng ký lại thông tin. Nếu như trước đây các chủ thuê bao lấy tên của người khác để đăng ký thông tin thì bây giờ hoàn toàn có thể đến các điểm giao dịch để khai báo lại. Hạn chót là cuối tháng 12/2009, các thuê bao có cả nửa năm nữa để thực hiện các công việc này nếu muốn tiếp tục sử dụng dịch vụ.

    Theo ông, dư luận thời gian qua đã bức xúc trước hiện tượng thuê bao ảo, gây lãng phí tài nguyên số nên các quy định trên là hợp lý và thể hiện quyết tâm của cơ quan chức năng trong việc quản lý thuê bao trả trước. Hiện các số thuê bao di động trả trước đều đăng ký sử dụng tài khoản trong 1-2 tháng. Sau khi hết hạn sử dụng, nếu còn muốn dùng thì người dùng có thể đăng ký thông tin để sử dụng tiếp theo quy định. "Tôi cho rằng một cá nhân sở hữu trên 3 số điện thoại ở mỗi mạng không nhiều nhưng nếu có thì ngay từ bây giờ sẽ phải lựa chọn sim nào dùng làm liên lạc còn lại thì để doanh nghiệp thu hồi để cấp cho khách hàng khác", ông Trụ nói.

    Ông Trụ nhấn mạnh, việc quy định chỉ được sử dụng tối đa 3 số trả trước của mỗi mạng di động là để đảm bảo sử dụng tiết kiệm, hiệu quả và công bằng tài nguyên viễn thông (kho số di động) và chắc chắn sẽ được dư luận ủng hộ.

    Theo VnExpress
  2. hienten

    hienten Thành viên

    Bài viết:
    94
    Được Like:
    29
    3 sim là đủ nhưng vẫn ít ở một số trường hợp. Làm gì làm người tiêu dùng là người chịu thiệt nhất thôi. Quy định đi quy định lại sao không thống nhất quy định một lần. quy định 5 rùi quy định lại 3. Giống hệt vụ xe gắn máy quy định rùi người dân không đồng ý và bị vi phạm Hiến pháp nên phải bãi bỏ.
  3. phtrnhan

    phtrnhan Thành viên

    Bài viết:
    213
    Được Like:
    80
    Mấy bà bán ngoài chợ, hay mấy chú xe ôm, mấy bác nông dân,... đâu có biết là sim mình đang xài đã ĐK TTTB crồi hay chưa đâu. Mua sim thì cứ người ta kích hoạt sẵn thì đem dìa alo thôi, còn nếu xài lâu rồi thì tự nhiên được cộng 50k vào TK mừng quýnh cứ cho là nhà mạng thấy mình nghèo nên cho 50k gọi chơi, ai có biết đó là chương trình cộng tiền khi ĐK TTTB mà không biết ai ĐK dùm.

    Việc các đại lý ĐK để hưởng 10k cũng có cái lợi của nó:
    - Nhà mạng có con số TB để đưa về Bộ, vì ở trển đòi dữ quá mà nhà mạng thì không muốn ngưng hoạt động của mấy TB chưa ĐK (KH của mình mờ).
    - Đại lý thì ngồi ... dò ĐK để được hưởng 10k/TB.
    - KH thì không phải bị mất số vì đã được ĐK, lại còn hưởng thêm 50k nữa.

    Việc tiếp theo cần phải làm sau khi Bộ đưa xuống quy định này nữa là: (góp ý)
    - Nhà mạng gởi cho mấy triệu TB đang hoạt động, mỗi TB 1 tin nhắn chứa nội dung là thông tin mà TB đã ĐK.
    - Còn KH, nếu nhận được tin nhắn mà thấy không khớp với thông tin của mình thì đi đổi lại ngay.
    salem2501 thích bài này.
  4. winter

    winter Thành viên

    Bài viết:
    268
    Được Like:
    110
    chính xác là như thế này, trước khi cắt thue bao chưa đk hoặc đk sai, nhà mạng nên thông báo cho kh hàng biết:
    - Thuê bao chưa dk đã hoạt động truóc 1/1/2008: gủi tin nhắn về cho người ta bảo là mày ko đăng ký tao cắt đấy :)). và việc đk giống như cấu trúc của vinaphone đưa ra cho các đại lý tránh họ dò số đk bậy bạ để trục lợi
    - Thuê bao đk rồi (kích hoạt trước ngày ra thông báo còn 1 tháng hết hạn-hình như tháng 12/2009-> vậy thì k.hoạt trước 11/2009 đi): gửi thông tin đã đk về cho người ta, trường hợp này nên mở chiều tự động nếu sai khách hàng có thể tự cập nhật lại được bằng sms, để thêm an toàn chỉ chấp nhận sim nào gửi sms đk sim đấy, ko cho sim đa năng can thiệp hoặc nếu sim đa năng update thì phải thực hiện như vinaphone đưa ra trong tin nhắn pai có số thuê bao và 5 số cuối của sim. việc đề ra chỉ thuê bao kích hoạt trước 1 thời điểm xác định để tránh hiện tượng hệ thống gặp sự cố với việc đk sim mới và dễ dàng thực hiện hơn
    vina_mem ơi, bảo vinaphone xem khả thi ko thực hiện đi
    salem2501 thích bài này.
  5. duclovein

    duclovein Guest

    tại sao lại là số 3 mà không phải là số khác, tuỳ theo nhu cầu mà số này sẽ khác nhau chứ đâu có chuyện qui định chung chung như thế này, chán mấy pác làm chức cao này quá, ban hành luật này luật nọ mà chỉ đúng tại 1 thời điểm nhất định, sau vài ngày thì phải sửa đổi. muốn làm luật thì phải hiểu biết rộng. làm luật mà theo kiểu thị trường thì pó tay. con người thì phải có quyền tự do chứ, giả sử tôi có tiền và có nhu cầu sử dụng mà cũng không đc sử dụng sao? bất công ko? phải có 1 phương pháp thật sự đúng để tránh việc thuê bao ảo, chứ ko phải bằng phương pháp này đc. đây ko phải là phương pháp đúng. là con người thì có quyền miễn sao ko vi phạm pháp luật thôi, kô làm gì trái với đạo đức...
    đã có phương pháp là bị khoá 2 chiều sau 30 ngày là cắt số rồi còn gì, duyệt cỏ thì phải duyệt tận gốc, chứ ko phải ép buộc này ép buộc nọ đc.
    làm quá giống như ở tù quá, ai cho ăn gì thì ăn.... chán
    tại sao luật lại sửa đổi tùm lum, tại vì người ban hành luật suy nghĩ còn nông cạn quá

    ví dụ như tham gia bảo hiểm là tự nguyện, mà thực tế có tự nguyện không? ép buột tham gia thì có, không tham gia thì bị phạt giống như bảo hiểm xe máy đó. Thế mà cũng gọi là bảo hiểm tự nguyện. Tôi thấy sống ở vietnam không khác gì sống trong một rừng luật, luật là gì? luật kô phải là thứ ép buộc.
  6. phtrnhan

    phtrnhan Thành viên

    Bài viết:
    213
    Được Like:
    80
    Quy định là 3 số cho mỗi mạng di động, nhưng chúng ta có thể lợi dụng vài sơ hở để có thểm mấy số của 1 mạng cũng được. Ví dụ như bạn là chủ cửa hàng cho thuê băng đĩa, lợi dụng CMND của KH thế chấp mà ĐK thêm nhiều sim rác nữa để xài. Hay chủ phòng trọ cũng có CMND của KH thế chấp đó.

    Đến tối hôm qua 22/07, mình gọi tổng đài Vinaphone để nhờ kiểm tra xem mình đã ĐK mấy thuê bao Vinaphone rồi (định mua thêm xài). Nhưng tổng đài 7015 nói, bên em chưa có công văn của Bộ về mỗi cá nhân chỉ được sở hữu 3 số thuê bao của mỗi mạng, nên hiện tại anh có thể ĐK thêm số mới. Và bên tổng đài hiện chưa kiểm tra được mình đã sử dụng bao nhiêu số rồi.

    Quy định này chỉ mới ... lên báo thôi, chứ chưa tới các mạng viễn thông à ? Vinaphone vẫn chưa nhận được ?
  7. huynhngocbich

    huynhngocbich Thành viên

    Bài viết:
    8
    Được Like:
    0
    nói thì cứ nói nhưng chừng nào làm mới hay! ko dễ gì làm được những gì mình nói đâu!
  8. thaidv49

    thaidv49 Thành viên

    Bài viết:
    13
    Được Like:
    2
    Ko biết bao h cái này mới chính thức có hiệu lực các bác nhỉ ... [-O<
  9. nokiisa

    nokiisa Thành viên

    Bài viết:
    73
    Được Like:
    32
    Ngày nào chưa có CSDL của CMND do Bộ Công An đưa xuống, ngày đó công văn này vẫn chưa khả thi!
    salem2501 thích bài này.
  10. WMKINGMW

    WMKINGMW Thành viên

    Bài viết:
    177
    Được Like:
    67
    Bộ công an không dễ dàng đưa thông tin cmnd cho bộ bưu chính viễn thông đâu.Dù gì ngành viễn thông cũng chỉ là 1 nghành dịch vụ, chưa phải là 1 ngành có chức năng quản lý nhân dân như bộ công an.Nói là 1 chuyện, muốn làm được lại là chuyện khác.Vs đã xài trả trước thì ít ai muốn bị rắc rối hay chịu sự quản lý nhiều,ngay từ đầu đã có câu gắn kết giữa khách hàng vs doanh nghiệp là : không hợp đồng, không cước thuê bao.Đã không hợp đồng mà muốn quản lý khách hàng thấy cũng e là khó khăn.
    salem2501 thích bài này.