Đồng bào thân mến, chúng ta đã nhịn, kẻ địch càng lấn tới, chúng ta càng nhịn nhục kẻ địch càng có thêm cơ hội móc túi tiền eo hẹp của chúng ta thời kinh tế khó khăn này. Nay chúng ta không thể nhịn và không nên nhịn nữa. Hãy vạch trần bản chất tham lam của các mạng di động Việt Nam để cho họ thấy chúng ta không phải những con gà cho họ thịt. Hãy cùng đọc các con số: Năm 2012, tổng doanh thu của 3 nhà mạng di động lớn nhất Việt Nam lên tới 207.797 tỷ đồng, tăng trưởng 5% so với năm 2011. VNPT: Tổng doanh thu của toàn Tập đoàn VNPT năm 2012 đạt 130.390 tỷ đồng, 100,3% kế hoạch, bằng 107,94% so với năm 2011. Tổng lợi nhuận đạt 8.660 tỷ, đạt 100% kế hoạch, tổng nộp ngân sách nhà nước đạt 7.561 tỷ đồng, đạt 100% kế hoạch, bằng 101,48% so với thực hiện năm 2011. Viettel: Cuối năm 2012, trao đổi với báo chí, ông Lê Đăng Dũng, Phó Tổng giám đốc của Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel) tiết lộ, doanh thu năm 2012 của Viettel dự kiến đạt khoảng 140.000 tỷ đồng, tương đương gần 400 tỷ đồng mỗi ngày. Lợi nhuận của doanh nghiệp này có thể đạt khoảng 22.000 đến 23.000 tỷ đồng (tương đương hơn 1 tỷ USD). Như vậy trong lúc nền kinh tế khó khăn thì các nhà mạng di động lớn của Việt Nam vẫn thu tiền đều và còn dư tiền đầu tư dàn trải ra nước ngoài. Sau đó để chuẩn bị cho việc tăng giá cước 3G, họ đã bịa ra các thông số trời ơi bằng các bài báo kiểu như: Nhà mạng đã lỗ hàng ngàn tỷ vì các phần mềm OTT, Nhà mạng bị khó khăn bởi phần mềm OTT v.v... Hay: Việt Nam là nơi có cước 3G rẻ nhất thế giới--> do đó cần tăng giá cước dữ liệu mạng. Các thông tin từ những bài báo trên đều hết sức mơ hồ trên mây bằng những con số ảo (hàng ngàn tỷ lỗ bởi OTT ở đâu ra). Chúng ta đều biết là thị trường di động Việt nam tuy phát triển mạnh nhưng dân trí sử dụng di động không cao như nước ngoài. Hầu như 80% người dùng Smartphone chỉ để nghe và gọi, chơi game... chưa bao giờ biết cái VIBER nó là gì, nếu có biết thì cài 1 lần cho bằng bạn bằng bè rồi chả buồn sử dụng nữa (đây là thực tế đấy ạ). Ngoài ra một lượng lớn cư dân nông thôn thì vẫn chi tiền đều đều qua thoại và SMS. Vậy mà lấy ra con số lỗ hàng ngàn tỷ bởi OTT hết sức vô lý và ảo. Đã đến lúc chúng ta phải đứng lên để đòi quyền lợi nếu không thì từ việc bắt tay 3 mạng lớn giảm khuyến mại 100% xuống còn 50% rồi 25% nay lại tiếp tục bắt tay nhau để tăng cước DATA. Nó không chỉ ảnh hưởng tới chúng ta mà còn ảnh hưởng tương lai con em chúng ta.. khi chúng nó cũng biết dùng 3G từ nhỏ.
Hãy đọc thêm bài Cước di động sẽ té nước theo xăng của 1 bạn đăng ở cùng Mục này sẽ thấy. http://gsm.vn/threads/cuoc-di-dong-se-“te-nuoc-theo-xang”.328370/
Phản đối đến cùng. Ba nhà mạng giờ độc quyền và thi nhau làm giá. Nhớ ngày nào vietnamobile khuyến mãi lớn thì bị cấm để cho mấy mạng kia làm ăn. Giờ vnmb lún xuống dốc thì 3 ông lớn lại làm giá. Vn vẫn là nước có chi phí vuễn thông so với thu nhập có thể nói là đứng tốp đầu vref sự đắt đỉ.
Kêu ca đang bán 3G dưới giá thành và bị dịch vụ nhắn tin miễn phí làm giảm doanh thu, các nhà mạng nhấp nhổm tăng cước di động, với lý do kiểu “giá vàng tăng thì rau xanh cũng phải tăng giá”. Khoảng hơn 1 tuần trở lại đây, câu chuyện về tăng cước 3G được hâm nóng trở lại với việc lãnh đạo một mạng di động lớn cho rằng do cạnh tranh nên họ phải đặt giá bán tương đối thấp so với giá thành. Bên cạnh đó, thông tin các mạng di động bị áp lực tăng giá 3G đồng loạt rộ lên kèm theo việc xới lại dịch vụ OTT là một nguyên nhân khiến những nhà cung cấp dịch vụ viễn thông bị giảm doanh thu. Và điều kỳ lạ là những động thái này xảy ra ngay sau khi giá xăng tăng lên mức cao nhất trong lịch sử. Trên thực tế, cước 3G ở Việt Nam thấp so với thế giới là một thành tựu lớn của ngành viễn thông Việt Nam. Cũng nhờ có cước 3G thấp mà hàng triệu người Việt Nam nhanh chóng được hưởng các tiện ích gia tăng công nghệ cao trên di động. Thế nhưng, việc cước 3G thấp là chiến lược do các mạng di động Việt Nam tự đặt ra với định hướng bình dân hóa dịch vụ công nghệ cao để thu hút khách hàng chứ không bị ai ép buộc. Trên thực tế, việc thu hút khách hàng dùng 3G cũng đem lại một nguồn thu lớn cho các mạng di động trong bối cảnh doanh thu về thoại và SMS đang chững lại vì thị trường đã bão hòa. Trên thực tế, cước 3G ở Việt Nam thấp so với thế giới là một thành tựu lớn của ngành viễn thông Việt Nam. Đặc biệt, trước khi có lời than thở bán 3G giá thấp so với giá thành của lãnh đạo một mạng di động lớn, một ông lớn di động khác còn có phương án về gói cước 3G mới với mức độ ưu đãi lớn hơn trước đây mà thực chất là giảm cước 3G. Vậy thực chất của câu chuyện 3G là gì? Thứ nhất, vào đầu năm 2013, khi mà hàng loạt các doanh nghiệp Việt lớn báo lỗ hoặc giảm lãi lớn thì 2 đại gia viễn thông là Viettel và VNPT đều công bố những con số lợi nhuận khổng lồ. Theo công bố, Viettel đạt 24.500 tỷ đồng (hơn 1 tỷ USD), VNPT là 8.500 tỷ đồng mà phần lớn lợi nhuận đến từ “mỏ vàng” di động. Tuy nhiên, cùng với đó, các đại gia viễn thông đối diện với thị trường di động đang dần tới ngưỡng bão hòa và khó tăng trưởng mạnh về doanh thu. Trước đó, các nhà mạng cũng vẫn phải đối mặt với các ứng dụng gọi nhắn tin miễn phí (OTT) trên nền Internet như Skype, Viber, Yahoo Messenger… nhưng họ không nêu vấn đề đó bởi tăng trưởng còn dễ. Nay khi tăng trưởng khó khăn, các dịch vụ OTT được nhà mạng nêu ra như một lý do làm giảm doanh thu và phải tăng giá cước để bù đắp hoặc hạn chế OTT. Trong khi đó, điều quan trọng nhất mà trước đây tất cả các nhà mạng đều đề cao là lợi ích của người tiêu dùng thì hoàn toàn bị lờ đi. Có thể thấy việc tăng cước di động, với lý do liên quan đến dịch vụ OTT cũng tương tự như việc tăng giá rau xanh của một số tiểu thương ở chợ vài năm trước đây khi giá vàng tăng phi mã, với câu nói nổi tiếng: “Giá vàng tăng thì rau xanh cũng phải tăng giá”. Thứ hai, với các dịch vụ trên nền Internet, nếu không phải là OTT thì cũng có rất nhiều ứng dụng khác tương tự hỗ trợ cho nhu cầu liên lạc với giá rẻ của người dùng và là một xu hướng tích cực, đang lên của xã hội. Việc lấy OTT - một nhân tố mới có tính cách mạng, đem lại nhiều lợi ích cho người tiêu dùng, trở thành một “điểm nhấn” trong lý do tăng cước di động trong bối cảnh kinh tế khó khăn sẽ không phải là điều được hàng chục triệu người tiêu dùng Việt Nam hoan nghênh. Nếu chỉ nhìn vào cái lợi cục bộ của vài ông lớn di động mà quên đi quyền lợi của hàng chục triệu người Việt Nam, cũng như xu hướng phát triển của công nghệ trên thế giới thì liệu ngành viễn thông trong nước còn giữ được vai trò tiên phong trong phát triển kinh tế? Thứ ba, đưa ra lý do về giá bán thấp, dịch vụ OTT làm giảm doanh thu lớn để tăng cước nhưng lợi nhuận của các nhà mạng vẫn lên tới cả tỷ USD thì sự hợp lý với người tiêu dùng nằm ở đâu? Những thông tin hành lang về đề xuất tăng cước 3G xuất hiện trùng hợp ngay thời điểm giá xăng dầu lên cao nhất trong lịch sử, càng làm cho vấn đề thêm nóng. Liệu cước 3G có “té nước theo xăng”? Hãy chờ xem. Theo Giáo dục
Em mới tìm được bài này trên dân trí: Thực hư chuyện “thiệt hại nghìn tỷ” của nhà mạng Thứ Sáu, 26/07/2013 - 08:09 Dịch vụ nhắn tin miễn phí bị các nhà mạng coi là một nguyên nhân làm giảm doanh thu nghìn tỷ nhưng bản chất của sự việc lại nằm ở câu chuyện khác. Cách đây hơn 1 năm, khi hầu hết các mạng di động vẫn giữ tốc độ tăng trưởng doanh thu vài chục phần trăm, tác động của những ứng dụng nhắn tin miễn phí (OTT) như Viber, Whatsapp, Yahoo Messenger, Line, Wechat… gần như không được nói tới. Trên thực tế, hàng chục triệu người dùng Việt Nam đã làm quen với các ứng dụng này từ lâu và sử dụng hàng ngày. Trong khi đó, với 6 tháng đầu năm 2013, tình hình đã khác hẳn. Nguồn tin từ Viettel cho biết, 6 tháng đầu năm 2011, Viettel phát triển được 5 triệu thuê bao thì 6 tháng đầu năm 2013, Viettel chỉ phát triển được 1,8 triệu thuê bao. Bên cạnh đó, trong khi thuê bao 2G tăng trưởng chậm thì sử dụng dịch vụ 3G tăng rất nhanh. Nguồn tin từ VinaPhone và MobiFone cũng cho biết thông tin tương tự. Việc thuê bao 2G tăng trưởng chậm phản ánh thị trường di động đã tiến tới ngưỡng bão hòa và doanh thu từ các dịch vụ như thoại và SMS truyền thống sẽ khó tăng như trước. “Điều này xảy ra đồng thời với sự phát triển mạnh của các ứng dụng OTT nên có thể nhận định là OTT là nguyên nhân làm cho nhà mạng giảm doanh thu cũng có cái lý. Tuy nhiên, lý do chính không nằm ở OTT mà ở sự bão hòa của thị trường”, CEO của một công ty kinh doanh tin nhắn trên mạng di động bình luận. Ông này tiết lộ, khi doanh thu từ các dịch vụ truyền thống khó tăng mạnh, nguồn thu từ 3G có thể là “nồi cơm chính” trong tương lai thì việc tìm cách chĩa mũi nhọn sang dịch vụ OTT để bảo vệ “nồi cơm” của mình là điều dễ hiểu. “Ở đây đơn thuần là lợi ích của một nhóm các ông lớn di động và họ cần tìm ra những lý do tăng doanh thu từ 3G và OTT là một cái cớ”, ông này bình luận. Trên thực tế, khi theo dõi việc OTT làm giảm doanh thu của nhà mạng ra sao, mỗi lãnh đạo mạng di động nói một con số khác nhau. Ông Nguyễn Đăng Nguyên - Phó tổng giám đốc VMS-MobiFone cung cấp, nhà mạng Việt “thất thu” xấp xỉ 1.000 tỷ mỗi năm do ảnh hưởng từ các ứng dụng nhắn tin miễn phí (OTT). Còn ông Đỗ Vũ Anh - Trưởng ban Viễn thông Tập đoàn VNPT lại đưa ra một thống kê khác: mỗi năm dịch vụ nhắn tin miễn phí đã “thiệt hại” khoảng 9-10% doanh thu của các mạng di động. Còn ông Bùi Quốc Việt, Giám đốc Trung tâm thông tin và quan hệ công chúng thì cho rằng nhà mạng có thời điểm mất tới 30-40% doanh thu vì các dịch vụ OTT. Tuy nhiên, việc chứng minh cơ sở của những con số trên không được các nhà mạng làm rõ và số liệu đưa ra không thống nhất. Về câu chuyện “thiệt hại” nghìn tỷ của các nhà mạng, những người ngoài cuộc đã có những góc nhìn riêng của họ. Trên một bài báo của VnEconomy, chuyên gia công nghệ Nguyễn Thế Tân, Phó tổng giám đốc Công ty Cổ phần Truyền thông Việt Nam (VC Corp) cho rằng, khi smartphone phát triển, những ứng dụng OTT sẽ có một vai trò chủ đạo, bởi người ta sẽ rất ít khi nhắn tin kiểu thông thường nữa. Nhắn trên OTT vừa thuận lợi hơn, vừa tiết kiệm hơn vì miễn phí. “Khi xem xét một dịch vụ có nên hạn chế hay không thì mình phải đứng ở góc độ người tiêu dùng, chứ không đứng ở góc độ doanh nghiệp. Ở đây, nhà mạng thiệt hại có thể nghìn tỷ đồng, nhưng người tiêu dùng lại được lợi nghìn tỷ.”. Ông Tân cho rằng nhà nước nên có chính sách bảo vệ người tiêu dùng, không cho phép các nhà mạng hạn chế các loại dịch vụ. Nhà mạng không cung cấp được dịch vụ nhắn tin miễn phí mà người khác cung cấp được thì anh phải chấp nhận rút lui khỏi thị trường ở dịch vụ đó. Tại Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm của Cục Viễn Thông, đại diện Bộ TT&TT cho biết trong thời gian tới sẽ tổ chức Hội thảo về các dịch vụ OTT để xem xét lợi ích giữa các nhà cung cấp dịch vụ nhắn tin miễn phí với các nhà mạng. Từ đó sẽ có đưa ra những chính sách quản lý phù hợp nhất.
Theo mình nghĩ tăng giá cũng dc thôi nhưng phải cam kết chất lượng sóng tốt hơn trước, chứ mà tăng theo tình trạng sóng 3G chập chờn, lại còn giảm băng thông của mimax viettel còn 128/64 thì ko thể chấp nhận dc, hiện tại thì chỉ có vina tốc độ 256/256, còn về sau thì ko biết thế nào
Mình đồng ý tăng cước nhưng trước hết hãy năng cấp mạng lưới đã. khi nào mạng tốt, phục vụ đc nhu cầu khách hàng thì tăng cũng hợp lý. còn nếu cứ lẹt đẹt vậy thì ôi thôi. người dùng khổ, nhà mạng cũng than khổ.