Theo Sforum.vn Đối với Microsoft, con đường chinh phục thị trường máy tính bảng có thể sẽ trải đầy những thiết bị với màn hình cỡ nhỏ và không bán kèm bàn phím touch cover như Surface. Máy tính bảng Acer Iconia W3 Ngay cả những người hâm mộ trung thành nhất với Microsoft đều phải thừa nhận rằng cuộc cạnh tranh với Apple đã từng chỉ là cuộc cạnh tranh từ một phía. Dù thiết kế ổn thế nào, Surface, máy tính bảng của riêng Microsoft, đã không được như mong đợi, để cho iPad vẫn đứng đầu trên thị trường, mặc cho Android cũng đang thu hẹp khoảng cách. Apple gần đây cũng đã chính thức bán ra chiếc iPad Mini với màn hình Retina tại Mỹ và một số nước khác. Nhưng cuộc chơi chống lại iPad đang ngày càng vắng bóng vai trò của Surface, mà nhiều hơn cả lại là những máy tính bảng cỡ nhỏ chạy Windows 8 và Windows 8.1. Chỉ ở nửa cuối năm nay, Windows 8 mới xuất hiện trên những hình hài nhỏ bé hơn, như chiếc Acer Iconia 8.1 bán ra với giá 321USD. Các nhà sản xuất khác cũng làm máy tính bảng Windows cỡ nhỏ còn có Lenovo và Asus. Microsoft cũng được đồn rằng sẽ phát hành máy tính bảng màn hình 7,5 inch của riêng mình vào đầu năm sau. Theo lời Richard Shim, chuyên gia phân tích cao cấp tại NPD DisplaySearch: “Vẫn còn hơi quá sớm để nói chính xác chiến lược của Microsoft là gì, nhưng trong ngắn hạn thì họ sẽ tiếp tục với những gì đã thành công”. Ông còn cho biết Microsoft đang thu hút nhiều chú ý hơn với máy tính bảng nhỏ, mặc dù số liệu bán hàng chính thức phải chờ thêm vài tuần nữa mới có. Máy tính bảng biến hình Asus Transformer Book T100 Có thể thấy Surface đang khá chật vật, Hồi tháng 7, Microsoft thông báo khoản lỗ 900 triệu USD vì Surface RT tồn kho. Vào tháng 10, buổi ra mắt vào nửa đêm của Surface 2 tổ chức cùng ngày với sự kiện iPad nhưng thất bại trong việc tạo hứng thú cho người hâm mộ. Windows 8 và Windows RT chỉ chiếm chưa đầy 5% thị phần máy tính bảng trong quý 2, theo IDC. Và ở quý 3, Microsoft lặng thinh khi nói về Surface trong báo cáo doanh thu, nhưng bộ phận Windows của công ty tăng tưởng 23% so với năm ngoái (mặc dù cũng không đề cập về doanh số của Windows 8). Ông Shim tiếp tục cho biết: “Chiến thuật của Microsoft ở đây là tận dụng thị trường máy tính xách tay cho hiệu quả cao. Họ tận dụng những gì họ biết”. Còn Surface, nó có bàn phím kiêm vỏ tích hợp, cho phép biến máy tính bảng có chức năng giống PC hơn, “nhưng trong một thị trường đi theo hướng tiện dụng này, nhấn mạnh cách tiếp cận theo kiểu PC đã lỗi thời”. Người tiêu dùng thay vào đó thường có nhu cầu đơn giản hơn cho máy tính bảng: chỉ cần một thiết bị khởi động ngay lập tức, có gì đó để kiểm tra mail, có thể vào mạng, truy cập được các trang web yêu thích. Vì thế, những lựa chọn thay thế Surface mà cũng chạy Windows sẽ rất có ý nghĩa với gã khổng lồ xứ Redmond. Dùng máy tính bảng nhỏ để thử sức và vươn lên dẫn đầu thị trường máy tính bảng cũng đang là xu hướng hiện tại. Phần lớn sự tăng trưởng mới trên thị trường (tăng 36,7% so với quý 3 năm ngoái) là bởi vì người tiêu dùng mua máy tính bảng cỡ nhỏ. Đầu năm nay, IDC còn dự đoán máy tính bảng nhỏ hơn cỡ màn hình 8 inch sẽ vượt qua dòng từ 8-11 inch vào cuối năm, và rằng máy tính bảng nhỏ hơn 8 inch sẽ làm lu mờ mọi kích thước khác với 60% thị phần vào năm 2017. Venue 8 Pro là máy tính bảng 8 inch đầu tiên chạy Windows 8.1 của Dell. Dù vậy, Microsoft vẫn còn việc để làm với hệ điều hành của mình. Windows 8, và giờ là 8.1, còn tồn tại nhiều hạn chế. Vấn đề bị phàn nàn nhiều nhất là nó phải cố gắng phục vụ cả máy tính bảng và máy tính thường, cho nên nó thiếu điểm nhấn ở cả hai mặt trận. Ví dụ, người dùng phải chọn giữa hai giao diện là máy tính truyền thống và ô gạch động của máy tính bảng. Bản 8.1 đã sửa được một số lỗi, nhưng vẫn không đủ để thúc đẩy cả hệ điều hành đi lên. Và trong thời gian tới, rõ ràng là Android vẫn sẽ kiểm soát thị trường máy tính bảng cỡ nhỏ và có giá rẻ. Ông Shim nghĩ rằng sẽ rất hữu ích nếu Microsoft chịu nhìn vào cách Android định hướng thị trường, bởi Microsoft đang phải trải qua nhiều thử thách tương tự. Ví như chuyện Android là một hệ điều hành bị phân mảnh với vấn đề tương thích kém, gây khó khăn cho các nhà phát triển. Khi Android nhận thức được một trong số những vấn đề này, thị trường lại rộng mở hơn nữa. Và thành công của kho tải Google Play lại càng giúp thêm cho Google. “Đây là một ví dụ tốt về việc chiến lược đúng đắn có thể giúp mọi thứ xoay chuyển nhanh đến thế nào”. Nguồn: CNet