Hội tụ và thời trang Triển lãm Communic Asia và hội nghị Nokia Convention vừa được tổ chức tại Singapore tuần qua. Đây là dịp để các hãng sản xuất, nhà cung cấp dịch vụ và giải pháp di động giới thiệu sản phẩm mới, phác thảo các xu hướng về thông tin di động trong tương lai. Hai xu hướng chính đang được các nhà sản xuất chú trọng là sự hội tụ và tính thời trang trong điện thoại. Cái nhìn mới về hội tụ Hiểu đơn giản sự hội tụ ở điện thoại di động là sự kết hợp giữa chức năng chính là thoại và các chức năng khác như âm thanh, hình ảnh và dữ liệu trong các mẫu điện thoại mới. Hội tụ là kết quả của nhiều xu thế chính trong thời gian qua như nội dung số hóa, công nghệ mở và tính di động. Hầu hết các sản phẩm thông tin hiện nay đều được số hóa, giúp người dùng dễ dàng tiếp cận, xử lý và lưu trữ dưới nhiều định dạng như MP3 (bài hát), Mpeg 4 (hình ảnh), e-book (sách). Công nghệ mở cho phép người dùng truy cập thông tin, dịch vụ mà không phụ thuộc vào loại hình kết nối. Người sử dụng có thể dùng máy có hệ điều hành Symbian, sử dụng WAP hay dùng kết nối Bluetooth để truy xuất dữ liệu. Hội tụ số cho phép người sử dụng lưu trữ thông tin, chia sẻ thông tin mọi lúc mọi nơi. Chính sự hội tụ khiến điện thoại di động trở thành một vật dụng thiết yếu trong đời sống. Bạn có thể dùng nó trong cuộc sống thường nhật, từ phục vụ nhu cầu giao tiếp, cho tới giải quyết công việc và giải trí. Theo báo cáo của công ty nghiên cứu thị trường Deloitte, đàm thoại vẫn là nguồn thu chính cho các nhà kinh doanh dịch vụ mạng. Do vậy, điện thoại di động phải đáp ứng các yêu cầu sau: gọn, nhiều tính năng. Bên cạnh chức năng thoại thông thường, xu hướng "bấm và gọi" (chức năng của máy bộ đàm) đang được các nhà sản xuất chú ý. Ông David Ho (StarHub) nhận xét chức năng máy bộ đàm sẽ tạo cơ hội để mở thêm dịch vụ cho nhà khai thác. Về phía sản xuất, Nokia giới thiệu điện thoại Nokia 6260 vỏ gập, màn hình xoay được tích hợp thêm chức năng bộ đàm theo nhóm. Nó cũng có chức năng giải trí như nghe nhạc MP3, bắt đài FM. Ngoài việc nghe nhạc, chơi trò chơi và chụp ảnh là hai mục tiêu mà các nhà sản xuất đang nhắm đến, các sản phẩm mới tung ra của các hãng Nokia, Samsung, Panasonic, Siemens đều có camera, trò chơi giả lập 3D. Một số hãng như Panasonic, Nokia kết hợp với các nhà sản xuất máy in để đưa ra công nghệ in trực tiếp từ điện thoại qua giao tiếp bluetooth. Các chức năng giải trí khác cũng như khả năng truy xuất dữ liệu cho công việc, theo nhận định của các chuyên gia viễn thông, còn phải đợi 3G. Một số hãng đang chuẩn bị tung ra sản phẩm dành cho 3G nhưng vẫn dùng được với 2,5G và 2G. Thời trang trong điện thoại Bên cạnh xu thế hội tụ, yếu tố thời trang là một nét riêng của người dùng điện thoại di động ở châu Á. Ông Joe Weller, phó chủ tịch Siemens di động khu vực ASEAN, Ấn Độ và Thái Bình Dương (AIP) nhận xét, thị trường châu Á rất chú trọng đến yếu tố thời trang. Người dùng chọn mua điện thoại dựa trên thiết kế, kích cỡ, màn hình và nhạc chuông đa âm. Chỉ có người châu Á thích đeo điện thoại ở cổ. Ông Joe Weller cho biết tính thời trang của điện thoại di động nằm ở thiết kế và trong công nghệ. Những yếu tố minh họa rõ nhất cho xu hướng thời trang là màn hình và camera. 25% điện thoại tiêu thụ ở châu Á là loại có camera. Ông Joe nhận định, vào cuối năm nay, điện thoại màn hình 65.000 màu trở nên phổ biến và giữa năm 2005 là thời điểm của điện thoại có camera. Nắm bắt xu thế này, các hãng luôn đưa ra các mẫu mới có thiết kế độc đáo, màn hình lớn, khả năng hiển thị màu tốt. X300 của Panasonic có màn hình lật, khiến người sử dụng có cảm giác đang dùng máy quay kỹ thuật số. Siemens S65 có camera 1,3 Megapixel có tích hợp thẻ nhớ MMC 32 MB. Riêng M65 của Siemens có khả năng chống va đập, chịu nước, được giới thiệu như một vật dụng không thể thiếu cho vận động viên. Xu thế thời trang trong điện thoại là điều tất yếu nhưng điện thoại thời trang có vẻ như đang lùi bước. Điện thoại Xelibri, dòng sản phẩm thời trang của Siemens, có các công năng như hộp trang điểm hay kiểu dáng phù hợp đeo khi đi dạ hội, đã bị ngưng sản xuất. Tuy vậy, người dùng vẫn bắt gặp xu hướng này ở đâu đó tại triển lãm Communic Asia lần này. Bạn thử bấm nút tắt chức năng hiển thị màn hình ở điện thoại G70 của Panasonic, bạn sẽ có một chiếc gương soi mặt trước khi bước vào phòng họp. GIẢI THƯỞNG ĐIÊN THOẠI DI ĐỘNG Sau ba tháng tổ chức bình chọn, tuần tin di động Asia Mobile đã công bố danh sách giải thưởng về điện thoại di động năm 2004 tại triển lãm CommunicAsia. Thiết kế: Nokia 7600 Ứng dụng: phần mềm phối nhạc Philips BeDJ Điện thoại cho doanh nghiệp: Sony Ericsson P900 Điện thoại cho giới trẻ: Siemens M55 Điện thoại cho phụ nữ: Samsung T500 Điện thoại thời trang: Samsung E700 Điện thoại giải trí: Nokia N-Gage Điện thoại của năm: Sony Ericsson T610 Theo SGTT