Nhiều khách hàng MobiFone phản ảnh bị trừ tiền oan bởi dịch vụ nhạc chờ (Funring) trong khi họ không hề đăng ký sử dụng. Trong năm 2009, MobiFone có ít nhất hai đợt nhắn tin thông báo cho rất nhiều thuê bao di động rằng tiếng nhạc chờ truyền thống của điện thoại sẽ được thay bằng các bản nhạc chờ đa âm thú vị. Sau đó dù các chủ thuê bao không đăng ký vẫn được MobiFone tự động cài nhạc chờ.Gần đây, chủ thuê bao mới nhận được thông báo rõ ràng hơn về khuyến mãi này. Nội dung tin nhắn từ tổng đài 090 của MobiFone như sau: “Thời hạn hưởng khuyến mãi Funring của quý khách đã hết, nếu tiếp tục sử dụng cước thuê bao là 4.500 đồng/15 ngày... Nếu không có nhu cầu soạn TAT (tắt) gửi 9224”. Khách hàng Thanh Phương (chủ thuê bao số 090545xxxx) kể không biết được MobiFone khuyến mãi nhạc chờ từ lúc nào, “mãi đến khi các con tôi hỏi về nhạc chờ thì tôi mới biết”. Bà Phương nói: “Tại sao nhà mạng không hỏi ý kiến lúc cài nhạc chờ cho tôi, để đến giờ lại bảo tôi phải đăng ký tắt. Mà theo tin nhắn này, nếu tôi không đăng ký tắt, đồng nghĩa với việc chấp nhận sử dụng dịch vụ và sẽ bị trừ tiền hằng tháng. Số tiền không đáng bao nhiêu nhưng tôi không chấp nhận”. Tương tự, khách hàng Nguyễn Huy phàn nàn: “Thứ nhất, tôi không hề đăng ký dịch vụ này. Thứ hai, nếu khách hàng sơ ý không đọc tin nhắn hay không biết (vì có đăng ký đâu mà biết để quan tâm) thì vô tình bị MobiFone áp đặt sử dụng dịch vụ cộng thêm và bị trừ tiền. Đúng ra MobiFone phải yêu cầu khách hàng nếu có nhu cầu sử dụng dịch vụ thì đăng ký, không thể chỉ đơn giản thông báo không có nhu cầu thì soạn TAT gửi 9224”. Hiện nay đối với những thuê bao nhận tin nhắn khuyến mãi sau tháng 11-2009, MobiFone đã đổi “chiến thuật”, theo đó chỉ những ai đăng ký sử dụng tiếp tục dịch vụ này mới phải đóng cước phí 9.000 đồng/tháng, còn những người không đăng ký thì MobiFone sẽ cắt dịch vụ. 9.000 đồng/tháng có thể không đáng bao nhiêu, vấn đề ở chỗ cần phải có thông tin rõ ràng. Ông ĐINH VIỆT HƯNG (trưởng phòng giá cước tiếp thị MobiFone): Việc làm của MobiFone là bình thường Hiện nay số thuê bao thích sử dụng dịch vụ nhạc chờ nhiều hơn hẳn lượng thuê bao không sử dụng và cước phí cũng rất rẻ. Việc giới thiệu một dịch vụ mới bằng cách mở miễn phí cho khách hàng của mình trải nghiệm trong một thời gian ngắn để quyết định có sử dụng dịch vụ hay không là chuyện bình thường với các mạng di động trên thế giới. MobiFone cũng đã thông báo cụ thể bằng tin nhắn đến tất cả khách hàng của mình khi bắt đầu giới thiệu dịch vụ cũng như khi kết thúc thời gian khuyến mãi để khách hàng quyết định có dùng tiếp hay không. Luật sư NGUYỄN VĂN HẬU (trưởng ban tuyên truyền Hội Luật gia TP.HCM): MobiFone đừng ép buộc khách hàng! Việc làm của MobiFone nói trên đi ngược lại với nguyên tắc tự do, tự nguyện thỏa thuận trong hoạt động thương mại. Rõ ràng khách hàng MobiFone trong trường hợp này chưa hề có thỏa thuận sử dụng dịch vụ Funring, việc cài đặt nhạc chờ chỉ được thực hiện một chiều bởi phía nhà cung cấp dịch vụ MobiFone, rồi sau đó cũng chỉ một mình phía MobiFone yêu cầu khách hàng nhắn tin để ngưng sử dụng dịch vụ, nếu không khách hàng sẽ phải trả cước thuê bao cho dịch vụ này. Với hành vi như vậy, rõ ràng MobiFone đã có “hành vi ép buộc người tiêu dùng” là một trong các hành vi mà thương nhân bị nghiêm cấm thực hiện được quy định cụ thể tại khoản 3 điều 9 dự thảo Luật bảo vệ người tiêu dùng, dự kiến thông qua năm 2010: “Yêu cầu người tiêu dùng thanh toán với những hàng hóa, dịch vụ đã cung cấp mà không có thỏa thuận với người tiêu dùng”. Với cách làm việc như trên, MobiFone rất dễ đánh mất niềm tin của khách hàng vì khách hàng có cảm giác mình bị ép buộc sử dụng dịch vụ. Thiết nghĩ cùng với sự phát triển của mình, MobiFone cần chú ý hơn nữa đến quyền lợi người tiêu dùng, khi thực hiện các chương trình khuyến mãi cần phải được sự đồng ý của khách hàng, tránh sự tùy tiện như trên. ĐỨC THIỆN