Kindle Fire sẽ là mối đe dọa thật sự đối với iPad?

Thảo luận trong 'Tin Tức Chung' bắt đầu bởi love.samsung, 11 Tháng mười một 2011.

  1. love.samsung Thành viên

    Kể từ khi Apple trình làng chiếc iPad đầu tiên vào năm ngoái, đã có rất nhiều sản phẩm máy tính bảng xuất hiện trên thị trường với tham vọng trở thành "sát thủ iPad", song hầu hết đều thất bại. Việc các tên tuổi lớn như Samsung, Motorola, HTC hay LG liên tục ra mắt các mẫu máy tính bảng chạy Android từa tựa nhau đã khiến người dùng bối rối, và kết quả là chúng tự tiêu diệt lẫn nhau, chứ không phải là iPad như mục đích ban đầu. Tuy nhiên, với sản phẩm Kindle Fire chuẩn bị được bán ra, Amazon nhiều khả năng sẽ là hãng sản xuất đầu tiên thật sự có thể khiến vị thế dẫn đầu của Apple trên thị trường máy tính bảng bị lung lay.

    Kết luận trên dựa trên kết quả một cuộc khảo sát gần đây do RBC Capital Market thực hiện, trong đó cho thấy nguồn cầu sản phẩm Kindle Fire trước thời điểm máy bán ra đã vượt qua iPad. RBC đã tiến hành phỏng vấn 2.600 đáp viên, trong đó có 5% cho biết họ đã đặt hàng trước hoặc sẽ mua Kindle Fire khi nó chính thức lên kệ vào ngày 15/11 tới. 12% tiếp theo cho biết họ tương đối thích thú với Kindle Fire và có thể sẽ mua. Khi đem so sánh với số liệu tương ứng của iPad đời đầu thì cả 2 yếu tố trên Kindle Fire đều cao hơn (của iPad là 4% sẽ mua và 9% có thể sẽ mua).

    Một dấu hiệu khác cũng đáng để Apple lo ngại đó là trong số những người sẽ mua Kindle Fire, 26% cho biết họ quyết định không mua hoặc hoãn mua iPad để chờ Kindle Fire. Cho đến thời điểm này, Apple vẫn đang dẫn đầu thị trường máy tính bảng thế giới, với 67% thị phần. Những sản phẩm như Xoom, Galaxy, PlayBook... lần lượt ra mắt và cũng lần lượt thất bại khi đối đầu với iPad do không có được một điểm mạnh quan trọng mà Kindle Fire có: giá thấp. Một chiếc Kindle Fire sẽ có giá bán 199 USD, trong khi đó phiên bản iPad thấp nhất có giá 499 USD.

    Thực tế là thị trường máy tính bảng hiện tại vẫn còn rất mới, và nó có đủ chỗ cho iPad, Kindle Fire và cả những sản phẩm khác cũng tồn tại. Dự đoán gần đây cho biết tốc độ tăng trưởng trung bình của thị trường sẽ vào khoảng 83%/năm, và sẽ đạt 185 triệu sản phẩm vào năm 2014. RBC dự báo Apple có thể bán được 50 triệu máy tính bảng iPad trong năm tài chính 2012 (tăng 54%) và con số này là 65% cho năm 2013.

    Để có thể trở thành một mối đe dọa của iPad, Kindle cần phải thật sự "có miếng" chứ không thể chỉ "có tiếng" như hiện nay. Sản phẩm của Amazon có thể không so sánh được với iPad trên phương diện phần cứng, như màn hình nhỏ hơn, không có camera và micro thoại, bộ nhớ trong thấp hơn, nhưng bù lại người dùng có thể tiếp cận hơn một triệu đầu sách điện tử mà Amazon đang cung cấp, chưa kể kho ứng dụng đồ sộ của hệ điều hành Android. Nguồn nội dung số phong phú và kho dữ liệu về khách hàng khổng lồ là những lợi thế cạnh tranh đáng kể, mà nếu như được khai thác hiệu quả, sẽ có thể giúp Amazon đạt được vị thế cao trên thị trường máy tính bảng.

    Nguồn: Forbes