Làm thế nào để tối giản hợp đồng bảo hiểm

Thảo luận trong 'Trò Chuyện Tổng Hợp' bắt đầu bởi sphi6789, 9 Tháng hai 2018.

  1. sphi6789 Thành viên

    Trong năm 2017, FWD Việt Nam đã giới thiệu danh mục loại trừ bảo hiểm áp dụng cho tất cả các sản phẩm bảo hiểm của Công ty, chỉ còn 2 - 6 điều khoản loại trừ, được xem là ngắn nhất và là bước đột phá trong ngành bảo hiểm nhân thọ Việt Nam.

    Bên cạnh đó, FWD Việt Nam giảm thiểu danh mục loại trừ bảo hiểm không còn phù hợp với khuynh hướng hiện tại. Chẳng hạn, một số hạng mục đã được loại bỏ như các hoạt động thể thao mạo hiểm: lặn biển với bình khí nén, leo núi, nhảy bungee…

    Theo ông Anantharaman Sridharan, Tổng giám đốc FWD Việt Nam, đơn giản hoá hợp đồng bảo hiểm là một trong những chiến lược chủ chốt của FWD ngay từ khi bước chân vào thị trường bảo hiểm nhân thọ Việt Nam.

    Không có công ty bảo hiểm nào có thể “bẫy” khách hàng bằng câu chữ trong hợp đồng bảo hiểm, vì toàn bộ nội dung loại trừ đều được ghi rõ trong hợp đồng và phải được Bộ Tài chính phê duyệt.

    “Các hợp đồng bảo hiểm truyền thống hiện nay khá dài, với quá nhiều thuật ngữ, điều khoản, khiến người mua chỉ muốn đọc lướt và tìm đến chỗ cần ký tên”, ông Anantharaman Sridharan nhận xét.

    Hợp đồng bảo hiểm có nhiều điều khoản, nhiều thuật ngữ khó hiểu như đánh đố, thậm chí “gài bẫy” khách hàng, cũng là một trong những lý do khiến nhiều người không mặn mà tham gia bảo hiểm.

    Theo thống kê, trung bình hiện nay, một sản phẩm bảo hiểm tai nạn và sản phẩm bảo hiểm y tế có khoảng 20 điều khoản loại trừ, bảo hiểm bệnh hiểm nghèo có 10 - 15 điều khoản loại trừ. Ngoài ra, trong mỗi hợp đồng bảo hiểm nhân thọ, các điều khoản cũng khá dài và sử dụng nhiều từ chuyên ngành, rất khó để các khách hàng có thể kiên nhẫn đọc và hiểu hết tất cả các điều khoản của hợp đồng.

    Chính vì vậy, trong các cuộc họp ngành bảo hiểm, vấn đề doanh nghiệp bảo hiểm cần tiếp tục xem xét nghiên cứu để rút ngắn cũng như đơn giản hóa các điều khoản trong hợp đồng bảo hiểm liên tục được đưa ra bàn thảo.

    Trong một động thái mới nhất về đơn giản hóa các điều khoản hợp đồng bảo hiểm, khi ra mắt sản phẩm Vita - Sống tự tin, Generali Việt Nam thiết kế một quyền lợi kèm theo là khách hàng tiếp tục được bảo vệ trong vòng 24 tháng kể từ khi hợp đồng mất hiệu lực, bất kể vì lý do gì. Đây là quyền lợi đặc biệt, mang tính nhân văn cao, lần đầu tiên được giới thiệu trên thị trường bảo hiểm nhân thọ Việt Nam.

    Bà Tina Nguyễn, Tổng giám đốc Generali Việt Nam cho biết, sản phẩm này là sự đột phá về tính minh bạch, đơn giản của bộ quy tắc điều khoản hợp đồng, giúp khách hàng dễ đọc, dễ hiểu và dễ tham chiếu các điều khoản liên quan đến sản phẩm. Thêm vào đó, để mang lại sự an tâm và bảo vệ tối đa cho khách hàng, Generali Việt Nam đã lược giản các trường hợp ngoài phạm vi bảo hiểm.

    Một số doanh nghiệp bảo hiểm khác cũng đang bắt đầu rà soát thay đổi và thực hiện việc đơn giản hóa các điều khoản, điều kiện hợp đồng bảo hiểm.