Màn hình cảm ứng: Xu hướng “hot” của 2007 Nếu như 2006 được ghi nhận là năm của những chiếc điện thoại siêu mỏng thì điện thoại nghe nhạc iPhone của Apple báo hiệu 2007 sẽ là năm của những “chú dế” dùng màn hình cảm ứng. Điện thoại iPhone của Apple sẽ được tung ra thị trường vào cuối năm nay. Mặc dù màn hình cảm ứng (touchscreen) đã xuất hiện trong các model, như Sony Ericsson M600i nhưng với các điện thoại thế hệ mới của Apple, Samsung và LG sắp được tung ra thị trường thì touchscreen mới là phương tiện nhập liệu chính. Màn hình cảm ứng đang dần trở thành sự lựa chọn của các nhà sản xuất khi xây dựng giao diện chính của điện thoại, tạo ra những mẫu điện thoại thời trang, sang trọng. Touchscreen cũng đang tiến sang cả các thiết bị điều khiển từ xa, các tấm điều khiển dùng cho ngôi nhà tự động. Mặc dù màn hình cảm ứng cho di động không phải là công nghệ mới, nó đã xuất hiện cách đây vài năm, nhưng sức ảnh hưởng của nó đối với thị trường chưa thể hiện rõ cho đến khi iPhone của Apple được ra mắt. Giới tiêu dùng bắt đầu để ý đến touchcreen và các nhà sản xuất cũng chạy đua khai thác tiềm năng từ công nghệ này. Màn hình cảm ứng thể hiện “đẳng cấp” hơn hẳn so với bàn phím keypad. Nó là lợi thế để các hãng sản xuất điện thoại cạnh tranh với các đối thủ khác. Touchcreen gây ấn tượng nhất với người dùng nhờ giao diện lạ mắt và kích cỡ lớn hơn bình thường, đáp ứng nhu cầu giải trí từ các ứng dụng đa phương tiện. Truyền hình di động (mobile TV) và các nội dung multimedia khác phát huy được thế mạnh trên những “chú dế” có màn hình cảm ứng và người tiêu dùng cảm thấy thoải mái hơn khi “mở hầu bao” để mua những mobile có giá trên trời để xem TV khi đi trên đường. Tuy nhiên, giá cả là hạn chế lớn nhất của màn hình cảm ứng. Do chi phí sản xuất cao nên touchscreen có giá bán đắt hơn rất nhiều một bộ bàn phím keypad thông thường. Một điểm yếu nữa của loại màn hình sử dụng công nghệ cảm ứng này là nó đòi hỏi sự tương tác của người dùng. Nó đòi hỏi người dùng phải sử dụng nhiều sức lực hơn so với keypad. Mặc dù các hãng sản xuất và các nhà cung cấp dịch vụ đang khai thác những lợi thế từ màn hình cảm ứng nhưng keypad truyền thống sẽ vẫn tiếp tục là công cụ nhập liệu chính trong tương lai gần. Theo các nhà phân tích, chi phí, dễ sử dụng và không đòi hỏi nhiều sức lực sẽ là những động lực chính để các công ty tiếp tục đầu tư cho công nghệ bàn phím cũ kỹ này. Dantri.com