Motorola giữa muôn trùng sóng gió (Theo Mobilenet) - Ngay khi kết thúc quý II, bộ phận sản xuất ĐTDĐ của Motorola đã báo động về sự sụt giảm đáng kể trong lợi nhuận và doanh số ở hai thị trường Châu Á và Châu Âu. Nhiều khả năng Samsung Electronics Co. sẽ đánh bật Motorola Inc. khỏi vị trí thứ nhì thế giới về doanh số lẫn thị phần thiết bị ĐTDĐ trong quý III/2007. Điều gì đang xảy ra ở Schaumburg, đại bản doanh hãng sản xuất ĐTDĐ khổng lồ đặt tại vùng ngoại ô thành phố Chicago (Mỹ)? Gồng mình chịu lỗ Với lời thú nhận rằng bộ phận sản xuất ĐTDĐ của hãng sẽ chẳng thể ăn nên làm ra ít nhất cho tới năm 2008, Tổng Giám đốc điều hành (CEO) Motorola, Ed Zander, đã tự đặt chiếc ghế của mình vào vị trí bấp bênh nhất kể từ khi ông lên nhậm chức hồi năm 2004. Gồng mình chịu lỗ có thể sẽ là kế hoạch ngắn hạn không thể tránh khỏi của vị Tổng Giám đốc 60 tuổi này. Những kết quả kinh doanh tệ hại ở lĩnh vực thiết bị điện thoại cầm tay, đặc biệt ở hai thị trường lớn nhất là Châu Á và Châu Âu, đã đẩy Zander và Motorola vào thế "cưỡi trên lưng hổ". Thực ra những kết quả làm ăn yếu kém này đã được dự báo từ trước quý II. Trên thực tế, nó là sự tiếp nối vòng xoáy sa sút bắt đầu từ mùa thu năm 2006, khi những nỗ lực táo bạo của Motorola nhằm tăng thị phần bằng cách ồ ạt giảm giá bán ĐTDĐ chỉ thu về những kết quả không mong muốn và liên tiếp ảnh hưởng đến tỷ lệ lợi nhuận biên của hãng. Từ tháng 2/2007, các quan chức điều hành Motorola đã cảnh báo rằng tình hình kinh doanh nửa đầu năm nay của công ty sẽ khó lòng được cải thiện. Nhiều nhà phân tích cho rằng Motorola đang trên đà tuột xuống vị trí thứ ba sau Samsung Electronics Co. trên thị trường sản xuất thiết bị điện thoại cầm tay thế giới. Trên thực tế, tổng số sản phẩm thiết bị cầm tay của Motorola trong quý II chỉ đạt từ 35 đến 36 triệu chiếc, trong khi Samsung dự báo có thể đạt hơn 37 triệu sản phẩm. Dựa trên những số liệu mới nhất của mình, hãng nghiên cứu JPMorgan đã đặt Samsung lên vị trí thứ hai trong danh sách những "đại gia" ngành sản xuất ĐTDĐ với 13,6% thị phần thế giới so với 12,8% của Motorola (cả hai vẫn còn kém xa so với Nokia Corp). “Phương án B” Tổng Giám đốc Zander có thể là "Vật tế thần" trong tuần lễ "nước sôi lửa bỏng" vừa qua ở Motorola. Có tin một chiến dịch lật đổZander, với sự hậu thuẫn của 4 thành viên giấu tên trong hội đồng quản trị, đã được một nhóm các nhà đầu tư nhỏ lên kế hoạch. Họ đã mở hẳn một trang web trên mạng, công bố một blog chống Tổng Giám đốc Zander và kèm theo một video kéo dài 5 phút như là một bản cáo trạng. "Thế là quá đủ và đã đến lúc phải có sự thay đổi", Eric Jackson - một nhà đầu tư đang giữ 134 cổ phiếu Motorola - tức giận khi phát động cái gọi là "Phương án B" nhằm loại bỏ Zander, "Zander đã có một vài đóng góp cho Motorola, nhưng tất cả chỉ có giá trị tượng trưng. Vấn đề là ông ta không thể khơi một niềm cảm hứng để xốc lại tinh thần cho Motorola". Cho tới nay, đã có 70 cổ đông nắm giữ khoảng 400 nghìn cổ phiếu Motorola ký vào đơn kiến nghị đòi sa thải Zander. Đoạn video trực tuyến cổ vũ cho lá đơn này đã nhận được 1.400 lời bình luận trên trang YouTube. Hiện tại, nữ phát ngôn viên của Motorola vẫn chưa có lời bình luận gì về chiến dịch mà Jackson phát động. Cần một siêu phẩm Trong một lời khuyên gửi các nhà đầu tư, chuyên gia Mark Sue của hãng phân tích thị trường vốn RBC cho rằng, Motorola cần phải có thêm một thời gian nữa mới mong đảo ngược tình thế, đặc biệt là trong tình hình cạnh tranh khốc liệt giữa các hãng những tháng gần đây. Với Motorola, Mark Sue nhấn mạnh rằng, họ cần phải cho ra một sản phẩm thuộc dạng "hit" để tạo hiệu ứng ngăn chặn đà tụt dốc. Trong một nỗ lực tăng cường khả năng quản lý kể từ khi các biểu hiện yếu kém của hãng nổi lên từ 6 tháng trước, Motorola đã bổ nhiệm Phó Giám đốc điều hành Stu Reed, người từng có 20 năm làm việc cho hãng IBM danh tiếng trước khi gia nhập Motorola năm 2005, làm người đứng đầu bộ phận sản xuất thiết bị ĐTDĐ để hỗ trợ cho Chủ tịch Greg Brown. Trước đó, người tiền nhiệm của Reed, ông Ron Garriques những tưởng đã được chứng kiến đợt tăng trưởng chưa từng có của hãng nhờ sự mê hoặc khách hàng trên khắp thế giới của chiếc điện thoại siêu mỏng Razr. Nhưng sức hấp dẫn của chiếc Razr cứ đuối dần trong năm ngoái và cuộc phiêu lưu của nó coi như chấm dứt ở thời điểm ông Garriques bất ngờ từ chức hồi tháng 2/2007. Hôm 3/7, Motorola cho rằng lợi nhuận trước thuế của họ sẽ chỉ đạt khoảng 101 triệu USD do có quá nhiều đợt nghỉ sản xuất. Motorola cũng không giấu giếm kế hoạch sẽ có một đợt cắt giảm nhân công trong năm nay (3.500 nhân công trong tháng 6/2007 và có thể là 4.000 người trong thời gian tới). Sau kế hoạch thu hẹp sản xuất và tái cơ cấu, Motorola đang dồn hết hy vọng vào một sự hồi phục nhờ loạt sản phẩm mới, mà tiêu điểm là chiếc "Razr 2", sản phẩm sẽ được ra mắt ở Châu Á trong tháng 7/2007. Nhưng liệu Razr có thể trở thành một "siêu phẩm" xốc lại đà suy sụp của Motorola hay không? Câu trả lời quá mờ mịt, nhất là trong thời điểm cả phần còn lại của thị trường ĐTDĐ thế giới đang bị bao trùm bởi cái bóng to lớn của chiếc điện thoại thông minh iPhone của Apple.