Motorola hoạch định tương lai Các nhà phân tích và đầu tư đang tìm kiếm những dấu hiệu đáng mừng chứng tỏ Motorola – hãng sản xuất điện thoại di động lớn thứ 2 thế giới - sẽ xoay chuyển tình thế hiện tại là “lợi nhuận thấp” mà không cần phải “hi sinh” thị phần. Motorola thông báo rằng lợi nhuận và doanh thu của hãng trong quý IV năm 2000 đã giảm so với dự tính. Hãng này hứa sẽ bàn kế hoạch nhằm nâng mức lợi nhuận lên. Chi tiết của bản kế hoạch sẽ được hoàn thành trong tuần này. Theo như gợi ý từ các nhà phân tích cho biết hãng này nên giảm việc làm, thay đổi chiến lược sản xuất, chiến lược giá cả mới và cho ra đời một loạt các sản phẩm mới thay thế Razr - thiết kế siêu mỏng được coi là kiểu dáng chuẩn trong thiết kế điện thoại của hãng trong vòng hai năm. Ông Mark Sue thuộc RBC Capital nói: "Chúng tôi đang chờ một kế hoạch cụ thể và một thời hạn nhất định để tăng các giá trị biên”. Ông còn cho biết Motorola - đối thủ đáng gờm duy nhất của hãng Nokia trên thị trường điện thoại di động – có thể vẫn có lời nếu như cân bằng được các dòng sản phẩm cao cấp, sản phẩm tầm trung và hàng giá bình dân. Ông Sue nói tiếp: "Motorola đang xem xét chiến lược biến sản phẩm hit ngày hôm qua thành điện thoại miễn phí cho ngày hôm sau", nhấn mạnh rằng giá của Razr sụt giảm khá nhiều so với giá ban đầu là $800. Trong quý IV năm 2006, Motorola dự đoán cổ phiếu trong khoảng 23 đến 26 xu/1. Thế nhưng trên thực tế chỉ có 10 xu/1 cổ phiếu khiến giới phân tích lo ngại. Motorola cũng giảm doanh thu từ 11,8 tỉ đôla đến 12,1 tỉ đôla theo như dự đoán xuống còn 11,6 tỉ đôla đến 11,8 tỉ đôla. Các nhà phân tích cho biết sở dĩ có điều đó là vì cuộc chiến giá cả giữa Motorola và Nokia, cả hai cùng cố gắng giành thị phần trong thị trường hàng điện thoại di động mà giá cả ngày càng rẻ đi như hiện nay. Cho đến khi Motorola sẵn sàng cho ra đời dòng sản phẩm có giá trị biên cao thì các nhà phân tích lại mong muốn hãng nên cắt giảm chi phí, bớt hiếu chiến trong cuộc chiến giảm giá để tăng lợi nhuận ngay cả khi như thế có thể ảnh hưởng đến thị phần của hãng. Một trong số những nhà phân tích phát biểu: "Điều mà chúng tôi muốn thấy là họ giảm chi phí nhưng vẫn thắng được Nokia trong cuộc chiến giá cả". Ông Sagawa cho biết hơn 50% linh kiện của Motorola đều do các công ty khác sản xuất chính vì thế đây cũng là một trong những phương pháp giảm chi phí cho hãng. Hơn thế nữa, các nhà phân tích còn cho biết Motorola có thể cắt giảm chi phí thông qua việc giảm nhân sự hoặc mở rộng thị trường. Một số người khác lại cho rằng Motorola nên bỏ qua các khoản lợi nhuận nhỏ mà nên dành sức lực vào những thị trường khó nhằn để tăng thị phần lên 22,4% so với 13% như cách đây 2 năm. Cổ phiếu của Motorola giảm 10% kể từ khi kết quả của bản báo cáo được tung ra và giảm 25% kể từ khi có kết quả của bản báo cáo mới nhất. Cho dù hãng Motorola quyết định như thế nào để thay đổi tình hình thì các nhà phân tích và đầu tư vẫn mong muốn nhận được một kế hoạch rõ ràng từ ban quản trị của hãng tại buổi họp mặt các nhà phân tích vào thứ 6 tuần này. Anh Tuấn (24H.COM.VN)Ông Mark Sue thuộc RBC Capital nói: "Chúng tôi đang chờ một kế hoạch cụ thể và một thời hạn nhất định để tăng các giá trị biên”. Ông còn cho biết Motorola - đối thủ đáng gờm duy nhất của hãng Nokia trên thị trường điện thoại di động – có thể vẫn có lời nếu như cân bằng được các dòng sản phẩm cao cấp, sản phẩm tầm trung và hàng giá bình dân. Ông Sue nói tiếp: "Motorola đang xem xét chiến lược biến sản phẩm hit ngày hôm qua thành điện thoại miễn phí cho ngày hôm sau", nhấn mạnh rằng giá của Razr sụt giảm khá nhiều so với giá ban đầu là $800. Trong quý IV năm 2006, Motorola dự đoán cổ phiếu trong khoảng 23 đến 26 xu/1. Thế nhưng trên thực tế chỉ có 10 xu/1 cổ phiếu khiến giới phân tích lo ngại. Motorola cũng giảm doanh thu từ 11,8 tỉ đôla đến 12,1 tỉ đôla theo như dự đoán xuống còn 11,6 tỉ đôla đến 11,8 tỉ đôla. Các nhà phân tích cho biết sở dĩ có điều đó là vì cuộc chiến giá cả giữa Motorola và Nokia, cả hai cùng cố gắng giành thị phần trong thị trường hàng điện thoại di động mà giá cả ngày càng rẻ đi như hiện nay. Cho đến khi Motorola sẵn sàng cho ra đời dòng sản phẩm có giá trị biên cao thì các nhà phân tích lại mong muốn hãng nên cắt giảm chi phí, bớt hiếu chiến trong cuộc chiến giảm giá để tăng lợi nhuận ngay cả khi như thế có thể ảnh hưởng đến thị phần của hãng. Một trong số những nhà phân tích phát biểu: "Điều mà chúng tôi muốn thấy là họ giảm chi phí nhưng vẫn thắng được Nokia trong cuộc chiến giá cả". Ông Sagawa cho biết hơn 50% linh kiện của Motorola đều do các công ty khác sản xuất chính vì thế đây cũng là một trong những phương pháp giảm chi phí cho hãng. Hơn thế nữa, các nhà phân tích còn cho biết Motorola có thể cắt giảm chi phí thông qua việc giảm nhân sự hoặc mở rộng thị trường. Một số người khác lại cho rằng Motorola nên bỏ qua các khoản lợi nhuận nhỏ mà nên dành sức lực vào những thị trường khó nhằn để tăng thị phần lên 22,4% so với 13% như cách đây 2 năm. Cổ phiếu của Motorola giảm 10% kể từ khi kết quả của bản báo cáo được tung ra và giảm 25% kể từ khi có kết quả của bản báo cáo mới nhất. Cho dù hãng Motorola quyết định như thế nào để thay đổi tình hình thì các nhà phân tích và đầu tư vẫn mong muốn nhận được một kế hoạch rõ ràng từ ban quản trị của hãng tại buổi họp mặt các nhà phân tích vào thứ 6 tuần này. Anh Tuấn (24H.COM.VN)