Mười bốn điều răn của Phật.

Thảo luận trong 'Trò Chuyện Tổng Hợp' bắt đầu bởi thaothucSG, 31 Tháng năm 2005.

Trạng thái chủ đề:
Không mở trả lời sau này.
  1. thaothucSG Thành viên

    MƯỜI BỐN ĐIỀU RĂN CỦA PHẬT




    1.- Kẻ thù lớn nhất của đời người là chính mình.
    2.- Ngu dốt lớn nhất của đời người là dối trá.
    3.- Thất bại lớn nhất của đời người là tự đại.
    4.- Bi ai lớn nhất của đời người là ganh tỵ.
    5.- Sai lầm lớn nhất của đời người là đánh mất mình.
    6.- Tội lỗi lớn nhất của đời người là bất hiếu.
    7.- Đáng thương lớn nhất của đời người là tự ty.
    8.- Đáng khâm phục lớn nhất của đời người là vươn lên sau khi ngã.
    9.- Phá sản lớn nhất của đời người là tuyệt vọng.
    10.- Tài sản lớn nhất của đời người la sức khỏe, Trí Tuệ.
    11.- Món nợ lớn nhất của đời người là tình cảm.
    12.- Lễ vật lớn nhất của đời người là khoan dung.
    13.- Khiếm khuyết lớn nhất của đời người là kém hiểu biết.
    14.- An ủi lớn nhất của đời người là bố thí.[font=Arial,Helvetica][/font]

    Trích lời kinh Phật
  2. thaothucSG

    thaothucSG Thành viên

    Bài viết:
    287
    Được Like:
    133
    Thân tặng immb bài viết này.

    Tình cờ đọc được bài viết này trên mạng, biết immb rất thích mạn phép anh em trong diễn đàn được gửi tặng riêng cho immb và tặng chung cho tất cả anh em (trong đó có cả mình).


    GIẢI-THÍCH CHỮ NHẪN

    Chữ Nhẫn là kiên tâm nhẫn nại. Bền lòng nhịn nhục được thì cái tâm mới an-tịnh, nhứt là về phương-diện tu-hành đạo-đức, phải thật hành chữ nhẫn trước hết.
    Ðức Khổng-Tử nói: "Tiểu bất nhẫn, tắc loạn đại mưu". Việc nhỏ mà chẳng nhịn thì cái mưu lớn ắt phải hư hoại. Ở đời ta thường thấy những việc nhỏ bằng sợi tóc, vì không nhịn được mà xảy ra sóng gió to lớn, nhiều khi gây nên tai họa giết hại lẫn nhau, là do nơi chẳng chịu kiên-nhẫn mà biến sanh ra nông nỗi.

    Có tích xưa: Ông Quách-Tử-Nghi, đời nhà Ðường khi còn nhỏ đang đi học, một hôm ông xem kinh Phật thấy câu "Hắc phong xuy châu phiêu nhập chi khổ hải". Nghĩa là luồng gió đen thổi chiếc thuyền trôi vào trong biển khổ. Ông không hiểu ý câu ấy ra sao, bèn đến hỏi một Hòa-Thượng, vị Hòa-Thượng thấy hỏi như vậy, thì thịnh nộ mắng ông Quách-Tử-Nghi rằng mầy còn con nít biết gì mà dám hỏi những câu đó. Ông Quách-Tử-Nghi thấy vị Hòa-Thượng trả lời như vậy thì nổi giận hầm-hầm tím mặt. Lúc ấy vị Hòa-Thượng bèn ung dung day lại cười mà cắt nghĩa cho ông Quách-Tử-Nghi biết rằng: Sự thịnh nộ của công-tử từ nãy đến giờ tức là luồng gió đen thổi chiếc thuyền trôi vào biển khổ đó....

    Ông Quách-Tử-Nghi hồi tâm tỉnh ngộ, bèn chấp tay tạ ơn vị Hòa-Thượng, đã dùng một cách gián-tiếp mà chỉ giáo cho mình. Ôi! Ở đời biết bao nhiêu luồng gió đen, hằng ngày lẩn-quẩn xung quanh mình của chúng ta, nếu chúng ta không hết sức lấy tấm lòng kiên-nhẫn ra chống chỏi, thì cơ hồ thân thể của chúng ta như một chiếc thuyền nhỏ kia, có ngày chìm đắm vào trong bể khổ.

    Có bài sách Thầy Tử-Trương hỏi Ðức Khổng-Phu-Tử về chữ nhẫn. "Tử-Trương dục hành từ ư Phu-Tử, nguyện tứ nhứt ngôn vi tu nhân chỉ yếu". Thầy Tử-Trương muốn đi làm việc chánh, bèn đến từ tạ Ðức Khổng-Phu-Tử, xin cho một lời để làm phép sửa mình.

    Phu-Tử viết: "Bá hạnh chi bổn nhẫn chi vi thượng". Ðức Khổng-Tử nói: Trăm nết chung gốc chỉ có chữ nhẫn là cao thượng hơn hết.

    Tử-Trương viết: Hà vi nhẫn chi. Thầy Tử-Trương hỏi tại sao mà phải nhịn đó. Phu-Tử viết:

    Thiên-Tử nhẫn chi quốc vô hại,
    Chư-Hầu nhẫn chi thành kỳ đại.
    Quan-Lại nhẫn chi tấn kỳ vị,
    Huynh-đệ nhẫn chi gia phú-quý,
    Phu-phụ nhẫn chi chung kỳ thế,
    Bằng-hữu nhẫn chi danh bất phế,
    Tự thân nhẫn chi vô họa hoạn.


    Nghĩa là:
    Làm Vua mà biết nhịn thì trong nước không có điều tai hại,
    Bậc chư-hầu mà biết nhịn thì nên nghiệp lớn.
    Bậc Quan-Lại mà biết nhịn thì phẩm-vị đặng cao thăng.
    Anh em biết nhịn với nhau thì nhà cửa đặng giàu sang.
    Chồng vợ biết nhịn thì niềm ân-ái mới đặng trọn đời.
    Bầu bạn biết nhịn thì danh nghĩa chẳng hư,
    Còn thân của mình mà biết nhịn chẳng lo tai họa.
    Tử-Trương viết: "Bất nhẫn hà như". Thầy Tử-Trương hỏi: Còn chẳng nhịn thì dường nào? Phu-Tử viết:

    Thiên-Tử bất nhẫn quốc khống hư,
    Chư-Hầu bất nhẫn tán kỳ xu,
    Quan-Lại bất nhẫn hình phạt tru,
    Huynh-đệ bất nhẫn cát phân cư,
    Phu-phụ bất nhẫn tình ý sơ,
    Tự thân bất nhẫn hoạn bất trừ.


    Nghĩa là:
    Làm Vua mà chẳng nhịn thì nước phải trống không.
    Bậc Chư-Hầu chẳng nhịn thì hư bại thân mình.
    Bậc Quan-Lại không nhịn thì phải chịu hình phạt.
    Anh em chẳng biết nhịn nhau, thì chia của cắt nhà phân ly thủ túc. Chồng vợ chẳng nhịn thì tình nghĩa ra phai lợt.
    Còn bổn thân của mình mà chẳng biết nhịn thì mọi việc hoạn họa chẳng dứt....
    Ðức Khổng-Tử giải nghĩa các bậc rồi, Thầy Tử-Trương ngậm-ngùi mà than rằng: phải lắm, phải lắm, thật là khó thay nếu không có chí kiên-nhẫn thì cũng khổ cho bổn phận làm người.

    Trong Kinh Hoa-Nghiêm có câu rằng: "Nhứt niệm sân tâm khởi, bá vạn chướng môn khai". Một phen nư giận nổi lên thì muôn ngàn nghiệt chướng nảy sanh. Trong các kinh sách của Phật, Tiên, Thánh-Hiền hằng ngày dạy nhơn-sanh chữ nhẫn làm đầu, mà con người mơ-màng chưa tỉnh ngộ.

    Chúng ta nhận xét qua một trận giông tố, ắt phải có cây ngã, nhà sập, thuyền tàu chìm đắm. Còn người trải qua những cơn thịnh nộ rồi, thường có xãy ra lắm điều tai ương hoạn-họa, khi biết tự-tỉnh ăn-năn thì việc đã muộn rồi.

    Vậy mà có nhiều người trải qua biết bao nhiêu lần giông tố, mà cũng không biết kiên-nhẫn chút nào, thật cũng đáng buồn cho đó ...

    Có tích Ông Trương-Công-Nghệ:

    Ngày xưa ông Trương-Công-Nghệ chín đời cùng ở với nhau một nhà. Có câu: "Trương-Công-Nghệ cửu thế đồng cư". Vợ chồng con cháu có mấy trăm người mà trọn đời chưa có điều chi xích-mích, trong gia-đình bao giờ cũng đấm ấm như khí hòa mùa xuân.

    Ngày kia Vua nghe tin bèn ngự giá đến nhà ông mà hỏi rằng: nhà của ngươi dùng cách gì mà trong gia-đình vui-vẻ thuận-hòa với nhau như vậy?

    Ông Trương-Công-Nghệ bèn viết một chữ NHẪN thiệt lớn vào trong tấm giấy mà dâng lên cho Vua.... Vua xem rồi lấy làm kính phục, liền ban cho ông một trái lê thử coi ông xử sự ra sao. Ông bèn sai người cắt trái lê bỏ vào trong cái thùng lớn đổ nước nấu sôi, rồi kêu tất cả người trong nhà đến trước mặt, cho uống mỗi người một muỗng, để gọi là chung hưởng ân Vua.

    Ôi! Tấm lòng nhẫn nại của ông quý biết chừng nào.

    Ðến đỗi nhà của ông có nuôi một trăm con chó, mỗi bữa ăn cho ăn cơm nếu thiếu một con nào thì hết thảy cả bầy đều không ăn đứng đợi....

    Sự nhẫn nại của ông kịp đến cả súc vật cũng biết nhẫn nhượng như thế. Ðời nay những người không biết kiên nhẫn mà xem đến truyện của ông thì há chẳng hổ mình lắm sao?

    Có câu:

    Trương-Công-Nghệ trăm phần nhẫn nhịn,
    Chín đời cùng xúm-xích ở chung.
    Tiếng lành đồn thấu bệ rồng,
    Một nhà sum hiệp Cửu-Trùng ban khen.


    "Bá nhẫn đường trung hưởng thái hòa"

    Nếu trăm điều mà nhịn được hết, thì trong gia-đình sẽ được thuận-hòa vui-vẻ vô cùng.

    THI

    Huệ Lan chung đứng mái tây hiên,
    Biết phải cùng nhau dữ hóa hiền.
    Kẻ đố người làm đôi đứa hại,
    Trăm điều nhẫn nhịn mới là Tiên.
  3. linhdanthue

    linhdanthue Thành viên

    Bài viết:
    50
    Được Like:
    0
    hay quá cám ỏn bạn mình phải học chủ Nhẩn mói đuọc
  4. Lenin Park

    Lenin Park Thành viên

    Bài viết:
    44
    Được Like:
    0
    Nhà Fật đề cao chữ "nhẫn". Nhưng mà tớ chẳng thík tí nào. "Nhẫn" hay đi liền với "nhục" lắm!
    Sau đây là 6 lời răn của Lenin Park (ít thế thôi, nhiều quá thành Fật mất)
    1.- Kẻ thù lớn nhất của đời người là tình địch.
    2.- Ngu dốt lớn nhất của đời người là đánh mất cơ hội

    3.- Thất bại lớn nhất của đời người là trượt lô
    4.- Bi ai lớn nhất của đời người là bị bồ đá
    5.- Sai lầm lớn nhất của đời người là yêu
    6.- Tội lỗi lớn nhất của đời người là chơi lắc
  5. Volcano

    Volcano Thành viên

    Bài viết:
    1,231
    Được Like:
    358
    Phật không biết có dùng mô-bai không,vô GSM để biết con cháu đang học tập nè....
    A di đà phật.......nam mô......
  6. siemens-sx1

    siemens-sx1 Ex-Mod

    Bài viết:
    198
    Được Like:
    54
    Thiện tai thiện tai . =D>
  7. ZAGO

    ZAGO Ex-Mod

    Bài viết:
    175
    Được Like:
    32

    Mô phật ..... Xin cho bần tăng có đôi lời hỏi thăm thí chủ chút xíu .

    Thí chủ tu ở chùa nào vậy :D
  8. hoangduy005

    hoangduy005 Thành viên

    Bài viết:
    99
    Được Like:
    15
    cái ni mình đọc được trên chùa ở núi Bà Đen (Tây Ninh) nè, ThaoThucSG đem nguyên cái bảng đó xuống núi hồi nào vậy???:D
  9. hoangbao777

    hoangbao777 Thành viên

    Bài viết:
    131
    Được Like:
    7
    chài ui,.Cái gì mà đều răn dạy có câu "bị bồ đá" vậy bro.hihix
  10. Volcano

    Volcano Thành viên

    Bài viết:
    1,231
    Được Like:
    358
    Anh ZAGO close cái này đi.
    Là những đều răn tốt nhưng không phải đọc ở đây.
    Phật tại tâm không tại khẩu......
Trạng thái chủ đề:
Không mở trả lời sau này.