Nga: thị trường di động đã bão hòa

Thảo luận trong 'Tin Tức Chung' bắt đầu bởi Lightblue, 2 Tháng hai 2007.

  1. Lightblue Amie

    Nga: thị trường di động đã bão hòa


    Công ty Mobile TeleSystems (MTS) cho biết những người Nga từ đàn ông, đàn bà, cho tới trẻ em đều có trong tay một chiếc điện thoại di động.

    [​IMG]

    Dường như trong số đó còn có nhiều người đủ khả năng sở hữu chiếc điện thoại thứ hai, dự phòng trong ví hay ngăn kéo bàn.

    Hãng viễn thông di động khổng lồ này đã bị đo ván trong một cuộc đấu nảy lửa về số thuê bao với VimpelCom và đối thủ cạnh tranh khác.

    Vào cuối năm 2006, các công ty cung cấp dịch vụ di động tại Nga thông báo rằng không thể đạt tới mức 105 % thâm nhập trên toàn lãnh thổ.

    Hầu hết mỗi người Nga đều có một chiếc điện thoại di động

    Nước Nga quá chất ngất với những chiếc điện thoại di động mà MTS được biết đến như là công ty đang vươn ra các quốc gia láng giềng bao gồm Ukraine, Uzbekistan và Turkmenistan cho tìm kiếm sự tăng trưởng.

    Tại thị trường nội địa, hãng cùng những đối thủ đang ra sức thuyết phục các thuê bao hiện thời đàm thoại nhiều hơn nhờ đó trả thêm nhiều cước.

    Thuê bao giảm

    Đánh giá về thị trường viễn thông di động Nga, nhà phân tích Alexander Shatikov công ty tư vấn ASM cho biết "chúng tôi quan sát thấy số thuê bao mạng chậm lại đáng kể bắt đầu từ năm nay và chúng ta có thể kết luận rằng cuộc chạy đua thuê bao thực sự đã qua. Biện pháp giữ chân khách hàng đang là vấn đề then chốt đối với tất cả các mạng hiện nay".

    Lợi nhuận từ khách hàng nội địa cũng như lợi ích mới ở thị trường nước ngoài và củng cố đồng ruble trợ giúp MTS đạt tới thành công quý 4/2006. Với 1,8 tỷ USD mức lợi nhuận cao hơn 30% năm trước đó và vượt 8% dự báo của giới phân tích.

    Giá cổ phiếu của hãng cũng tăng 50% từ khi mua lại nhà cung cấp Melamed vào tháng 4/2006 và thay phó chủ tịch tiếp thị Cynthia Gordon từng có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành viễn thông châu Âu.

    Chiến lược trung hạn và dàn hạn của MTS là một câu chuyện vòng quanh. Do khó tìm được thuê bao mới, công ty này thuyết phục khách hàng hiện có dùng mạng lâu hơn. Một phương án giá mới ở Nga cung cấp cho khách hàng phút thứ nhất gọi đắt hơn và những phút kế tiếp rẻ hơn cũng như tặng phút miễn phí cho khách hàng nạp thẻ. Trung bình mỗi thuê bao của MTS sử dụng 135 phút một tháng vào quý 3/2006, so với 12 tháng trước đó chỉ đạt 130 phút. Tuy nhiên, vẫn chưa bằng được thời hoàng kim, năm 2004 mỗi khách hàng sử dụng bình quân 165 phút một tháng.

    Mục tiêu mới

    Kết thúc năm 2006, Mobile TeleSystems cho biết đã có 72,9 triệu thuê bao, tăng 25% so với năm trước đó. Bất ngờ là trong phạm vi nước Nga số thuê bao tụt xuống 15,8%. Tốc độ phát triển thuê bao một số năm trước đây luôn ở 3 chữ số.

    Để có sức tăng trưởng trên, công ty đã quay sang Uzbekistan và Turkmenistan, nơi mà có sức tăng 150% và 162% tương ứng theo mỗi năm. Báo cáo từ Ukraine cũng như một công ty liên doanh góp vốn 49% tại Belarus đều đạt 50% thuê bao tăng.

    Những đối thủ cạnh tranh đã trở nên khôn ngoan hơn qua bài học về khuyến mại thái qua cho mục đích điều chỉnh tăng số thuê bao. Thị trường đã bão hoà nên dường như không ai hưởng lợi. Dân số tại Moscow là 17 triệu, xác định tỷ lệ điện thoại di động xâm nhập tới 156%. Tuy nhiên con số ước tính đó dựa trên dân số thực tế 25 triệu người.

    Vũ Anh Tú (theo Investor)