Nghệ thuật viết như một freelance marketer

Thảo luận trong 'Trò Chuyện Tổng Hợp' bắt đầu bởi manhvlance, 3 Tháng tám 2015.

  1. manhvlance Thành viên

    Kỹ năng sản xuất nội dung là điều kiện tiên quyết mà bất kỳ freelancer viết lách nào cũng cần có. Nội dung lại là tiền đề cho một sản phẩm truyền thông và quảng cáo. Chính vì vậy, dân viết lách hoàn toàn có thể “lột xác” thành freelance marketer.

    [​IMG]
    Freelance marketer cần gì?


    Guest Blogging

    Hẳn bạn ít nghĩ rằng trở thành một guest blogging – viết bài trên trang blog của người khác lại là một công cụ hữu hiệu giúp bạn quảng bá sản phẩm. Guest blogging có lẽ là công cụ Marketing luôn bị đánh giá thấp và cũng ít người nghĩ tới. Tuy nhiên, hiệu quả mà nó mang lại khiến nhiều người bất ngờ. Người làm freelance viết lách chỉ cần một mối quan hệ hay tìm hiểu những blogger nổi tiếng, liên lạc với họ và viết bài. Bài viết của bạn tốt và nhận được nhiều phản hồi tích cực từ phía người đọc có nghĩa là bạn đã thu hút sự chú ý thành công. Đây được coi là bước đầu trong sự nghiệp trở thành một marketer tự do. Bạn có thể sẽ không nhận được việc ngay lập tức. Tuy vậy, đừng nản chí, cơ hội sẽ đến vào lúc bạn ít ngờ tới nhất.

    [​IMG]
    Có thể tên bạn sẽ được nhắc đến nhiều trong giới marketer của tương lai.


    Copywriting – Lĩnh vực tiềm năng

    Là một lĩnh vực chưa được khai thác nhiều tại Việt Nam, bạn có lẽ đã nghe thấy nghề copywriting nhưng lại chưa hiểu rõ lắm về nó. Đây hiện được coi là vùng đất hứa của những freelancer sáng tạo. Để đến với nghề copywriter, bạn cần có những ý tưởng điên rồ và khả năng xử lý ngôn ngữ linh hoạt để sản phẩm được quảng bá đến tay khách hàng. Các slogan, tagline hay nội dung quảng cáo này cần phải ẩn chứa thông điệp thuyết phục, kích thích độc giả mua một sản phẩm hay đăng ký một dịch vụ.

    [​IMG]
    Nghề viết lách được coi là nghề nghiệp “hot” của tương lai.


    Giải pháp

    Khách hàng nhiều khi chỉ tìm kiếm freelancer để làm một công việc/dự án cụ thể chứ chưa chắc đã hiểu rõ về lĩnh vực đó. Vì vậy, khả năng đưa ra giải pháp hay đưa ra lời khuyên cho khách hàng là điều mà bất kỳ freelancer nào cũng cần phải có. Là một freelancer chịu trách nhiệm nội dung, bạn hoàn toàn có thể cho khách hàng lời khuyên về cách quảng bá sản phẩm như thiết kế sản phẩm thế nào cho phù hợp với nội dung quảng cáo và giải thích lý do bạn đưa ra ý tưởng đó.

    Khách hàng có thể là người hiểu rõ sản phẩm của họ và đưa ra hướng đi cho sản phẩm. Tuy nhiên, bạn lại là người hiểu rõ nội dung được tạo ra và tâm lý khách hàng. Vì thế, nếu bạn thuyết phục được khách hàng và nội dung của bạn thành công thì xin chúc mừng, bạn đã kiếm được một vị khách trung thành.

    Chủ động – Bí quyết thành công

    Một khi bạn đã hiểu rõ sản phẩm phía khách hàng cũng như gây dựng được niềm tin với họ, hãy chủ động liên lạc và đưa ra gợi ý, đề nghị về dịch vụ và nêu rõ bạn có thể làm gì giúp họ.

    [​IMG]
    Chủ động tìm phương hướng giải quyết và đề nghị gói dịch vụ.


    Bạn là một người viết lách và muốn chuyển hướng sang marketing, thế mạnh của bạn hẳn sẽ là ngôn từ. Hãy đưa ra lời đề nghị về chiến lược nội dung marketing cho sản phẩm của khách hàng, đồng thời nêu rõ bạn sẽ thực hiện chúng qua các kênh nào như blog, mạng xã hội, guest blogging hay phối hợp với bên thiết kế để tạo ra landing page hay những sản phẩm truyền thông ấn tượng.

    Ghostwriter

    Khái niệm Ghostwriter thậm chí còn mới hơn so với khái niệm copywriter. Ghostwriter là người chịu trách nhiệm viết bài. Tuy nhiên, tên người sở hữu lại không thuộc về Ghostwriter mà thuộc quyền sở hữu của khách hàng.



    [​IMG]
    Bị ẩn đằng sau danh tiếng của một người khác, nhưng ghostwritter là một bước ngoặt tốt

    Từ viết lách chuyển sang nghề marketing, đây được coi là một thử thách cho bạn song cũng là cách để bạn có thể làm để thu thập kinh nghiệm, nâng cao kỹ năng và tìm kiếm những cơ hội khác cho mình. Khách hàng của Ghostwriter thường là những người dày dặn kinh nghiệm trong lĩnh vực bạn đang làm. Vì vậy, ngoài việc hưởng thù lao, bạn còn nhận được thêm những bài học quý giá từ những người đi trước.

    Một marketer trưởng thành từ nghề viết có được sự thuận lợi trong việc sáng tạo nội dung. Vì vậy, tất cả những gì người viết cần làm là quảng cáo bản thân một cách thông minh với 3 bước cơ bản: tạo một blog, trở thành guest blogger và chủ động trong công việc. Bạn đã sẵn sàng để viết như một freelance marketer?

    Hãy gọi Hotline: 04.6684 1818 để được tư vấn miễn phí tìm công việc phù hợp với bạn.
    Nguồn: http://blog.vlance.vn/nghe-thuat-viet-nhu-mot-freelance-marketer-710