Nhà mạng có minh bạch trong chi phí 3G?

Thảo luận trong 'Nơi Trao Đổi Chung' bắt đầu bởi mayback99s, 17 Tháng mười 2013.

  1. mayback99s ̶D̶̶ọ̶̶n̶ ̶r̶̶á̶̶c̶

    [​IMG]
    Nhiều bạn đọc bày tỏ bức xúc với chuyện đồng loạt tăng mạnh cước 3G, đồng thời yêu cầu nhà mạng minh bạch chi phí. Trong khi đó, các nhà mạng vẫn khẳng định không thay đổi quyết định tăng cước.

    Các chuyên gia trong lĩnh vực công nghệ cho rằng nhà mạng đã phát triển dịch vụ 3G theo hướng bỏ qua chất lượng trong thời gian qua, và việc tăng cước hiện nay chỉ nhằm đẩy nhanh việc thu hồi vốn chứ chưa phải nhằm cải thiện dịch vụ.

    Mong người dùng thông cảm!

    Giải thích về việc tăng cước 3G, các nhà mạng khẳng định thời gian qua bị lỗ, giá cước bán ra cho người dùng thấp hơn giá thành. Tuy nhiên, khi Tuổi Trẻ đặt câu hỏi mức cụ thể là bao nhiêu, gồm những chi phí nào, đại diện MobiFone chỉ trả lời chung chung là: chi phí sản xuất kinh doanh viễn thông, tài chính, bán hàng, quản lý doanh nghiệp và các chi phí khác... chứ không công khai mức giá thành cụ thể.

    Theo vị này, MobiFone là nhà khai thác dịch vụ viễn thông di động mặt đất, cung cấp các dịch vụ: thoại, sms, data, các dịch vụ ứng dụng trên mạng viễn thông..., không hạch toán riêng từng dịch vụ mà hạch toán chung toàn bộ doanh thu, chi phí phát sinh trên mạng. “Mức cước của MobiFone đối với một số gói chỉ bằng khoảng 50% giá thành, tỉ trọng doanh thu dịch vụ 3G ngày càng tăng thì mức bù giá của MobiFone càng lớn” - vị này nói.

    Tuy nhiên, phía MobiFone từ chối trả lời doanh thu cụ thể của dịch vụ 3G trong năm 2012 và sáu tháng đầu năm 2013 cũng như tổng mức lỗ của dịch vụ 3G.

    Trước phản ứng của người tiêu dùng về việc tăng cước quá sốc, MobiFone mong muốn khách hàng hiểu và đồng cảm cho những khó khăn của nhà mạng. “Việc điều chỉnh cước lần này nằm trong lộ trình từng bước tuân thủ quy định của cơ quan quản lý nhà nước về viễn thông, đảm bảo giá cước dịch vụ không thấp hơn giá thành và đã được Bộ Thông tin truyền thông phê chuẩn nên MobiFone sẽ vẫn tiếp tục thực hiện” - đại diện MobiFone khẳng định.

    Trước ý kiến cho rằng nhà mạng cũng cần sòng phẳng với người tiêu dùng, đó là giảm cước ở những dịch vụ trước đây có lời cao để bù cho dịch vụ 3G, các nhà mạng lại cho biết những dịch vụ khác đã được bán với giá gần sát giá thành nên không thể thực hiện giảm giá.

    Ông Sơn Hải, phó trưởng phòng kinh doanh Vinaphone, còn viện lý do tăng cước ngoài các yếu tố cấu thành giá phức tạp còn có sự tác động của yếu tố khách quan như: xăng, dầu, điện, vật liệu xây dựng... Ngoài ra còn phải kể đến chi phí tối ưu hệ thống thường xuyên nhằm đảm bảo chất lượng dịch vụ cung cấp đến khách hàng.

    Đẩy nhanh thu hồi vốn

    Ông Phạm Tiến Thịnh, tổng giám đốc Công ty CP mạng Tầm Nhìn Mới Wada, cho biết: “Theo kinh nghiệm khi tham gia nâng cấp mạng 3G ở Indonesia, chi phí trung bình để nâng cấp từ 2G lên 3G cho mỗi thuê bao ít nhất là 100 USD, chưa kể các chi phí khác”.

    Giả sử áp dụng con số trên vào các nhà mạng VN, với chi phí 3G trước đây là 50.000 đồng/tháng (gần 2,4 USD) thì nhà mạng sẽ mất hơn ba năm để thu hồi vốn. Còn với mức cước 70.000 đồng/tháng (3,3 USD), nhà mạng chỉ cần hơn hai năm rưỡi.

    Tuy nhiên con số trên chỉ là tương đối vì thực tế còn phải tính các chi phí khác như: vận hành, bảo trì... Theo ông Thịnh, các nhà mạng tăng cước đồng loạt tới 40% là hơi quá.

    “Nếu chúng ta có lộ trình dài hơi ngay từ đầu, chẳng hạn khoảng sáu tháng sẽ tăng 10% - 15% giá cước đến khi tiệm cận giá thành thì sẽ dễ chịu hơn. Việc tăng đồng loạt một lúc như lần này dễ gây sốc thị trường, người dùng cảm thấy ngộp” - ông Thịnh nói.

    Theo một chuyên gia viễn thông, mục đích lần tăng cước này là nhà mạng muốn đẩy nhanh quá trình thu hồi vốn đầu tư vào hạ tầng mạng 3G. Hiện thị trường đã đủ lớn và nhận thấy không dễ mở rộng thêm nữa với lượng người dùng 3G chỉ xoay quanh con số 16 triệu thuê bao từ năm 2011 đến nay nên nhà mạng tăng cước phí nhằm tăng doanh thu, rút ngắn thời gian thu hồi vốn.

    Tuy nhiên điều đáng nói, theo vị chuyên gia này, là các nhà mạng đều chọn theo hướng phát triển phạm vi phủ sóng và bỏ quên chất lượng.

    Theo ông Thịnh, nếu thị trường cạnh tranh lành mạnh hơn, có lộ trình phát triển bền vững ngay từ khi bắt đầu cung cấp dịch vụ 3G thì đã không có những tình huống như hiện nay.

    Ông Thịnh cho rằng cơ quan quản lý và các nhà mạng phải nhanh chóng ngồi lại với nhau để xây dựng một lộ trình giá hợp lý với mặt bằng thu nhập của người VN, chứ không phải so sánh với mức giá các nước trong khu vực. Bên cạnh đó, cần có cơ chế quản lý chất lượng dịch vụ để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng. VN hiện chưa có một đơn vị quản lý độc lập nào về chất lượng dịch vụ di động để chuyên thực hiện kiểm tra, giám sát và tiến hành các biện pháp chế tài đối với các nhà mạng cung cấp dịch vụ không đạt chất lượng.
    Theo Tuổi trẻ online
    0936262616 thích bài này.
     
  2. cuong06lc

    cuong06lc Nick Vi Phạm

    Bài viết:
    138
    Được Like:
    11
    Daọ trước còn đổi do các ứng dụng OTA làm cho ảnh hưởng đến doanh thu cơ mà ? Dùng OTA hay không thì hầu như người dùng đều sử dụng gói cước trọn gói ví dụ như MIMAX,dùng nhiều hay ít,OTA hay không mà chả mất từng ấy tiền. Cứ lấy cớ vớ vẩn vậy thôi,tăng giá nhưng chất lượng thì đứng yên,chỗ nào vắng vắng,hay thậm chí chỗ đông đúc mà lên nhà cao tầng tí thì ôi hỡi 3G đâu ?
    0936262616 thích bài này.
  3. beaver113

    beaver113 Thành viên

    Bài viết:
    1
    Được Like:
    0
    OTA nó gây bất lợi cho các nhà mạng vì khi đó ng dùng chỉ dùng 3G trọn gói mà họ sẽ ko bao giờ đụng đến chức năng SMS nữa ...ảnh hưởng doanh thu chính là từ SMS đấy bác ... bác nghĩ xem ai ai cũng xài zalo, facebook blah blah .... ai xài sms nữa ??? nên nó mới tăng giá ... mà đúng thật tăng sốc vãi ... mới Hủy 3G xog ...để cho chúng nó xài đi dù sao giờ cũng xài wifi ko @@
  4. Cutypleiku

    Cutypleiku Thành viên

    Bài viết:
    43
    Được Like:
    6
    Các thượng đế hãy tẩy chay cái 3G này đi. Đồng lòng không sử dụng 2 tháng thủ xem chuyện nó xảy ra như thế nào, Chỉ cần một tháng không sử dụng với khách hàng số lượng lớn con số thiết hại co thể lên cả trăm tỷ. (2tr thuê bao nhân với chỉ 50.000đ/tháng thôi). Mình chia tay nhau từ đây nhé 3G
  5. material

    material Thành viên

    Bài viết:
    8
    Được Like:
    1
    Hic mình đang sài: USB 3G truy cập Internet " gói cước FC0 của MobiFone tăng từ 60 đồng/MB lên 200 đồng/MB, tăng 333%"
    - Nhưng sao tăng khủng vậy
    - Đọc truyện tranh, xem báo... bay hết 100M-200M/ đêm
    - Vậy chạy ra 20k-40k/ 1 đêm
    Chịu thua.
    Đành mua sim 3G gắn vào đt phát wifi sài đỡ chứ sài sim Dcom có mà cháy túi
    Hoặc chấm dứt 3G sài Wifi luôn cho lành
    ---->>> nản quá
    0936262616 thích bài này.
  6. 0936262616

    0936262616 Thành viên

    Bài viết:
    294
    Được Like:
    23
    Cái gì cũng tăng mỗi ghi đề là chưa tăng mình nghĩ khả năng số đề cũng sắp lên giá rồi.Mẹ kiếp tăng giá mà chất lượng băng thông thì như shit.Ví dụ dùng gói miu của mobifone được miễn phí 600mb sau khi hết giảm xuống 32kbs thì dùng cái đầu nhà chúng nó à.Băng thông yếu vậy chắc chạy đc cái trang web hết 30p.nản thật
  7. cdmaviet

    cdmaviet Thành viên

    Bài viết:
    210
    Được Like:
    53
    kêu lỗ sao không dùng phương án dừng cung cấp dịch vụ hoặc hạn chế dịch vụ có phải đơn giản hơn không? thuê bao 3G chỉ có 16 triệu/ 130 triệu thuê bao, cái nhỏ hơn mà làm lỗ cả cái to hơn, chỉ có ở VN.
  8. TONAM

    TONAM Thành viên

    Bài viết:
    1
    Được Like:
    3
    Hãy đọc share và cố gắng cùng làm để chống độc quyền của Nhà Mạng VN
    P/s mình copy của Xê kô

    Với lý do cước 3G việt nam thấp hơn
    các nước trên thế giơi các nhà mạng
    3G việt nam đang đồng loạt tăng giá

    cước 3G nhưng quyết không tăng
    chất
    lượng dịch vụ . Đây là một sự so sánh
    cực kỳ khập khiểng nhằm ngụy biện
    cho toan tính độc quyền của mình .
    Với chất lượng 3G tốc độ 16kb/s chỉ
    đủ
    đọc tin tức trên các website có hỗ trợ
    giao diện mobile nhưng mức giá quá
    cao là 70k/tháng người dùng cũng đủ
    hiêủ mình đang bị móc túi bởi chế
    độ
    độc tài của nhà mạng .
    Trong khi đó ông lớn google đang
    triển khai phủ sóng wifi miễn phí
    trên
    toàn cầu với hy vọng mang internet

    kiến thức tới nhưng nơi khó khăn về
    lắp đặt đường truyền mặt đất, họ
    đang đầu tư rất nhiều tiền của để
    hoàn thành kế hoạch đó mà không
    mưu lợi bản thân , một ý tưởng và
    mục đích cao đẹp . Còn việt nam thì
    sao ? Chất lượng đã không ra gì còn
    bày đặt so sánh với các nước trên thế
    gioi trong khi thu nhập và đk mỗi
    quốc gia hoàn toàn khác nhau.
    Có lẽ họ nghĩ(các nhà mạng ) nếu
    mình ko lựa chọn dịch vụ của họ thì
    sẽ
    không có lựa chọn nào khác , thể
    hiện
    sự đọc quyền của mình mà không
    thèm khảo xát ý kiến và phản hồi của
    người dùng .
    Mình là một người dùng dịch vụ nên
    rất bức súc với thái độ độc quyền
    này , giá thành liên tục tăng
    30%-50% ,
    chất lượng dịch vụ không tốt hơn ,
    lúc
    nào cũng nghĩ cách thu lợi , kiếm lời
    cao mà không nghĩ đến người dùng
    khiến mình thực sự bức xúc .
    Để phản ứng lại với những bức xúc
    của một người dùng dịch vụ tháng tới
    mình sẽ hủy tất cả dịch vụ 3G ,
    chuyển
    dùng nhà mạng ko tăng giá. Hoặc nối
    mạng dây và nếu không có đk thì sẽ
    tận dụng các điểm Wifi miễn phí ,
    ngồi
    nét nếu cần dùng mạng .
    Các bạn cũng nên thể hiện bức xúc
    của mình , mình có nói hoặc kêu ca
    họ
    cũng không nghe, hãy thể hiện bằng
    hành động , hủy và ko gia hạn các gói
    cước nhảm như Miu , mimax , các bạn
    đăng ký đồng nghĩa với chấp thuận
    với họ tăng cước&không tang chất
    lượng dịch vụ là hợp lý . Một tháng 2
    tháng ko dùng mạng cũng không sao ,
    hoặc tùy cách tính toán dùng hợp lý
    những lúc cần nhưng hãy nói không
    với các gói cước nhảm như miu ,
    mimax để họ thấy tôn trọng khách
    hàng và người dùng là trách nhiệm
    của họ
    Họ lớn mạnh thành những tập đoàn
    như ngày nay cũng nhờ có ai, đó
    chính là từ chúng ta thôi . Hãy làm
    để
    họ thấy điều đó .
    Mình đang dùng mimax và đang phá
    băng thông để dùng nhưng với giá
    cước và chất lượng dịch vụ đó mình
    ko thể chấp nhận đc nên mình sẽ
    chào
    tạm biệt mimax trong tháng tới .
    Rất mong gặp gỡ với các bạn có
    chung
    ý tưởng như mình
    phongtran06, Cutypleiku and luagai91 like this.
  9. cuong06lc

    cuong06lc Nick Vi Phạm

    Bài viết:
    138
    Được Like:
    11
    Khoản sms thì cũng là 1 trong các lý do của họ thôi bạn. Bây giờ nhà mạng nào chả có dịch vụ đăng ký gói tin nhắn ví dụ sms100 cuả VT. Còn nếu đổi lỗi cho riêng khoản tổn thất về SMS thì sao không bỏ gói cước trọn gói đi,chỉ áp dụng cho HS-VS thôi. Chung quy lại là họ muốn lãi cao hơn nữa. Họ nói cước 3G ở VN thấp hơn nhiều so với các nước trong khu vực. Họ so sánh cước nhưng sao họ chẳng so sánh chất lượng nhỉ
  10. chichbong_01

    chichbong_01 Thành viên

    Bài viết:
    80
    Được Like:
    8
    Bạn nói vậy chưa hợp lý. Xu hướng chung của viễn thông là tiến đến 4G, nếu ngừng cung cấp hoặc hạn chế thì phát triển sao được. Ở đây các nhà mạng muốn tăng giá lên chắc để bù đắp lại việc thất thu ở thoại và sms .