Nhà mạng tuyên bố bị thiệt hại 10-15% sản lượng tin nhắn vì ứng dụng nhắn tin miễn phí trên di động

Thảo luận trong 'Nơi Trao Đổi Chung' bắt đầu bởi Swallow Bird, 31 Tháng tám 2013.

  1. Swallow Bird Super Moderator

    Các ứng dụng giúp gọi điện, nhắn tin miễn phí trên di động xuất hiện ồ ạt tại Việt Nam khi người dùng smartphone tăng cao, khiến các nhà mạng thiệt hại nghìn tỷ đồng mỗi năm.

    Zalo, Viber, Wala, Line, WhatsApp, KakaoTalk... những ứng dụng OTT cho phép nhắn tin, gọi điện miễn phí đang phát triển mạnh tại Việt Nam. Theo thống kê, Việt Nam hiện có 20 triệu người sử dụng các dịch vụ OTT (tương đương khoảng 25% dân số). Không ít nhà mạng khẳng định rằng, họ thiệt hại đến cả nghìn tỷ đồng và con số này sẽ còn tăng cao hơn nữa trong thời gian tới, vì thế quyết định tăng cước 3G là điều tất yếu. Vậy quyết định tăng cước (nếu có) có hợp lý và công bằng với người tiêu dùng hay không, nhà mạng cần thực hiện trách nhiệm về chất lượng dịch vụ với người tiêu dùng như thế nào?.

    Là người sử dụng thường xuyên các dịch vụ nhắn tin, gọi điện miễn phí, anh Nguyễn Duy Hiến không vui khi biết các nhà mạng tính tăng cước 3G để bù lại cho việc doanh thu sụt giảm khi người tiêu dùng bớt gọi điện, nhắn tin. Bởi theo anh, tăng cước 3G chung như vậy thì rất thiệt cho những người không dùng dịch vụ này và việc tăng cước không chắc đi kèm với tăng chất lượng 3G vốn đã đi xuống khá nhiều trong thời gian qua.

    “Theo tôi nếu tăng cước 3G và nhà mạng đã xác định cần tăng doanh thu để bù cho việc OTT phát triển quá mạnh thì nên có gói cước riêng cho OTT, bởi rất nhiều người sẽ phải chịu chung mức cước cao dù họ không sử dụng. Với những dịch vụ cần tốc độ cao và ổn định một chút thì chất lượng dịch vụ 3G vẫn còn nhiều điều đáng bàn”.

    [​IMG]
    Các ứng dụng tin nhắn ngày càng được sử dụng nhiều hơn.Ảnh: Lao động​

    Theo nhà mạng, các ứng dụng OTT ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động kinh doanh của họ. Trong khoảng 1 năm trở lại đây, ứng dụng OTT đã khiến số lượng các cuộc gọi, tin nhắn giảm từ 10-15%, thiệt hại nghìn tỷ đồng của nhà mạng từ các ứng dụng OTT là hoàn toàn có thật.

    Ông Nguyễn Đăng Nguyên, Phó Tổng giám đốc VMS Mobifone cho biết:

    “Chỉ tính riêng với ứng dụng Viber, ba nhà mạng thiệt hại mỗi năm khoảng 1.500 tỷ đồng”.
    Còn theo các chuyên gia, việc thu phí là cần thiết và để đảm bảo sự tồn tại cho cả nhà mạng cũng như doanh nghiệp cung cấp dịch vụ OTT. Tuy nhiên cần tránh cạnh tranh không lành mạnh, ví như việc các nhà mạng bắt tay với nhau độc quyền giá cước dùng dịch vụ OTT, hoặc chặn không cho các doanh nghiệp OTT mới phát triển.

    Ông Nguyễn Thế Tân, Phó Tổng giám đốc công ty cổ phần truyền thông Việt Nam kiến nghị: “Làm sao để công ty chỉ cần đăng ký với nhà nước, hoặc cứ thế mở dịch vụ trên Internet, miễn dịch vụ hợp pháp thì có thể cung cấp dịch vụ. Nếu công ty phải đăng ký với từng nhà mạng thì rất rủi ro, làm sao để quyền tham gia thị trường của công ty OTT phải được dễ dàng tối đa để khi một OTT này làm kém thì sẽ có một OTT thay thế”.

    Cũng theo ông Tân, việc đảm bảo quyền tham gia cho doanh nghiệp cần phải đi kèm với điều kiện cung cấp dịch vụ. Ngoài ra, để công bằng hơn với việc người tiêu dùng phải chịu phí 3G cao hơn để sử dụng dịch vụ OTT, nhà mạng cần nhanh chóng cải thiện chất lượng dịch vụ 3G.

    Theo VTV​
  2. Cutypleiku

    Cutypleiku Thành viên

    Bài viết:
    43
    Được Like:
    6
    Cac nha mang dang tim cach ngan chan de bù dap thiệt hai ve doanh thu. Do la ngan can su phat trien do la minh dang bi lac hau roi day. Nhung khi tang goi cuoc 3g thi tang nhu the nao, dich vụ co tot hon khong hay la van nhu hien nay. Hay nghi cach de tien bo va phat trien hon de phu hop voi xu huong cua su phat trien cong nghe
  3. EdJuLoF

    EdJuLoF Thành viên

    Bài viết:
    113
    Được Like:
    39
    chỉ có ở VN... làm kinh doanh chỉ đc lời ko đc lỗ... điện, nước, xăng dầu, di động, nhà đất,... cứ lỗ là hô lên kêu gọi nhân dân giúp đỡ. Còn người dân bán tống, bán tháo nông sản thì chả có ma nào ngó :v
    phongtytt, Zikrens2.Kull and Mr_V like this.
  4. Mr_V

    Mr_V Thành viên

    Bài viết:
    85
    Được Like:
    13
    Sao giá cả này nọ thì cứ so bì với nước ngoài. Trong khi dịch vụ, chất lượng, chăm sóc khách hàng. Rồi tùm lum thứ khác thì không so. Chỉ biết đưa vài con số ra lừa bịp dân chúng.
    phongtytt and Zikrens2.Kull like this.
  5. vanwuyen

    vanwuyen Thành viên

    Bài viết:
    11
    Được Like:
    2
    Dịch vụ thì kém ,lúc nào cũng dòi tăng gía
    Zikrens2.Kull thích bài này.
  6. kazihaha

    kazihaha Thành viên

    Bài viết:
    27
    Được Like:
    4
    riết rồi chai mặt mất tiêu rồi :Blackalien:
  7. EdJuLoF

    EdJuLoF Thành viên

    Bài viết:
    113
    Được Like:
    39
    bị chửi cũng đc, miễn tiền vô điều điều là OK :rofl:
  8. chiennx72

    chiennx72 Thành viên

    Bài viết:
    252
    Được Like:
    17
    Chất lượng 3G ngày càng vô cùng kém, 3G của VN đang thụt lùi không phanh. Cước thì đòi tăng nhưng dịch vụ ngày càng tệ. Các bộ, nghành hình như bây giờ làm ngơ để cho nhà mạng tự tung tự tác