Xin giúp Những khó khăn và biện pháp khắc phục khi đổi mới quy định kế toán

Thảo luận trong 'Trò Chuyện Tổng Hợp' bắt đầu bởi ktgec012, 28 Tháng sáu 2016.

  1. ktgec012 Thành viên

    Đối với một sinh viên chuyên ngành kế toán thì cần phải phát triển và đổi mới theo sự thay đổi không ngừng nghĩ của luật kế toán Việt Nam. Những thay đổi này luôn là vấn đề không thể thiếu trong quá trình học tập, nghiên cứu và thực hành công việc sau này. Trong thời gian trên giảng đường với sự giúp đỡ tận tình của các thầy cô, cách tiếp cận những đổi mới không còn quá khó khăn nhưng để hiểu bản chất, vận dụng làm bài tập thì cần cả một quá trình nghiên cứu, tìm hiểu. Những khó khăn trong trong quá trình đổi mới này mà sinh viên học kế toán thường gặp là.

    [​IMG]
    1. Những khó khăn thường gặp khi đổi mới quy định chuẩn mực kế toán
    - Xây dựng chuẩn mực kế toán giải thích rõ, cụ thể các khái niệm một cách liên kết giúp sinh viên dễ hiểu hơn. Bên cạnh hệ thống các chuẩn mực kế toán là các thông tư hướng dẫn giải thích chi tiết hơn về các khoản mục trong chuẩn mực, tài khoản sử dụng, hoạch toán kế toán.
    - Chuẩn mực hướng dẫn một cách chung nhất, nếu đọc 1 lần sẽ không hiểu bản chất của định khoản, phải qua quá trình tự tiếp thu, giảng dạy của thầy cô mới hiểu được.
    - Không có các hướng dẫn định khoản cụ thể nên việc đọc chỉ mang tính lí thuyết hiểu sơ qua về nghiệp vụ.
    - Khi học kế toán phải đọc đi đọc lại nhiều lần mới hiểu đúng từng câu trong các tài khoản và chuẩn mực. Do chuẩn mực được soạn thảo bởi các chuyên gia để hướng dẫn nghiệp vụ cho kế toán viên và sinh viên theo học phù hợp với các thời điểm khác nhau nên cần phải dành nhiều thời gian mới hiểu đúng được nội dung chuẩn mực và có khi tự nghiên cứu không thể hiểu được.
    - Việc tìm hiểu, nghiên cứu và vận dụng để hiểu rã về những đổi mới trong cải cách kế toán Việt Nam gặp nhiều khó khăn như vậy, các bạn sinh viên cần thực hiện phát huy tốt các điểm thuận lợi và hạn chế khó khăn như bên cạnh đọc chuẩn mực, kết hợp đọc thông tư hướng dẫn, nghe giáo viên giảng và tìm hiều qua các giá trị thông tin.
    -> Trên đây là ý kiến mà trung tâm TVĐT Kinh Tế Toàn Cầu (GEC - website: gec.edu.vn) tổng hợp lại từ phần lớn các sinh viên về những khó khăn trong việc đổi mới quy định kế toán Việt Nam.

    2. Biện pháp khắc phục khó khăn trên.
    - Trước hết là vấn đề về con người, cần phải có các biện pháp đổi mới, nâng cao chất lượng dạy và học trong các trường đại học, cụ thể ở đây là chất lượng dạy và học về các quy định đổi mới về quy định kế toán dành cho các sinh viên chuyên ngành Kế toán để có thể trang bị được một một lượng kiến thức vững chắc, nâng cao trình độ hiểu biết của sinh viên, phát triển các tố chất nghề nghiệp, hình thành nên tinh thần tìm tòi, nghiên cứu, tìm hiểu các vấn đề liên quan đến các qui định đổi mới. Sinh viên cần được tạo điều kiện và trang bị các phương tiện tốt nhất để phục vụ cho quá trình nghiên cứu. Nội dung đào tạo cần phong phú về kiến thức và vừa đảm bảo những kiến thức lý thuyết rất cơ bản, có tính nguyên lý, đạo lý và khoa học vừa có tính thực tiễn, từ đó giúp sinh viên trước hết là hiểu sâu về các vấn đề liên quan đến đổi mới quy định kế toán; sau đó là có một cái nhìn đa chiều, phong phú và thực tế hơn khi bắt tay vào việc nghiên cứu và vận dụng chúng vào công việc của mình.
    - Thứ 2: Việc cấp nhận những thay đổi về kế toán của nhà nước đối với sinh viên chuyên ngành Kế toán cần phải được quan tâm, hỗ trợ và phát triển. Các trường đại học, đơn vị đào tạo kế toán cần tích cực đẩy mạnh các hoạt động nghiên cứu, thường xuyên tổ chức các buổi hội thảo, tọa đàm về các vấn đề liên quan đến quy định đổi mới; kịp thời tổ chức các buổi cập nhật nội dung mới, những thay đổi bổ sung khi có các chuẩn mực mới ban hành. Từ đó tạo ra tinh thần nghiên cứu, tìm tòi rộng khắp trong sinh viên, tạo điều kiện cho sinh viên có cơ hội tiếp cận, phát triển khả năng nghiên cứu của bản thân. Hơn nữa các chế độ tuyên dương khen thưởng đối với các bài nghiên cứu, công trình nghiên cứu về những quy định này cũng cần đầy đủ, hợp lý, phù hợp với công sức cũng như chi phí bản thân sinh viên bỏ ra cho các bài nghiên cứu đó. Đó như là nguồn động viên về vật chất, không chỉ là công nhận về những công sức, đóng góp của sinh viên mà còn là động lực cho sự phát triển nghiên cứu về sau này của sinh viên.
    - Thứ 3: cách thức và phương pháp nghiên cứu về các quy định đổi mới trong sinh viên cũng cần phải có sự hướng dẫn, giúp đỡ từ phía nhà trường, đặc biệt là ban quản lý khoa học, để sinh viên có được nền tảng cơ sở, phương pháp thống nhất, khoa học cho việc nghiên cứu của mình, tránh tình trạng nghiên cứu tràn lan, không có trọng tâm, sai phương pháp dẫn đến chất lượng nghiên cứu không đạt hiệu quả mong muốn.
    -> Với những biện pháp vạch ra như vậy, Sinh viên cần phải biết áp dụng những biện pháp này, nhằm tránh được những khó khăn trong quá trình đổi mới, từ đó tránh xa được những khó khăn và mang lại thuận lợi cho mình.

    Nguồn: https://daotaoketoanhcmblog.wordpre...-phap-khac-phuc-khi-doi-moi-quy-dinh-ke-toan/