Nở rộ trào lưu kinh doanh game mobile tại Việt Nam

Thảo luận trong 'Trò Chuyện Tổng Hợp' bắt đầu bởi appinside, 21 Tháng bảy 2014.

  1. appinside Thành viên

    Hơn 70% game đang được phát triển dành riêng cho smartphone và hàng nghìn trò chơi mới được tải mạng mỗi ngày, là minh chứng cho thấy cơ hội đầy tiềm năng với kinh doanh game, và kiếm tiền ứng dụng di động.

    Đầu năm 2014, giới làm game xôn xao về tên tuổi Nguyễn Hà Đông, tác giả của trò chơi Flappy Bird trên các thiết bị di động với hàng triệu lượt tải và nhiều game "nhái" theo. Áp lực đã khiến chàng cựu sinh viên trường Bách Khoa phải gỡ trò chơi, song đến nay Flappy Bird vẫn là một câu chuyện đáng phân tích, mổ xẻ trong ngành công nghệ cũng như lập trình viên Việt Nam.

    [​IMG]
    Games vẫn tiếp tục là danh mục được ưa thích nhất của các lập trình viên. Nguồn: Appota


    Chia sẻ với VnExpress.net, anh Lê Hồng Sơn - CEO một Studio phát triển game tại Hà Nội cho biết anh đã bắt đầu tìm hiểu thị trường ngay khi thế giới chuyển dịch sang xu hướng dùng điện thoại di động nhiều hơn và tập trung giải trí trên thiết bị này. Đầu năm 2013, nhận thấy cơ hội đã đến, từ việc tập trung phát triển game và các ứng dụng trên web, anh chuyển hẳn vào mobile.

    Không chỉ doanh nghiệp, nhiều lập trình viên cũng nung nấu ý tưởng tự sáng tạo nên các trò chơi để trải nghiệm sự thành công, do game mobile có nhiều đất để phát triển.

    Nhiều bạn trẻ cũng đang "cày cục" tự viết game để theo đuổi đam mê cũng như kiếm thu nhập.

    Thu nhập của game mobile, được những nhân vật trong ngành nhận định chủ yếu đến từ quảng cáo. Ngay sau khi hoàn thiện, tác giả có thể đưa trò chơi lên các chợ ứng dụng lớn như Google Play, Apple Store... để thu hút người chơi và có thu nhập từ quảng cáo đính trong trò chơi. Mỗi lượt quảng cáo hiện lên trên màn hình người chơi, số tiền thu về khoảng 0,02 đôla Mỹ hoặc tùy theo nhà cung cấp công cụ. Nếu được khoảng 50.000 lượt tải về, nhà phát triển game hưởng 1.000 USD từ quảng cáo.


    Tuy nhiên, cộng đồng làm game mobile cũng phải đối mặt với nhiều khó khăn không lường trước được. Với các cá nhân làm game độc lập, khó nhất là tìm người chơi. Doanh thu chỉ có khi trò chơi được người dùng tải về. Muốn vậy, game phải đứng ở những vị trí đầu trên các kho ứng dụng và muốn vậy tác giả sẽ phải chi tiền để quảng cáo, giữ chỗ cho game của mình.


    Ngoài ra, nếu đầu tư vào mảng này cần có một hướng đi rõ ràng và nghiêm túc. Ở Việt Nam, rất nhiều các team, công ty được mở ra với mục đích làm game mobile hướng đến sinh lợi nhanh nhưng chỉ sau vài tháng hoặc một năm không có kết quả là tự động giải thể, đó là kết quả của việc không tập trung vào sản phẩm và thiếu tầm nhìn.

    Thị trường game mobile vẫn còn là 1 tiềm năng lớn để khai thác. Tuy nhiên, biết cách chọn hướng đi và có chiến lược cụ thể cho từng giai đoạn thì không phải công ty nào cũng biết cách làm.

    Sưu tầm