Nokia: Độc chiếm thị trường điện thoại giá rẻ?

Thảo luận trong 'Tin Tức Chung' bắt đầu bởi Lightblue, 26 Tháng sáu 2007.

  1. Lightblue Amie

    Nokia: Độc chiếm thị trường điện thoại giá rẻ?

    Nokia đang có lợi thế lớn trong cuộc đua giành 1 tỷ người dùng trong tương lai của ngành điện thoại di động nhờ vào hệ thống kênh phân phối lớn tại thị trường châu Á - một thị trường tiềm năng nơi mà mới chỉ có 1/3 tổng số dân hiện có thiết bị cầm tay này.

    [​IMG]

    Nokia 1110i


    Rào cản ngăn không cho hãng sản xuất điện thoại di động xâm nhập vào những thị trường như Ấn Độ là hiển nhiên, trong khi đó, Nokia đã thiết lập được một hệ thống phân phối lớn. Hiện hãng sản xuất điện thoại di động của Phần Lan này đang chiếm tới 40% thị trường châu Á - Thái Bình Dương, cao hơn so với con số 36% thị phần thế giới của hãng.

    Rủi ro cũng là khá lớn - một ví dụ điển hình là Motorola, đối thủ lớn nhất của Nokia trên phân đoạn cấp thấp và cả thị trường. Motorola đã tập trung nhiều vào thị trường này và kết quả là hãng bị thua lỗ trong quý vừa qua.

    Sony Ericsson thì gần như bị loại ra khỏi cuộc chơi dành cho thị trường cấp thấp.

    "Nokia đặc biệt vượt trội trên thị trường đang phát triển, nó bỏ xa tất cả các đối thủ như Samsung, Motorola, hay bất kỳ hãng nào khác" - Neil Mawston, chuyên gia phân tích của Strategy Analytics, phát biểu.

    Ngành công nghiệp điện thoại di động dự đoán số người dùng điện thoại di động sẽ tăng đạt ít nhất 4 tỷ người trong vòng 3 năm tới, trong khi đó, con số hiện tại là 3 tỷ người.

    Trong đó, Ấn Độ sẽ đóng góp 300 hoặc 400 triệu người dùng mới bởi lẽ phí đàm thoại ở đất nước này sẽ chỉ khoảng 1 cent/phút (khoảng 160 VND/phút).

    Hàng chục triệu người sống ở các khu vực nông thôn ở Ấn Độ sẽ sắm cho mình chiếc điện thoại di động đầu tiên và phần lớn trong số chúng sẽ là các model "siêu rẻ".

    Một hệ thống bán lẻ mạnh và rộng khắp là điều đóng vai trò cốt yếu ở châu Á - nơi mà hơn 70% người tiêu dùng mua điện thoại. Điều này trái với các quốc gia châu Âu hay Mỹ, người dùng thường mua điện thoại từ nhà cung cấp dịch vụ.

    "Nếu các đối thủ muốn bắt kịp Nokia trên thị trường châu Á - Thái Bình Dương, họ sẽ cần phải mở rộng kênh phân phối của mình" - Mawston phát biểu. Ngoài ra, ông Mawston cho rằng các hãng này cũng cần phải mở rộng các dòng sản phẩm.

    Trong quý I vừa qua, Samsung nắm 16% thị phần ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, trong khi đó, Motorola có 12%.

    Tuy nhiên, chi phí để có thể mở hàng ngàn cửa hàng bán lẻ tại Ấn Độ là khá cao ngay cả đối với những hãng lớn.

    "Tôi không nói rằng đó là nhiệm vụ bất khả thi, nhưng đó chắc chắn sẽ là một khoản đầu tư đáng kể" - Urpo Karjalaine, người đứng đầu Nokia tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương, phát biểu.

    (st)