Nokia tại thị trường Trung Quốc (Mobilenet) - Nokia đã nhìn thấy sức mạnh của những đối thủ địa phương trên thị trường Trung Quốc, họ đang cố lấp đầy khoảng trống mà Motorola bỏ lại. Cơ sở của Nokia tại Bắc Kinh Giám đốc Nokia tại Trung Quốc, ông Colin Giles phát biểu trên tờ tạp chí tài chính Phần Lan hàng ngày Taloussanomat: “tại thời điểm này hãng điện thoại Motorola không còn sung mãn, hiếu chiến như năm ngoái được do sức cạnh tranh ngày càng gia tăng của những nhà sản xuất trong nước. Hiện có không ít các nhà sản xuất nhỏ Trung Quốc tham gia “sân chơi” này”. Motorola, hãng điện thoại có thị phần lớn thứ hai sau Nokia hiện cũng đang đao lao sau đợt giảm giá điện thoại di động để nỗ lực duy trì thị phần đã đạt được tại những thị trường mới nổi, đồng thời cạnh tranh với “đối thù truyền khiếp” Nokia. Nokia gần đây vấp phải sức cạnh tranh không nhỏ khi tiến bước vào các thị trường mới nổi, trong đó có Trung Quốc – thị trường Nokia thường nắm giữ hơn 50% thị phần nhờ vào tính hiệu quả của hệ thống phân phối. Theo ông Colin Giles khó có thể nói Nokia được hưởng lợi từ những vấn đề nảy sinh của Motorola, nhưng dẫu sao Nokia cũng đã hạ gục Motorola với mạng lưới 40 nhà phân phối khu vực tại thị trường Trung Quốc. Đây là bàn đạp giúp Nokia phân phối điện thoại di động trên toàn thị trường này. Thử thách lớn nhất của Nokia tại thị trường Trung Quốc chính là sức cạnh tranh đang ngày một gia tăng và sự ra đời của công nghệ 3G trong thời gian tới. Mục tiêu trong một vài năm nữa Nokia cũng sẽ phát triển công nghệ 3G tiêu chuẩn và TD-SCDMA cạnh tranh trên thị trường Trung Quốc. Hiện hãng này dự định tiến hành sản xuất điện thoại công nghệ TD-SCDMA tung ra thị trường. Chi tiết về model mới này sẽ được hãng sản xuất điện thoại này công bố vào tháng 6 năm tới. (st)