GSM.vn - Trong một cuộc phỏng vấn với tạp chí Time, vị CEO trẻ tuổi Mark Zuckerberg đã bày tỏ một thái độ nóng giận khi có người hàm ý mô hình kinh doanh dựa vào quảng cáo của Facebook là xấu xa. Và người đó không đâu xa lạ, chính là CEO đương nhiệm của Apple, Tim Cook. Còn nhớ cách đây 3 tháng, Cook từng phát biểu với báo giới về chính sách bảo mật của công ty mình - khi sự cố iCloud bị hack diễn ra khiến hàng loạt ảnh nóng của các sao Hollywood bị phát tán trên mạng. Nội dung như sau: "Vài năm trở lại đây, người dùng các dịch vụ Internet bắt đầu nhận ra rằng nếu một dịch vụ trực tuyến nào đó miễn phí, thì anh không còn là khách hàng, mà anh trở thành sản phẩm. Nhưng tại Apple, chúng tôi tin rằng một trải nghiệm khách hàng đúng nghĩa không cần thiết phải trả giá bằng tính bảo mật đời tư của anh". Xem thêm Từ sinh nhật CEO Facebook nghĩ về sinh nhật của giới siêu giàu Việt Nam Tất nhiên phát biểu đó của Cook như một cách đánh lạc hướng người dùng ra khỏi sự cố iCloud bị hack. Sự cố này đã khiến rất nhiều minh tinh màn ảnh mà tiêu biểu như Jennifer Lawrence, Kate Upton phải muối mặt khi đối diện với công chúng. Dịch vụ iCloud của Apple không hề miễn phí song khách hàng của Apple đã không còn tin tưởng nó như trước nữa. Nhưng vấn đề của ngày hôm nay, điều đã khiến ông chủ Facebook phát cáu chính là hàm ý của Cook. Tuy CEO Apple không chỉ đích danh công ty nào. Và thực tế Apple muốn nhắm đến đối thủ chính của mình, Google. Nhưng vị giám đốc đã 54 tuổi này "vô tình" đụng vào "chỗ khó ở" của người đồng nghiệp tuổi 30 - các dịch vụ của Facebook hiện nay miễn phí đối với người dùng cá nhân. "Tâm trạng thất vọng mà tôi đang mắc phải chính là việc ngày càng có nhiều người xem mô hình kinh doanh dựa vào quảng cáo đồng nghĩa với việc quay lưng lại khách hàng của mình. Liệu anh có cho rằng bởi vì anh đang trả tiền cho Apple nên hiểu theo cách nào đó thì anh không bị họ quay lưng không? Nếu như họ thật sự đứng cùng hàng với anh, thì đáng ra họ phải bán hàng với giá rẻ hơn rất nhiều", Zuckerberg tỏ ra bực bội. Xem thêm Apple nhân từ ? Tất nhiên chúng ta đều hiểu rằng mô hình kinh doanh của Facebook lẫn Google đều không hoàn toàn miễn phí. Cook đã nói đúng vì dữ liệu của người dùng Facebook lẫn Google đều bị các công ty này khai thác và đem bán cho các dịch vụ quảng cáo. Dữ liệu người dùng chính là thứ hàng hoá mà những công ty như Facebook đang cung cấp cho "khách hàng" - những người mua sản phẩm của họ. Song không thể phủ nhận việc Facebook là một công ty chuyên về Internet. Công ty này không hề bán các sản phẩm phần cứng hay phần mềm như Apple, Microsoft. Do đó cách thức kiếm tiền của Facebook không thể nào giống như Apple được. Khi mà một chiếc iPhone mới có giá đến 700 USD còn một chiếc MacBook không rẻ hơn 1000 USD. Và nhìn chung, không có thứ gì là miễn phí tuyệt đối ở sân chơi công nghệ. Theo Mashable