Phương án nào chữa “cháy” kho số di động?

Thảo luận trong 'Tin Tức Chung' bắt đầu bởi Lightblue, 18 Tháng bảy 2007.

  1. Lightblue Amie

    Phương án nào chữa “cháy” kho số di động?

    Mỗi ngày cả nước phát triển mới gần 15 nghìn thuê bao nhưng hiệu suất sử dụng chỉ đạt 59%. Điều này đã dẫn đến tình trạng “cháy” kho số.

    Hiện nay, Bộ BCVN đã cấp 9 mã di động cho các nhà khai thác mạng, nếu sử dụng hết kho số này thì có được 72 triệu số điện thoại di động (ĐTDĐ). Thực tế cho thấy tốc độ phát triển thuê bao di động của cả nước hiện chóng mặt ở mức 12.000 đến 15.000 thuê bao/ngày. Tuy nhiên, hiệu suất sử dụng mới chỉ đạt ở mức 58-59% (con số này ở các nước phát triển là 70-75%). Đây chính là nguyên nhân dẫn đến tình trạng “cháy” kho số di động ở nước ta hiện nay. Thực hư của vấn đề này như thế nào? Bộ Bưu chính Viễn thông sẽ đưa ra những phương án xử lý ra sao? Dưới đây là những ý kiến của người trong cuộc.

    Phạm Hồng Hải, Vụ trưởng vụ Viễn Thông (bộ BCVT): "Chúng tôi đang cân nhắc giữa hai phương án"

    [​IMG]

    Mỗi ngày cả nước có 12-15.000 thuê bao di động mới


    Phương án thứ nhất là tăng độ dài số thuê bao hiện hành (số thuê bao di động sẽ tăng từ 10 chữ số lên 11 chữ số). Phương án này buộc tất cả các thuê bao di động phải sửa số, như vậy chắc chắn kéo theo hàng loạt thay đổi khác liên quan tới số di động, gây phiền toái cho người sử dụng. Trên quan điểm bảo vệ lợi ích người tiêu dùng, bộ BCVT không ủng hộ phương án này. Phương án thứ hai là cấp mã mạng mới, đồng thời kéo dài mã mạng. Một số điện thoại di động gồm hai phần là mã mạng (như 090, 091, 098...) và số thuê bao, nếu không còn cách nào khác nữa thì sẽ kéo dài mã mạng. Dự kiến, mã mạng mới sẽ được cấp cho các mạng di động là mã 01. Tuy nhiên, thay vì cấp mã có ba chữ số từ 010 đến 019 giống như mã 09, mã 01 sẽ gồm bốn chữ số từ 0101 đến 0109. Với việc có thêm mã số 01 cho thuê bao 11 chữ số, các nhà cung cấp dịch vụ sẽ có kho số lớn hơn để đáp ứng nhu cầu phát triển thuê bao mới, đồng thời vẫn giữ được số của các thuê bao hiện tại, tránh sự thay đổi không cần thiết.


    Hiện chúng tôi chưa quyết định lựa chọn phương án nào. Ðây mới chỉ là những phương án đưa ra để bàn bạc. Các doanh nghiệp thì kêu "cháy" số, nhưng thực tế là vẫn còn số. Bộ cũng đã ban hành quy định tạm thời yêu cầu các doanh nghiệp phải bảo đảm sử dụng tới 60%-65% kho số. Ngoài ra, Bộ cũng đã ban hành quy định chỉ cho phép các thuê bao giữ số trên mạng trong thời gian ba tháng. Nếu sau thời gian ba tháng, thuê bao không quay trở lại mạng, thì nhà cung cấp dịch vụ có quyền xóa số. Quy định này vừa bảo đảm quyền lợi người tiêu dùng vừa tạo điều kiện cho doanh nghiệp tăng cường hiệu suất sử dụng kho số. Về việc các doanh nghiệp đua nhau tổ chức khuyến mại, chạy đua phát triển thuê bao, gây lãng phí kho số, bộ BCVT cũng đang phối hợp bộ Thương Mại soạn thảo quy định về tổ chức khuyến mại trong lĩnh vực viễn thông.

    Ông Lê Ngọc Minh, giám đốc công ty Thông Tin Di Động VMS: "Mong muốn có giải pháp thuận tiện nhất cho khách hàng"

    Chúng tôi hiện đang sử dụng hiệu quả kho số để kinh doanh và cung cấp dịch vụ cho khách hàng. Hiện nay, chúng tôi đang khai thác hai đầu số 090 & 093, đồng thời chúng tôi có kế hoạch trù bị cho kho số trong năm 2007 nên có thể khẳng định không ở trong tình trạng “cháy” kho số trong thời điểm hiện nay. Tuy nhiên, với tốc độ phát triển thuê bao nhanh như hiện nay, chúng tôi vẫn cần một chiến lược kho số dài hơi hơn. Hơn nữa, từ ngày 1/7/2007, Mobifone chính thức giảm thời gian lưu giữ số thuê bao khóa 2 chiều trên mạng còn 92 ngày (trước đây là 180 ngày), như vậy lượng thuê bao khóa 2 chiều trên mạng sẽ giảm đi đáng kể và quá trình tái sử dụng số sẽ diễn ra nhanh hơn để tăng hiệu quả sử dụng kho số.

    Chúng tôi nghĩ việc lựa chọn giải pháp cho bài toán kho số sẽ được Bộ cân nhắc kỹ dựa trên các yếu tố kinh tế, xã hội và kỹ thuật. Và khi Bộ đã đưa ra giải pháp thì chúng tôi sẽ thi hành. Về yếu tố kỹ thuật và kinh tế, chúng tôi cho rằng không quá khó khăn để thực hiện một trong hai giải pháp. Vấn đề là Mobifone mong muốn có giải pháp thuận tiện nhất cho khách hàng của mình, cũng như các khách hàng của mạng khác. Việc thêm đầu số mới hay kéo dài số thuê bao đều phải tính tới mức độ ảnh hưởng đến khách hàng.

    Ông Hoàng Trung Hải, giám đốc công ty Vinaphone: "Chúng tôi chưa ở tình trạng “cháy” số"

    [​IMG]

    Việc thêm đầu số mới hay kéo dài dãy số thuê bao đều ảnh hưởng đến khách hàng


    Cả hai giải pháp cấp thêm mã mạng mới hoặc mở rộng số di động hơn 10 chữ số trên thực tế đều có những điểm mạnh và hạn chế nhất định.

    Phương án thêm 1 chữ số vào số thuê bao hiện nay: Ưu điểm của phương án này là sẽ giúp dung lượng của kho số tăng lên 10 lần; giữ nguyên mã mạng cũ đã quen thuộc với khách hàng nên không phải đầu tư tiếp thị thêm cho mã mạng mới. Tuy nhiên phương án này có hạn chế là: gây khó khăn cho khách hàng đang sử dụng dịch vụ vì phải thêm 1 số vào số hiện tại; gây khó khăn cho nhà cung cấp dịch vụ vì phải thay đổi toàn bộ số của thuê bao hiện có trong thời gian ngắn trên phạm vi toàn cầu (vì các mạng di động có roaming quốc tế).

    Phương án thêm mã mạng mới: Ưu điểm của phương án này là không ảnh hưởng đến số thuê bao hiện có. Hơn nữa, thực hiện phương án này, các nhà cung cấp có thời gian chuẩn bị, thông báo cho các đối tác trên phạm vi toàn cầu vì không phải đồng loạt thực hiện thay đổi trong thời gian ngắn như phương án trên. Tuy nhiên, thực hiện phương án này thì các nhà cung cấp dịch vụ sẽ phải tăng cường tiếp thị hình ảnh với mã mạng mới.

    Với cơ sở hạ tầng mạng hiện có của Vinaphone, việc thực hiện cả hai phương án này đều không có khó khăn về mặt kỹ thuật cũng như không phải đầu tư thêm về mạng lưới. Với việc được phép sử dụng 02 đầu số 091 và 094, mạng Vinaphone có thể phát triển 20 triệu thuê bao (thực tế mới có khoảng 6 triệu thuê bao thực đang hoạt động). Do vậy mạng Vinaphone chưa ở vào tình trạng “cháy” số.

    • PC World VN