Xin giúp Quy mô thị trường bán lẻ trực tuyến Việt Nam đạt 10 tỷ USD vào năm 2020

Thảo luận trong 'Trò Chuyện Tổng Hợp' bắt đầu bởi truonghocuy, 24 Tháng năm 2016.

  1. truonghocuy Thành viên

    Giai đoạn mới của thương mại điện tử Việt

    Nhận định về thị trường thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam trong năm 2016 và các năm tiếp theo, ông Nguyễn Vinh Nhung, Phó Giám đốc Sở Công Thương TP.HCM cho biết: "Theo dõi xuyên suốt chương trình phát triển TMĐT từ năm 2006 đến nay, tôi có một niềm tin vững chắc rằng TMĐT là xu hướng phát triển tất yếu và chắc chắn sẽ phát triển nhanh, mạnh trong thời gian tới".

    Cũng theo ông Tuyến, hiện 75% thị phần thương mại điện tử đang tập trung ở Hà Nội và TP.HCM; 61 tỉnh, thành còn lại chỉ chiếm 25%. Trong vòng 3 - 5 năm tới, nếu như thị trường TMĐT tại những tỉnh, thành lân cận phát triển đạt được mức độ gần tương đương với Hà Nội và TP.HCM hiện nay thì chắc chắn quy mô thị trường TMĐT Việt Nam có thể tăng từ 3 - 5 lần. Điều đó có nghĩa doanh số từ TMĐT mang lại cho các doanh nghiệp bán lẻ có thể tăng lên khoảng 5 lần.

    Ở góc độ của Hiệp hội, ông Nguyễn Thanh Hưng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký VECOM cho hay, trên cơ sở xem xét tất cả các yếu tố như nguồn nhân lực, hạ tầng công nghệ, môi trường pháp lý, quy mô giao dịch trực tuyến… đều đã đến một ngưỡng nhất định, Hiệp hội thống nhất đưa ra nhận định từ năm 2016 TMĐT Việt Nam chuyển sang một giai đoạn mới với nét nổi bật là tốc độ phát triển nhanh và ổn định, khép lại giai đoạn 2 của quá trình phát triển TMĐT Việt Nam, kéo dài từ năm 2006 - 2015, còn gọi là giai đoạn phổ cập TMĐT.

    Lý giải rõ hơn, ông Hưng cho biết, ở giai đoạn mới, khởi đầu từ năm 2016 đến năm 2020 và thậm chí có thể kéo dài đến năm 2025, TMĐT Việt Nam sẽ phát triển nhanh hơn với tốc độ phát triển thị trường khoảng trên 30%/năm.

    Theo chia sẻ của ông Hưng, cuối năm 2015, hãng nghiên cứu thị trường Ken Research đã đưa ra dự đoán quy mô thị trường thương mại điện tử bán lẻ Việt Nam năm 2019 sẽ đạt 7,5 tỷ USD. Tuy nhiên, xem xét TMĐT một cách toàn diện, gồm giao dịch giữa doanh nghiệp với người tiêu dùng B2C, giao dịch giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp B2B, giao dịch giữa các cơ quan nhà nước với doanh nghiệp G2B và các loại hình khác, nhất là sự phát triển của công nghệ đã hậu thuẫn mạnh mẽ cho loại hình giao dịch giữa người tiêu dùng với người tiêu dùng C2C, trong Kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử 5 năm từ 2016 - 2020 đã trình Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công Thương và VECOM đề xuất con số lạc quan hơn, đó là đến năm 2020 quy mô thị trường bán lẻ trực tuyến Việt Nam đạt 10 tỷ USD, chiếm khoảng 5% thị trường bán lẻ Việt Nam.

    Xem thêm hotdeal