'Siêu thị hóa' cửa hàng ĐTDĐ

Thảo luận trong 'Tin Tức Chung' bắt đầu bởi Lightblue, 19 Tháng mười hai 2006.

  1. Lightblue Amie

    'Siêu thị hóa' cửa hàng ĐTDĐ

    Các siêu thị điện thoại di động đang phát triển mạnh cả về số lượng lẫn quy mô. Bên cạnh đó, các trung tâm bán hàng mang thương hiệu của các hãng điện thoại, như Nokia Store hay MotoHouse, showroom điện thoại di động Samsung vẫn bán tốt.


    Năm nay là một năm đáng nhớ với các hãng kinh doanh điện thoại di động. Từ những cửa hàng nhỏ, cửa kính với vài ba mẫu máy, chúng đã thay da đổi thịt thành những showroom hay siêu thị điện thoại sang trọng với những cô lễ tân xinh đẹp trong trang phục bắt mắt.

    Xu hướng siêu thị hóa cửa hàng điện thoại di động

    [​IMG]
    Cửa hàng biến thành siêu thị. Ảnh: Hoàng Hà.

    Quanh thị trường Hà Nội có trên dưới 10 siêu thị điện thoại di động, quy mô lớn, nhỏ khác nhau. Trong đó có những cửa hàng chuyên bán điện thoại từ xưa, nay chuyển thành siêu thị điện thoại di động, như 13 Điện Biên Phủ nay chuyển thành siêu thị 13 Điện Biên Phủ, 12 Điện Biên Phủ "lên" siêu thị điện thoại MC. Ngoài ra còn có những siêu thị mới mọc lên nhưng quy mô lớn như siêu thị di động 303 Cầu Giấy, Hanoi Plaza, MobiMart hay Nettra.

    Trong số những cái tên trên, Nettra không đầu tư một cửa hàng "hoành tráng" mà phát triển thành một chuỗi các cửa hàng bán điện thoại nhỏ, phân bổ đều trên các tuyến phố lớn của Hà Nội và TP HCM. Những siêu thị như 303 Cầu Giấy, Hanoi Plaza hay MobiMart cũng thường chọn xuất hiện tại các phố chính, thuận đường qua lại và trong khu dân cư đông đúc. Hanoi Plaza thì ở đối diện Vincom, MobiMart trên phố Thái Hà, Điện Biên Phủ còn 303 Cầu Giấy có lợi thế là siêu thị điện thoại lớn nhất tại khu vực Cầu Giấy.

    Để thu hút khách hàng, ngoài xây dựng thương hiệu, các siêu thị cũng rất biết chăm chút bộ mặt của mình. Nettra thì “nổi đình nổi đám” với màu cam riêng biệt; 303 Cầu Giấy khác biệt hẳn với các cửa hàng xung quanh bằng tông đỏ từ màu sơn tường, đến logo khẩu hiệu…

    [​IMG]
    Nhiều chủng loại để chọn lựa. Ảnh: Hoàng Hà.

    Anh Nguyễn Cường, Thanh Xuân (Hà Nội) cho biết, để mua một chiếc điện thoại cho bà xã, anh phải đi tham khảo giá ở rất nhiều nơi và cân nhắc rất cẩn thận, nhưng cuối cùng cũng vào một siêu thị điện thoại. Theo anh Cường, giá mua ở những cửa hàng nhỏ và trong các siêu thị cũng chênh lệch không đáng kể, nhưng vào siêu thị thì thấy yên tâm hơn vì biết là hàng có xuất xứ rõ ràng, nhiều mẫu mã để lựa chọn, được phục vụ tận tình và khi bảo hành sửa chữa cũng dễ dàng hơn.

    Ngoài những lý do trên, các siêu thị điện thoại có nhiều chương trình khuyến mại rất hút khách. Cách đây không lâu, Nettra trao giải chương trình Cơn sốt cam với phần thưởng là điện thoại đời mới Nokia N91. Gần gũi hơn, trong thời gian này, mua điện thoại tại 303 Cầu Giấy, người mua được giảm giá 100.000-300.000 đồng, tùy loại máy, ngoài ra còn được tặng thêm những món quà nhỏ, hữu dụng, như xà phòng, sữa tắm… Đại diện của 303 Cầu Giấy cho biết, các siêu thị có những chương trình khuyến mại hẫp dẫn như trên, một phần là do được sự hỗ trợ của các hãng điện thoại.
    Showroom đối đầu với siêu thị

    [​IMG]
    Một Nokia store tại 18 Điện Biên Phủ. Ảnh: Hoàng Hà.

    Nếu siêu thị điện thoại di động là nơi trưng bày đủ mọi mặt hàng của các hãng thì các showroom lại là nơi bán hàng chuyên nghiệp của từng nhãn hiệu riêng lẻ và mỗi hãng gọi một cách riêng: Nokia thì gọi là Nokia store, Motorola có MotoHouse và Samsung thì là showroom. Trong khi MotoHouse và Samsung do FPT Mobile mở chỉ có 4 cơ sở tại Hà Nội thì Nokia có tới 5 cửa hàng (store).

    Mặc dù xu hướng siêu thị điện thoại đang mở rộng nhưng các showroom vẫn bán được hàng, trước hết là bằng các biện pháp marketing. Ngoài ra, các showroom thường đi liền với trung tâm bảo hành của hãng nên rất tiện lợi cho người tiêu dùng, như Nokia Store ở 21 Trần Hưng Đạo, 18 Điện Biên Phủ của công ty Vương Anh, Showroom điện thoại Samsung trên phố Ngọc Khách, MotoHouse ở Láng Hạ.

    Phó Giám đốc phụ trách bán lẻ của công ty Vương Anh, ông Đinh Hồng Hà, cho biết, doanh số bán của các showroom vẫn rất tốt. Riêng Nokia Store tại 21 Trần Hưng Đạo, một ngày bán được trên dưới 50 máy. Tính ra mỗi tháng doanh số đạt 1.400-1.500 điện thoại. Đây là cửa hàng bán chạy nhất của Nokia tại Việt Nam.

    Với sự phát triển của các siêu thị và showroom chính hãng, bộ mặt của thị trường bán lẻ điện thoại di động Việt Nam đang dần dần thay đổi. Các cửa hàng nhỏ lẻ sẽ ngày càng thu nhỏ về số lượng và chủ yếu tập trung bán máy cũ hay hàng xách tay.

    (sohoa.net)