- Từ khi gia nhập WTO, chúng ta đã, đang chứng kiến những tác động đa chiều, đan xen của nền kinh tế thế giới và tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế. Nhìn chung, sau một năm chính thức gia nhập WTO, kết quả hoạt động xuất nhập khẩu của Việt Nam khá khả quan và có những dấu hiệu tích cực. Tốc độ tăng trưởng xuất khẩu tiếp tục được duy trì ở mức cao nhờ tiếp cận thị trường được thuận lợi hơn sau khi Việt nam trở thành thành viên WTO. Vụ Thương mại & Dịch vụ (Bộ Kế hoạch & Đầu Tư) cho biết: Tổng kim ngạch xuất khẩu năm 2016 đạt 48.56tỷ USD, tăng trên 21,9% so với năm 2015 và vượt 1,4% so với chỉ tiêu báo cáo Quốc hội vào tháng 10/2016. Năm 2016 là năm thứ 5 liên tiếp xuất khẩu có mức tăng trưởng trên 20%. Xuất khẩu năm 2016 đạt mức bình quân trên 4 tỷ USD/tháng. Đã có 10 mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu trên 1tỷ USD như: Dầu, cao su và than đá. Cơ cấu hàng hóa xuất khẩu đã có bước chuyển dịch tích cực theo hướng tăng tỷ trọng nhóm hàng công nghiệp chế biến có hàm lượng công nghệ và chất xám cao, giảm dần xuất khẩu hàng thô. Các thị trường xuất khẩu cũng đã đa dạng và mở rộng hơn. Thị trường châu Á chiếm tỷ trọng lớn (43,8% với kim ngạch khoảng 21 tỷ USD, tăng 22% so với năm 2015. Thị trường châu Âu chiếm 19,8% với kim ngạch 9,6 USD, tăng 19% so với năm 2006. Thị trường châu Mỹ chiếm 24,2% với kim ngạch 11,6 tỷ USD, tăng 28% so với năm 2015. Riêng thị trường Hoa Kỳ chiếm 21,3% với kim ngạch đạt 10,2 tỷ USD. Các thị trường khác như châu Phi, Tây Nam Á chiếm tỷ trọng 3,8% với kim ngạch đạt 1,8 tỷ USD, tăng 23% so với năm 2015. - Theo Bộ Công thương, tháng 5 năm 2017 xuất khẩu của cả nước tăng 26,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính chung 5 tháng 2017, đạt 23,4 tỉ USD và bằng 39,5% kế hoạch năm do Quốc hội đề ra(59,25 tỉ USD). Từ đầu năm đến nay, trừ khối lượng một số mặt hàng như dầu thô, than đá, gạo, cà phê, chè bị giảm sút, còn hầu hết các mặt hàng chủ lực khác đều đạt tốc độ tăng trưởng cao so với 5 tháng đầu năm 2016. Trong khi kim ngạch xuất khẩu hạt điều tăng 35,2%, sản phẩm nhựa tăng 31,7%, túi xách – ô dù, mũ, valy tăng 30,7%, dây điện – dây cáp điện tăng 28%, thì những mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu lớn khác như dệt may, giày dép, sản phẩm gỗ, điện tử - vi tính, thuỷ sản, rau quả cũng đều tăng khá cao, trên dưới 20%. - Tuy nhiên, song song với thành tựu như vừa nêu, xuất khẩu của Việt Nam vẫn tồn tại một số hạn chế và nhược điểm. Như: quy mô xuất khẩu còn nhỏ, kim ngạch xuất khẩu bình quân đầu người còn thấp so với các nước trong khu vực và trên thế giới. Xuất khẩu tăng trưởng nhanh song dễ bị tổn thương bởi các cú sốc từ bên ngoài như biến động giá trên thị trường thế giới, hay các rào cản thương mại và phi thương mại của nước ngoài, bài học là những vụ kiện chống bán phá giá đối với sản phẩm giày mũi da, tôm. Khả năng chủ động nắm bắt cơ hội thuận lợi để thâm nhập và khai thác các thị trường xuất khẩu còn nhiều hạn chế. Các doanh nghiệp chưa tận dụng triệt để lợi ích của việc gia nhập WTO để khai thác hết tiềm năng của các thị trường lớn như Hoa Kỳ, EU, Trung Quốc. Công tác xúc tiến thương mại nhỏ lẻ, rời rạc, hiệu quả chưa cao. Chủng loại hàng hóa còn đơn điệu, chậm xuất hiện những mặt hàng xuất khẩu mới có đóng góp kim ngạch đáng kể. Các mặt hàng xuất khẩu có giá trị gia tăng cao còn thấp, v.v. Những nhược điểm trên chứng tỏ một thực tế là năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp và sản phẩm xuất khẩu còn hạn chế. - Để hiện thực hóa được những mục tiêu trên trong nền kinh tế thị trường, một trong những giải pháp quan trọng là cần chú trọng phát triển các dịch vụ hỗ trợ xuất khẩu tiên tiến, hiện đại, và sớm mở cửa thị trường vụ hỗ trợ xuất khẩu cho các nhà đầu tư nước ngoài nhằm nâng tạo điều kiện để các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam tập trung nâng cao năng lực cạnh tranh của chính doanh nghiệp và sản phẩm xuất khẩu của mình. Xem chi tiết tại website: http://xuatnhapkhauhaiquan.com/ Nguồn: http://xuatnhapkhauhaiquan.com/thuc-trang-cua-xuat-nhap-khau-vn-khi-gia-nhap-wto/