Ngày 4/10, hãng ComScore đã công bố kết quả nghiên cứu thị trường smartphone tại Mỹ. Theo đó, Apple và Samsung tiếp tục gia tăng thị phần tại thị trường smartphone Hoa Kỳ. Tuy nhiên, ngôi vị số 1 vẫn thuộc về Apple. Kết quả nghiên cứu được tổng hợp trong ba tháng 6,7 và 8 năm 2013 tại thị trường Mỹ cho thấy hiện có 145 triệu người sử dụng smartphone, chiếm 60,8% thị phần điện thoại di động, tăng 3% so với tháng 5/2013. Trong đó, Apple vẫn giữ vị trí số 1 khi chiếm 40,7% thị phần, tăng 1,5% so với tháng 5/2013. Xếp thứ hai là Samsung với 24,3% thị phần, tăng 1,3% so với ba tháng trước đó. Trong khi Apple và Samsung vẫn đều đặn tăng trưởng, thì HTC và Motorola có dấu hiệu chững lại khi chỉ nắm 7,4% và 6,9% thị phần, lần lượt giảm 1,3% và 0,9% so với ba tháng trước. LG vẫn ở vị trí thứ 5 với 6,7% thị phần, không thay đổi so với thống kê trước đó. Sự thay đổi về thị phần của các nhà sản xuất cũng ảnh hưởng đến thị phần hệ điều hành tại Mỹ. Đến hết tháng 8/2013, Android vẫn là hệ điều hành được sử dụng nhiều nhất với 51,6%, giảm nhẹ 0,8% so với 3 tháng trước đó. Trong khi đó, dù đến tháng 9 Apple mới ra mắt iPhone 5C và 5S, nhưng thị phần iOS vẫn tăng 1,5%. Qua đó, iOS chiếm 40,7% thị phần, tiếp tục củng cố vững chắc vị trí thứ 2. Tuy smartphone BlackBerry nằm ngoài top 5, nhưng hệ điều hành của hãng này lại đang xếp thứ 3 với 4% thị phần, giảm 0,8%. Windows Phone nắm 3,2% thị phần, xếp thứ 4. Hệ điều hành đã bị Nokia khai tử Symbian vẫn hiện diện trên thị trường Mỹ với 0,3% thị phần. Hoa Kỳ là một trong hai thị trường smartphone lớn nhất thế giới và có tính định hướng trong xu thế tiêu dùng cho thị trường toàn cầu. Vì thế, việc Apple và Samsung tiếp tục mở rộng thị phần tại thị trường quan trọng này cho thấy các mẫu smartphone của hai ông lớn này ngày càng được người dùng ưa chuộng. Điều đó cũng có nghĩa Apple và Samsung sẽ còn thống trị trên thị trường điện thoại thông minh trong thời gian dài nữa. Song các hãng khác sẽ không chịu ngồi chiếu dưới mãi. Chẳng hạn HTC thừa nhận đã thiếu sót trong việc làm gia tăng giá trị sản phẩm của mình, hay Motorola quyết định tăng ngân sách cho hoạt động marketing lên khoảng 500 triệu USD quyết thay đổi cục diện hiện nay. Dù chưa thể so bì với hai ông lớn, nhưng điều này cho thấy marketing đang trở thành mũi tiến công chiến lược cho các hãng phân tranh lại thị phần. Tất nhiên, lượng không hoàn toàn quyết định sự thành bại của một chiến lược làm thị trường lâu dài, nhưng nếu không có lượng thì cũng khó mang lại sự thay đổi về chất. Theo Sống mới