(i-news.com.vn) - Phản ứng lại sự cạnh tranh ngày càng tăng và sự trưởng thành của SMS, các nhà điều hành di động ở Châu Âu đang tăng sự tập trung vào MMS như là một phương tiện để phục hồi lòng nhiệt tình của người sử dụng cuối cùng, thiết lập sự phát sinh lợi tức, tăng lợi tức trung bình trên từng người và giảm tỷ lệ dao động khách hàng. Mặc dù giá gửi các tin nhắn SMS liên tục giảm do sự cạnh tranh ngày càng tăng từ các nhà điều hành mạng mobile nhưng mật độ sử dụng mạng vẫn không có vẻ sẽ tăng lên. Điều này có thể dẫn đến sự thâm hụt lợi nhuận cho các nhà điều hành mobile. “MMS đang được mong đợi sẽ là một bước tiến trong dịch vụ tăng giá trị, cung cấp thêm nội dung và bổ sung cho dòng lợi nhuận hiện có. Thêm vào đó, trong khi SMS sẽ vẫn có ích cho trả lời nhanh và đơn giản, MMS chứng minh là một cơ chế chuyển vượt trội hơn với các tính năng đa phương tiện.”, Ashish Maheshwari, nhà phân tích của Frost & Sullivan Research phát biểu. Frost & Sullivan dự đoán một mức giảm đáng kể trong sự đóng góp của SMS đối với lợi nhuận thu từ dữ liệu di động từ 90% năm 2003 còn 40% năm 2008. Tuy vậy, các nhà điều hành di động có thể trông đợi để duy trì và thay thế khoản lợi nhuận đã mất dựa trên số lượng thuê bao lớn và cơ hội hiện diện của các dịch vụ mới như MMS. Sự có mặt của ĐTDĐ màn hình màu, tích hợp camera và sự giới thiệu mạng 3G là động lực chính thúc đẩy thị trường MMS. Trong 2008, MMS hy vọng sẽ chiếm 65% tỷ lệ thâm nhập, thu hút thêm 210 triệu user và 10 tỷ USD lợi nhuận cho các nhà điều hành di động. Tuy nhiên, 2 năm kể từ khi Châu Âu công bố vào 2002, MMS đã giảm mạnh so với mong đợi của các nhà điều hành, và thậm chí, trong khi tương lai của MMS khá sáng sủa, họ vẫn cần thận trọng. Đối mặt với vô số những thách thức về thương mại và kỹ thuật như sự phối hợp giữa các mạng, MMS đã đấu tranh đcó một thị trượng rộng lớn. May mắn là OMA đã đưa ra phiên bản 1.2 mở rộng dung lượng MMS qua chuẩn mở và các dịch vụ di động. Vị trí của MMS như là sự mở rộng hợp lý của SMS đã không thực sự thuyết phục, các nàh điều hành cần suy tính lại những đề xuất giá trị của họ, tập trung vào cung cấp kinh nghiệm end-user và cải tiến những tính naăg mới của MMS. “Phải làm cho khách hàng mục tiêu nhận thức rằng MMS chính là ứng dụng nội dung các nhân và giải trí cơ bản của mình.” Maheshari khẳng định. Bên cạnh các tin nhắn ảnh, các dịch vụ mới như blogging, tin nhắn nhóm, dịch vụ ngày và sự cạnh tranh để tăng mật độ người sử dụng ứng dụng, từ đó sẽ thúc đẩy MMS phát triển. Tuy nhiên, sự thúc đẩy thị trường bằng các tính năng nâng cấp như màu, chất lượng âm thanh, hình ảnh và đồ hoạ sẽ chỉ có ảnh hưởng nhỏ do giá quá cao của các điện thoại đa phương tiện MMS. Để tăng lượng thuê bao MMS và cung cấp dịch vụ giá trị cho khách hàng, các nhà điều hành nângn cấp các chương trình hỗ trợ cho các ĐT có MMS. “Không giống MMS, SMS không đòi hỏi mạng gói, các thiết bị không dây mới, cơ sở hạ tầng tinh xảo và baăg thông rộng để truyền tải cho khách hàng những trải nghiệm mang tính giá trị.” “Mặc dầu SMS đang tồn tại, MMS vẫn có thể mong đợi có hàng loạt cơ hội phát triển nhờ nội dung giá trị và sự phát triển tự nhiên của môi trường dịch vụ tin nhắn, công nghệ và chức năng.” Maheshwari kết luận. peeve