Vì sao Xiaomi phải chuyển dữ liệu khách hàng ra khỏi Trung Quốc ?

Thảo luận trong 'Android: Tin Tức Chung' bắt đầu bởi SangCongDang, 24 Tháng mười 2014.

  1. SangCongDang Thanks for reading

    Gsm.vn – Hãng sản xuất điện thoại thông minh của Trung Quốc, Xiaomi đang chuyển dần các máy chủ chứa dữ liệu khách hàng quốc tế ra khỏi quốc gia này. Đây là nỗ lực mới nhất trong chiến dịch bảo về quyền riêng tư khách hàng của Xiaomi.

    Viết trên trang Google+ của mình vào hôm thứ tư vừa qua, ông Hugo Barra, cựu Giám đốc Google hiện là Phó chủ tịch Toàn cầu của Xiaomi giải thích việc dời dữ liệu người sử dụng đến các trung tâm dữ liệu quốc tế nhằm giảm thời gian phản hồi và tỷ lệ truy vấn không thành công của các dịch vụ công ty đối với khách hàng quốc tế.

    Ông Barra cho biết Xiaomi dự kiến chuyển hết các dữ liệu liên quan đến nền tảng thương mại điện tử của công ty từ trung tâm dữ liệu ở Bắc Kinh đến California và Singapore vào cuối tháng này. Ông cũng cho biết công ty cũng đang chuyển dần các dịch vụ và dữ liệu dành cho khách hàng quốc tế như điện toán đám mây, giao diện Android của Xiaomi…đến Oregon và Singaoire. Theo kế hoạch, công ty sẽ làm việc với các nhà cung cấp ở Ấn độ và Brazil vào năm sau.

    Rắc rối bắt đầu từ hồi tháng tháng 7 khi mẫu smartphone RedMi Note của hãng bị phát hiện là “bí mật” kết nối với máy chủ ở Bắc Kinh dù rằng chức năng Backup không hề được bật lên.

    [​IMG]

    Trả lời với tờ Wall Street Journal vào tháng 8, Barra cho rằng việc kết nối đến máy chủ là để tải về các ứng dụng hoặc hình nền và khẳng định các máy chủ không hề lưu lại dữ liệu của người sử dụng.

    Ngay sau đó, F-Secure, một công ty bảo mật của Phần Lan kiểm tra các dòng điện thoại của Xiaomi và công bố rằng các thiết bị này đã gửi đi các dữ liệu không được mã hóa như số điện thoại trong danh bạ, tin nhắn văn bản và cả số điện thoại của người sử dụng về máy chủ ở Bắc Kinh. Đáp lại, Barra cho rằng lưu dữ liệu là một chức năng của dịch vụ nhắn tin điện thoại dựa trên nền tảng điện toán đám mây của công ty, ngay sau đó Xiaomi đã đưa ra bản cập nhập bổ sung tính năng mã hóa các dữ liệu này và đưa nó thành một tính năng mà phải được kích hoạt mới sử dụng được.

    Cũng trong tháng 8, Uỷ ban Bảo vệ Dữ liệu Cá nhân của Singapore cho biết đang điều tra đơn khiếu nại vào tháng 7 của một khách hàng sử dụng điện thoại Xiaomi. Khách hàng này khiếu nại rằng đã nhận được rất nhiều cuộc gọi không mong muốn từ nước ngoài. Ủy ban cho biết hiện cuộc điều tra vẫn đang tiếp tục.

    Xioami cho đến nay là công ty có tốc độ phát triển khó ai bì kịp, trong vòng chưa đến 5 năm Xiaomi đã trở thành một trong các nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn nhất thế giới. Tuy nhiên các vấn đề về dữ liệu người sử dụng đang làm công ty đau đầu và nhiều khả năng ảnh hưởng đến việc phát triển thị phần trong tương lai.

    Do đó, Xiaomi đang cố gắng đưa thương hiệu của họ ra nước ngoài và tìm cách làm mình khác biệt với các hãng điện thoại Trung Quốc khác, mà một trong số đó đã bị cáo buộc là cài đặt sẵn phầm mềm gián điệp bên trong điện thoại.

    Chính vì thế, việc chuyển dữ liệu ra khỏi Trung Quốc là một trong các bước lấy lại lòng tin của người sử dụng sau những lùm xùm trong thời gian qua. Trong khi đó, việc tuân thủ các quy tắc khắt khe của các quốc gia, nơi mà hãng đặt máy chủ, về bảo mật dữ liệu người sử dụng sẽ có lợi cho việc mở rộng thị phần của Xiaomi trong vài năm tới.

    Theo Wall Street Journal​
    Chỉnh sửa cuối: 24 Tháng mười 2014