Công ty VinaPhone đã tổ chức buổi lễ đón nhận Huân chương Lao động hạng nhì và Cờ thi đua của Chính phủ trao tặng. Xác định năm 2009 là một năm đầy biến động, cam go, thử thách nên ngay từ những ngày đầu toàn thể hơn 2000 CBCNV trong Công ty đã chung lòng chung sức, làm việc với tinh thần trách nhiệm cao nhất, chủ động sáng tạo để tạo nên một bước tiến ngoạn mục. Doanh thu 2009 đạt 20.519 tỷ đồng và hiện tại có 27 triệu thuê bao phát sinh cước, đang hoạt động trên hệ thống và khai báo đầy đủ thông tin cá nhân theo quy định của Bộ TT&TT Thị phần tăng từ 26% lên trên 30% Sự kiện 3G của VinaPhone được xếp thứ Nhất trong top 10 sự kiện Công nghệ thông tin 2009 Nhà nước tặng Huân chương Lao động hạng nhì Vinh dự nhận Cờ thi đua Chính phủ trao Tổng số thuê bao tính đến cuối năm 2009 là 27 triệu thuê bao phát triển thực, đang hoạt động và phát sinh cước và đã khai báo đầy đủ thông tin cá nhân theo quy định của Bộ TT&TT. Năm 2009 đánh dấu một bước phát triển đặc biệt quan trọng của Vinaphone. Doanh thu toàn mạng đạt xấp xỉ 21.000 tỷ đồng, thuê bao phát triển thêm đạt trên 10 triệu thuê bao, đặc biệt số lượng thuê bao trả sau phát triển tương đương tổng số thuê bao của mười năm trước cộng lại. Cùng với việc phát triển lớn về quy mô, năng lực hệ thống và phạm vi phủ sóng, VinaPhone đã trở thành nhà khai thác đầu tiên khai trương mạng 3G tại Việt Nam. Đây là sự kiện số 1 trong 10 sự kiện của ngành CNTT 2009. Hơn nữa, với việc tham gia liên minh di động hàng đầu khu vực CONEXUS, VinaPhone đã xây dựng nên một hình ảnh Vinaphone hiện đại, năng động và hội nhập quốc tế trước khách hàng và toàn xã hội. Bằng việc tăng thị phần từ 26% lên trên 30% trong năm 2009, Vinaphone đã khẳng định vị thế là một nhà khai thác di động hàng đầu tại Việt Nam, đồng thời đóng góp lớn vào sự thành công của toàn bộ Tập đoàn Bưu chính Viễn thông. Quy mô, năng lực hệ thống và phạm vi phủ sóng Bên cạnh việc mạng vô tuyến được mở rộng dung lượng gần gấp đôi năm 2008, các thiết bị mạng lõi như HLR, IN, tổng đài cũng được đầu tư mở rộng dung lượng với quy mô lớn để kịp thời đáp ứng nhu cầu phát triển thuê bao. Trong năm 2009, quy mô mạng lưới đã phát triển gần như gấp hai lần so với năm 2008. Từ 7.000BTS năm 2008 cho đến nay lên đến hơn 13.000 trạm BTS. Do công tác quản lý bảo dưỡng nâng cao chất lượng mạng được các đơn vị trong Công ty chú ý thực hiện theo kế hoạch, nên trong năm 2009 mặc dù quy mô mạng lưới ngày càng lớn, lưu lượng và sản lượng ngày càng tăng nhưng số lần mất liên lạc đã giảm nhiều, các trường hợp xảy ra sự cố lớn, thời gian mất liên lạc kéo dài giảm đáng kể. Đặc biệt, VinaPhone là mạng duy nhất duy trì liên lạc cứu bão trong đợt bão số 9 tại các tỉnh miền Trung, đã được Nhà nước và người dân miền Trung khen ngợi. VinaPhone đã phải đối mặt với không ít các thách thức để triển khai mạng lưới 3G và triển khai các dịch vụ 3G. Đó là sự phức tạp của công nghệ mới, thiết bị mới, những quy định chặt chẽ trong thủ tục đầu tư, những bất cập trong công tác thiết kế và quy hoạch mạng, những hạn chế về trang thiết bị đo và nguồn nhân lực, sự thiếu đồng bộ trong khi phối hợp với các đơn vị liên quan trong các công tác vận chuyển, giao nhận, chuẩn bị CSHT và truyền dẫn, lắp đặt và hoà mạng…Tuy nhiên, trước vận hội lịch sử này, trong các năm 2007, 2008 và các tháng đầu năm 2009, với hơn 1 tỷ đô la vốn đầu tư, Vinaphone đã tập trung toàn bộ nguồn lùc ph¸t triÓn m¹ng 3G. Kết quả, VinaPhone chính thức đưa dịch vụ 3G đi vào hoạt động chỉ trong khoảng thời gian 1 tháng sau khi giấy phép do Bộ TT&TT cấp có hiệu lực (khai trương dịch vụ 3G VinaPhone ngày 12/10/2009). VinaPhone tự hào là mạng di động đầu tiên và duy nhất ở Việt nam được tham gia liên minh Conexus. Đây là một liên minh bao gồm các nhà khai thác di động hàng đầu trong khu vực và nổi bật về phát triển 3G. Từng bước khẳng định chất lượng Chăm sóc khách hàng Luôn không ngừng được cải thiện và hoạt động có hiệu quả. Để nâng cao chất lượng dịch vụ giải đáp khách hàng. Công ty đã xây dựng và ban hành quy trình giải quyết khiếu nại cho thuê bao trả trước và trả sau, phân cấp mạnh xuống các Đài khai thác VNP khu vực để giải tỏa đáng kể các khiếu nại tồn đọng, làm cho khách hàng thực sự hài lòng; triển khai phân nhóm KTV theo kỹ năng để giải đáp khách hàng, tăng hiệu quả các cuộc gọi vào dịch vụ 18001091. Chất lượng giải đáp 18001091 đã được cải thiện rõ rệt; tỷ lệ cuộc gọi giải đáp thành công đạt 98.82% tăng cao hơn so rất nhiều với năm 2008 (vượt quy định chuẩn của ngành), nội dung giải đáp hỗ trợ chăm sóc khách hàng đượ nâng cao rõ rệt. Năm 2009, theo kết quả đo kiểm tra của Cục quản lý chất lượng Công nghệ thông tin và Truyền thông: tỷ lệ cuộc gọi được thiết lập thành công, chất lượng thoại và mức độ đáp ứng giải quyết khiếu nại khách hàng về chất lượng dịch vụ của mạng VinaPhone đều cao hơn so với quy định chuẩn của Ngành. Là nhà mạng tiên phong phát triển các dịch vụ GTGT Quyết giữ vững danh hiệu “Mạng di động có dịch vụ phi thoại tốt nhất”, cùng với việc triển khai mạng lõi 3G, VinaPhone cung cấp cho khách hàng 6 dịch vụ mới, gồm: dịch vụ Internet di động tốc độ cao như Mobile Internet (truy cập Internet tốc độ cao trực tiếp từ điện thoại), Mobile Broadband (truy cập Internet tốc độ cao từ máy tính thông qua sóng di động), và đặc biệt, bốn dịch vụ có tính đột phá, hấp dẫn là Video Call (đàm thoại nhìn thấy hình ảnh giữa các thuê bao của VinaPhone), Mobile Camera (xem trực tiếp hình ảnh tình trạng các nút giao thông), các dịch vụ giải trí cao cấp như Mobile TV (xem trực tiếp 15 kênh truyền hình trên máy di động), và 3G Portal (thế giới thông tin và giải trí trên điện thoại di động). Tốc độ đường truyền dữ liệu và truy cập Internet của VinaPhone 3G với tốc độ tối đa lên tới 14,4 Mbps, người dùng có thể sử dụng đa dạng về truyền dữ liệu, truy nhập Internet điện thoại di động với tốc độ cao ở mọi lúc, mọi nơi. VinaPhone cũng đã đưa ra thị trường bộ hoà mạng ALO- 3G (điện thoại sử dụng dịch vụ 3G của VinaPhone) với giá 1,6 triệu đồng và cung cấp 2 dòng thiết bị 3G- DataCard cho khách hàng sử dụng dịch vụ Mobile Broadband. Phấn đấu năm 2010 VinaPhone quyết tâm giành lại vị thế số 1 của mình, vạch chiến lược kinh doanh, tiếp tục đầu tư phát triển mạng lưới, nâng cao chất lượng Chăm sóc khách hàng, tiếp tục giữ vị trí tiên phong phát triển dịch vụ, gắn liền Văn hóa Doanh nghiệp với Thương hiệu....phấn đấu hoàn thành kế hoạch đề ra: hơn 27.000 tỷ doanh thu và tối thiểu phát triển thực 5 triệu thuê bao.